Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công nhân Pouyuen Việt Nam mất việc được hỗ trợ 0,8 tháng lương cho mỗi năm làm việc
Trọng Tín - 18/05/2023 19:10
 
Khoảng 5.744 người lao động đồng thuận chấm dứt hợp đồng trong thời gian tới sẽ được Pouyuen Việt Nam chi trả trợ cấp thôi việc cho toàn bộ thời gian làm việc, cứ mỗi năm 0,8 tháng tiền lương.

Thông tin được ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết tại buổi họp báo thường kỳ cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM, diễn ra vào chiều 18/5.

Tại buổi họp báo, ông Lâm cho biết khi tình hình kinh doanh gặp khó, đơn hàng giảm, Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam đã chủ động làm việc và báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch sử dụng lao động với UBND Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND Quận Bình Tân.

Tại đây, Công ty Pouyuen Việt Nam cho biết số lượng dự kiến sẽ tiến hành thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động là 5.744 người. Thời gian tiếp xúc gặp gỡ thỏa thuận chia thành 2 đợt, đợt 1 dự kiến sẽ gặp vào ngày 20/5 với 4.519 lao động; đợt 2 là vào ngày 3/6 với 1.225 lao động.

a
ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Thành Nhân

Về thời gian chấm dứt hợp đồng lao động, Công ty Pouyuen Việt Nam dự kiến chia thành 2 đợt, đợt 1 dự kiến chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 24/6 và đợt 2 dự kiến chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 8/7.

Trong số những lao động nghỉ việc có nơi sinh sống trước khi đến Thành phố làm việc, Long An và Tiền Giang chiếm 34,3%, các tỉnh khác (chủ yếu khu vực miền Trung, miền Bắc) chiếm 35,3%, TP.HCM chiếm 30,4%.

Theo ông Lâm, các trường hợp không đưa vào diện thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lần này gồm các trường hợp đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; các trường hợp khó khăn như hộ nghèo, lao động khuyết tật; các trường hợp trong cùng gia đình (vợ chồng, cha mẹ con cái, anh chị em,...); trừ trường hợp người lao động tự nguyện đưa ra đề nghị thỏa thuận với Công ty.

“Công ty cũng tạo điều kiện để người lao động nghỉ việc có con nhỏ vẫn được tiếp tục theo học tại trường mẫu giáo của Công ty”, ông Lâm nói thêm.

Thông tin thêm về việc giải quyết chế độ chính sách cho người lao động mất việc, ông Lâm cho biết Công ty Pouyuen Việt Nam sẽ chi trả cho toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại Công ty (bao gồm cả những năm người lao động đã tham gia BHTN từ ngày 1/1/2009 đến nay), cứ mỗi năm là 0,8 tháng tiền lương (bình quân 6 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt hợp đồng lao động).

“Kể từ ngày hai bên đạt thỏa thuận đến khi chấm dứt hợp đồng, người lao động sẽ không đến làm việc nhưng vẫn được công ty trả lương, đóng bảo hiểm xã hội - bảo hiểm y tế - bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ; trả tiền lương cho những ngày nghỉ hằng năm mà người lao động chưa nghỉ hoặc nghỉ chưa hết”, ông Lâm nói và cho biết việc giải quyết chế độ chính sách theo kế hoạch Công ty đưa ra cao hơn quy định của Bộ luật Lao động.

Về công tác chuẩn bị tư vấn giới thiệu việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp, hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố đã phối hợp với Công đoàn Công ty, bộ phận nhân sự Công ty chuẩn bị cho công tác khảo sát nguyện vọng việc làm, đào tạo nghề của người lao động vào ngày 20/5.

Trong đó, các đơn vị sẽ chuẩn bị nhu cầu tuyển dụng của 16 doanh nghiệp với 4.960 vị trí việc làm trong các lĩnh vực: may mặc, nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ ăn uống, lễ tân, bảo vệ để triển khai tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Chuẩn bị các tài liệu tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Trong số 2.358 lao động bị cắt vào tháng 2/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại Công ty Pouyuen là 2.247 người. Trong đó, 581 lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TP.HCM, 1.666 lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp tại các tỉnh, 46 lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

“Số lao động có nhu cầu tìm việc làm chiếm tỷ lệ thấp do đa phần người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc tìm việc làm thời vụ, không ký kết hợp đồng lao động để vừa làm vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp”, ông Lâm nói.
Công ty PouYuen Việt Nam chi hàng trăm tỷ trợ cấp người lao động mất việc
Với 2.358 lao động mất việc, mức nhận hỗ trợ trung bình hơn 116 triệu đồng, công ty PouYuen Việt Nam (công ty PouYuen Việt Nam) sẽ phải chi trả số...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư