-
Vietjet công bố báo cáo kiểm toán 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh -
Doanh nghiệp xuất khẩu đĩa giấy sang Mỹ chịu thuế CBPG tạm thời lên tới 159,79% -
Chủ tịch An Phát Holdings từ nhiệm; VNG có quyền tân Tổng giám đốc; Chủ tịch HĐQT ACV ra mắt -
Đẩy mạnh vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực ASEAN -
KN Holdings đẩy mạnh quảng bá lĩnh vực golf và dịch vụ tại ITE HCMC 2024 -
Tập đoàn An Phát Holdings thay đổi lãnh đạo cấp cao
Doanh nghiệp SME tại Việt Nam trong thời hội nhập
Doanh nghiệp SME được xem là xương sống của nền kinh tế, có khả năng thu hút lao động, tăng thu nhập cho người dân, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển… Tuy vậy, theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), số lượng doanh nghiệp SME ngừng hoạt động đang tăng và khó trụ vững nếu có biến động về môi trường kinh doanh. Có thể thấy, hạn chế về mặt quản lý, công nghệ, vốn và kinh nghiệm tiếp cận thị trường đang là thách thức tại các doanh nghiệp này.
Ông Lê Hoàng Dân, Trưởng phòng Mua hàng Khu vực Đông Dương của Coca-Cola, chia sẻ kinh nghiệm với các SME Việt Nam. |
Năm 2015 là thời điểm “vàng” cho các doanh nghiệp SME khi Việt Nam tham gia TPP và AEC, đồng thời dự báo sẽ mang đến nhiều thách thức. Việc các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Canada giảm thuế nhập khẩu xuống 0% sẽ tạo “cú hích” với hoạt động xuất nhập khẩu. Cạnh tranh trong nước đã khó, đến khi các hiệp định thương mại có hiệu lực thì doanh nghiệp SME lại thêm áp lực cạnh tranh từ những doanh nghiệp lớn bên ngoài. Tuy nhiên, một tin vui cho các doanh nghiệp SME là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama đã đạt hiệu ứng khá tốt khi sẽ có nhiều ký kết giữa các doanh nghiệp Việt - Mỹ, mang lại luồng gió mới cho kinh tế Việt Nam.
Hỗ trợ SME nâng cao năng lực cạnh tranh
Các chuyên gia kinh tế đã đề ra một số phương án giúp doanh nghiệp SME nâng cao năng lực, đón đầu thách thức trong giai đoạn hội nhập. Cụ thể:
Thứ nhất, tăng cường kết nối trong chuỗi cung ứng. Theo TS. Martin Hingley, giảng viên trường Lincoln (Vương quốc Anh), những công ty lớn như Coca-Cola có thể chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, giúp các công ty nhỏ tiếp cận, xây dựng mạng lưới liên kết về vật chất lẫn con người trong công tác phân phối và hậu cần. Ông Lê Hoàng Dân, Trưởng phòng mua hàng khu vực Đông Dương của Coca-Cola, chia sẻ thêm: “Quy trình từ lúc thu thập nguyên liệu, sản xuất, vận chuyển, bán hàng, phục vụ khách hàng… là một chuỗi khép kín và chúng tôi có những tiêu chuẩn gắt gao như GFSI, SGP… mà các nhà cung cấp cần tuân thủ khi tham gia vào chuỗi cung ứng này”.
Thứ hai, tăng cường quản lý tài chính. Ông Arn Vogels, Giám đốc khu vực và Trưởng đại diện MasterCard Đông Dương cho rằng: “Việc thiết lập một hệ thống thanh toán điện tử hay các giải pháp tín dụng thương mại sẽ hỗ trợ chủ doanh nghiệp quản lý tài chính tốt hơn, nâng cao tính minh bạch và tăng cường tiếp cận với nguồn vốn lưu động”.
Thứ ba, tiếp cận các công cụ của kỷ nguyên số. Tại Hội thảo: “Cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp SME để tiếp cận chuỗi cung ứng địa phương và toàn cầu trong nền kinh tế số hóa” mới đây, ông Sunil Singh, Giám đốc Hệ thống thông tin khu vực Đông Dương của Coca-Cola cho biết, Công ty đã đầu tư phát triển ứng dụng MuaCoke để đối tác có thể nhanh chóng đặt hàng sản phẩm, dùng thẻ thanh toán khi mua hàng tại đại lý, chương trình iMentor, SFA… giúp đối tác quản lý công việc hiệu quả hơn. Ông Sunil Singh mong muốn, các doanh nghiệp SME có thể nâng cao chuỗi giá trị bằng công nghệ số, giúp đội ngũ bán hàng hoạt động hiệu quả hơn.
Sự kết nối, chia sẻ kinh nghiệm từ các tập đoàn lớn là bài học quý giá để doanh nghiệp SME vững tâm ra biển lớn. Ông Sunil Singh cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự khi chia sẻ những câu chuyện thành công, với mong muốn những kinh nghiệm này có thể giúp ích cho các doanh nghiệp SME Việt Nam trên con đường trở thành đối tác tầm cỡ thế giới trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Theo kế hoạch sắp tới, Coca-Cola vẫn tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam, VCCI, USABC và nhiều tổ chức khác để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với doanh nghiệp SME. Đây là lời cam kết hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao chuỗi giá trị của Coca-Cola trên toàn cầu.
-
Vietjet công bố báo cáo kiểm toán 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh -
Việt Nam xuất khẩu nước trái cây sang Pakistan -
Doanh nghiệp xuất khẩu đĩa giấy sang Mỹ chịu thuế CBPG tạm thời lên tới 159,79% -
Chủ tịch An Phát Holdings từ nhiệm; VNG có quyền tân Tổng giám đốc; Chủ tịch HĐQT ACV ra mắt
-
Biwase được cấp thêm gần 16.000 tỷ đồng nguồn vốn giá rẻ để phát triển nguồn nước sạch -
Đẩy mạnh vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực ASEAN -
6 thương hiệu chủ chốt của Vingroup được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024 -
PV Power dự định làm 1.000 trạm sạc xe điện đến năm 2035 -
KN Holdings đẩy mạnh quảng bá lĩnh vực golf và dịch vụ tại ITE HCMC 2024 -
Tập đoàn An Phát Holdings thay đổi lãnh đạo cấp cao -
Tín hiệu tích cực về phục hồi của thương mại hàng hóa toàn cầu
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/9 -
2 Xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 4 triệu khách/năm tại Cảng hàng không Pleiku -
3 Sửa Luật Điện lực: Nhà đầu tư vẫn băn khoăn về điện mặt trời mái nhà -
4 Cú hích mới cho các dự án PPP hạ tầng giao thông -
5 Trả lương, trợ cấp qua tài khoản ngân hàng: Người dân than khó
- Nisshin Seifun Welna ra mắt sản phẩm tiêu dùng đa dạng tới người tiêu dùng Việt
- Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”
- TTC AgriS góp mặt trong Top 500 Fortune Đông Nam Á, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
- Tiềm năng từ “đòn bẩy kép” đầu tư của Lagoona Bình Châu Resort Village
- CME Solar Investment và Vista Global - Samsung C&T hợp tác phát triển năng lượng mặt trời áp mái tại Việt Nam
- Phùng Quốc Đức - CEO XHOME Sài Gòn: Khi con người là nền tảng để tăng trưởng