Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Có tiền tươi, Trường Hải đã đầu tư cho Hoàng Anh Gia Lai gần tỷ USD chỉ trong 1 năm hợp tác
Thanh Hương - 10/09/2019 08:23
 
Đã có 22.194 tỷ đồng được Công ty Ô tô Trường Hải (THACO) đầu tư vào các công ty con và dự án của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trong hơn 1 năm kể từ cú bắt tay hợp tác giữa hai bên vào ngày 8/8/2018.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 1 năm 1 tháng và 1 ngày kể từ khi hợp tác giữa THACO và HAGL được ký kết, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT của HAGL cho hay, THACO đã đầu tư vào Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế HAGL (HNG) thông qua hàng loạt các phương thức khác nhau.

Cụ thể, THACO là mua lại 35% vốn của HNG với số tiền 3.949 tỷ đồng; cho vay 2.464 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty THADI do THACO thành lập đã mua cổ phần 3 công ty con của HNG sở hữu 23.100 ha đất với số tiền là 7.626 tỷ đồng, đồng thời đã nhận nợ vay 2.500 tỷ đồng và sẽ nhận nợ 3.500 tỷ đồng.

Cạnh đó, Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (THACO chiếm 85% vốn) cũng đã góp vốn 65% theo thỏa thuận, sẽ ứng mua tiếp 35% đồng thời sẽ ứng vốn trả nợ đến hạn và chi phí đầu tư cho giai đoạn 2 là 8.155 tỷ đồng.

“Như vậy, đến nay THACO đã đầu tư tổng số tiền 22.194 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD, như kế hoạch hợp tác mà chúng tôi đã công bố. Điều này giúp HAGL đã cơ bản ổn định dòng tiền và tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp”, ông Đức nói.

Năm ngoài, cú bắt tay giữa HAGL và THACO được xem là thương vụ hợp tác lớn nhất từ trước đến nay trên sàn chứng khoán Việt Nam đối với 2 doanh nghiệp trong nước.

Trước khi mối lương duyên giữa THACO và HAGL được thiết lập, HAGL đang rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, bị mất thanh khoản, mất khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn.

Lý do chọn ông Trần Bá Dương để cứu HAGL cũng từng được ông Đức lý giải là “có tiền tươi và quản trị ở quy mô lớn”. Bởi tầm đó mới cứu được HAGL cũng ở quy mô lớn, chứ một ông nhỏ, lèo phèo thì chết luôn.

“HAGL có 53.000 tỷ đồng tài sản không phải là nhỏ, 30.000 công nhân cũng đâu có nhỏ nên muốn cứu HAGL phải rất to mới cứu được. Tàu lớn đang chìm ngoài biển mà dùng các tàu nhỏ thì cứu nỗi gì”, ông Đức nói.

Khi việc hợp tác mới khởi động, cũng đã có nhiều người hoài nghi về mối quan hệ và những cam kết này.

Dẫu vậy, kết quả sau hơn 1 năm hợp tác đã cho thấy sự tin tưởng của bầu Đức vào doanh nhân Trần Bá Dương và quyết tâm đồng lòng với HAGL của THACO là hoàn toàn chính xác.

Cũng nhờ nguồn tài chính từ THACO, HNG đã chuyển đổi và phát triển vườn cây ăn trái để có dòng tiền thanh khoản trước mắt.

Ông Đức cũng cho hay, HNG đang dồn mọi nguồn lực để tập trung đẩy mạnh mở rộng diện tích trồng cây ăn trái của HNG, tăng từ 18.675 ha lên 30.000 ha. Tiến hành sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn và chuyên biệt theo nhóm cây trồng tại Đông Dương, đặt trọng tâm vào việc ứng dụng công nghệ mới nhất để hoàn thiện kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản trái cây, cải thiện tích cực năng suất và tăng tỷ lệ trái cây loại 1 với mức cao nhất.

“Trong năm 2019, HNG sẽ xuất khẩu khoảng 300.000 tấn trái cây, đạt doanh thu khoảng 200 triệu USD. Năm 2020 dự kiến sản lượng xuất khẩu trái cây trên 400.000 tấn, đạt doanh thu khoảng 500 triệu USD và hướng đến 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2021”, ông Đức nói.  

Cũng theo tiết lộ của ông Đức, trong 1 năm hợp tác với THACO, HAGL đã có nguồn tiền để trả nợ và hiện đã giảm được 50% số nợ của mình trước đó.

Việc hợp tác giữa THACO và HAGL đã duy trì và phát triển tập đoàn HAGL. Điều này không chỉ giúp giữ được công ăn việc làm ổn định cho hơn 30.000 lao động mà còn mang lại cho hơn 60.000 lao động trong tương lai gần tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

Chia sẻ về quá trình hợp tác trong hơn 1 năm qua, ông Trần Bá Dương cũng cho hay, THACO và HAGL không chỉ đã thực hiện được rất nhiều việc để vượt qua giai đoạn vô cùng khó khăn mà còn thực hiện được một phần chiến lược mang tính đột phá để phát triển trong thời gian tới nhằm đưa Công ty Nông nghiệp HNG sớm trở thành một tập đoàn nông nghiệp có quy mô lớn theo hướng công nghiệp, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, tạo ra chuỗi giá trị cây ăn trái nhiệt đới trong ngành nông nghiệp Việt Nam tham gia thị trường toàn cầu.

Đây là một trong những nỗ lực rất cụ thể để góp phần đưa ngành nông nghiệp Việt Nam đứng vào Top 15 nước phát triển nhất thế giới, trong đó lĩnh vực chế biến nông sản đứng vào Top 10 thế giới trong 10 năm tới.

Ông Đỗ Xuân Diện về “đầu quân” cho THACO làm Chủ tịch THADI
Ông Đỗ Xuân Diện, nguyên Trưởng Ban quản lý Khu KTM Chu Lai sau vài tháng được tỉnh Quảng Nam cho nghỉ công tác theo nguyện vọng đã về “đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư