Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công ty cổ phần Sợi Trà Lý (Tralytex): Nhà máy mới đón mùa xuân mới
Mạnh Tùng - 05/02/2022 16:43
 
Tralytex có thêm một nhà máy mới đi vào hoạt động, gắn kết 2 vùng đất Thái Bình và Hưng Yên. Đó là Nhà máy Sợi Trà Lý Hưng Yên, sở hữu công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới.

Đầu tư 3 nhà máy lớn trong 12 năm

Thực hiện chủ trương phát triển tăng tốc của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, ngay từ năm 2004, Công ty Đay Trà Lý, sau này là Công ty cổ phần Sợi Trà Lý (Tralytex) đã đầu tư Dự án Nhà máy Kéo sợi có quy mô 2 vạn cọc sợi. Ba năm sau, Công ty tiếp tục đầu tư nâng công suất Nhà máy lên 3 vạn cọc sợi. Các sản phẩm sợi cotton, sợi pha, sợi PE của Nhà máy đã phục vụ kịp thời nhu cầu của ngành dệt may cả nước và bước đầu đặt chân vào thị trường xuất khẩu.

Năm 2014, Tralytex tiếp tục đầu tư xây dựng Nhà máy Kéo sợi số 2 với quy mô 1,5 vạn cọc sợi, 100% cotton, công suất 3.000 tấn/năm. Với phương châm: “Uy tín, chất lượng, hiệu quả”, cộng với hệ thống máy móc công nghệ hiện đại, sản phẩm sợi thương hiệu Tralytex đã được khách hàng trong nước ưa chuộng. Bên cạnh đó, Công ty cũng mở rộng xuất khẩu sang Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Thổ Nhỹ Kỳ…

Công ty cổ phần Sợi Trà Lý vinh dự được tặng thưởng;

 -Huân chương Lao động hạng Ba

-Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy ban Quốc gia hợp tác kinh tế quốc tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, UBND tỉnh Thái Bình...

-Cúp vàng Doanh nhân Việt Nam, Doanh nhân văn hóa

-Tốp 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

-Giải thưởng Sao Vàng đất Việt

Chỉ sau đó 1 năm, Tralytex quyết định xây dựng Nhà máy Kéo sợi số 3, quy mô gần 2,7 vạn cọc sợi, công suất hơn 5.000 tấn sản phẩm/năm, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Không chỉ ghi dấu ấn với sản phẩm chất lượng cao, 3 nhà máy của Tralytex tại Thái Bình còn là điểm sáng về quản lý và hoạt động hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp tham quan, học tập. Thương hiệu Tralytex ngày càng khẳng định uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.

Mở rộng đầu tư tại Hưng Yên

Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu dùng thay đổi từ “ăn no, mặc ấm” sang “ăn ngon, mặc đẹp” khiến nhu cầu sợi cotton không ngừng tăng cao. Đón đầu xu hướng và đáp ứng nhu cầu của thị trường, Tralytex đã lên kế hoạch đầu tư một nhà máy sợi chất lượng cao và tìm kiếm địa điểm đầu tư.

Công ty xác định sẽ mở rộng sang một địa bàn mới và nhắm tới huyện Yên Mỹ (Hưng Yên)

Tại Yên Mỹ nói riêng và Hưng Yên nói chung, nơi đây phát triển nhiều nhà máy dệt, nhưng lại chưa có nhà máy sợi tư nhân hiện đại. Các nhà máy sợi tại đây chủ yếu sản xuất sợi cấp thấp hoặc trung bình, nên việc đầu tư một nhà máy sợi chất lượng cao, lại có nguồn lao động tại chỗ dồi dào hứa hẹn mang lại hiệu quả cao.

Tralytex quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy Sợi Trà Lý Hưng Yên tại xã Lý Thường Kiệt (Yên Mỹ), gần Khu công nghiệp Phố Nối, Quốc lộ 39B, Quốc lộ 5B - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rất thuận tiện lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cảng biển, cửa khẩu quốc tế...

 

Một nhà máy sợi hiện đại, xanh - sạch - đẹp

Nhà máy Sợi Trà Lý Hưng Yên được xây dựng trên diện tích 10 ha, tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng, sử dụng thiết bị nhập khẩu từ châu Âu... với 31.680 cọc sợi, công suất 6.000 tấn sợi chất lượng cao/năm. 

Dây chuyền công nghệ của Nhà máy Sợi Trà Lý Hưng Yên được tự động hóa cao độ ở hầu hết các công đoạn. Nhà máy lựa chọn thiết bị hệ thống cung bông cao cấp

số 1 của châu Âu hiện nay là Truetzchler. Hệ thống cung bông là điểm đầu của dây chuyền kéo sợi, chỉ sử dụng một hệ thống, cho năng suất cao. Máy ghép có bộ phận tự động làm đều cũng do Truetzschler cung cấp. Máy sợi thô và sợi con là thương hiệu Zinser nổi tiếng của Đức... Máy đánh ống nối vê tự động của châu Âu cho phép sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng mối nối đáp ứng tốt nhu cầu dệt vải chất lượng cao.

Hệ thống máy móc của Nhà máy đều được kết nối với máy tính trung tâm để thuận tiện điều hành, theo dõi hoạt động, chế độ bảo trì, tăng năng suất và sản lượng. Hệ thống camera giám sát, tổng đài điện thoại phục vụ việc điều hành sản xuất cũng như đảm bảo an ninh nhà máy.

Nguồn nguyên liệu bông của Nhà máy chủ yếu đến từ Mỹ và Australia, nơi có nguồn bông sạch, chất lượng cao, giúp sản xuất được mặt hàng phù hợp với thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, Nhà máy được thiết kế hệ sinh thái xanh - sạch - đẹp với hệ thống tách lọc bụi, điều không thông gió, hòa trộn không khí sạch và không khí tuần hoàn. Hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn, phòng cháy - chữa cháy, an toàn lao động  đều được đảm bảo tiêu chuẩn nhằm tạo môi trường làm việc trong lành, an toàn cho sức khỏe công nhân.

Đóng góp cho ngành dệt may và sự phát triển kinh tế - xã hội

Những năm gần đây, thị trường trong nước trở nên nhộn nhịp hơn với sự hiện diện của các công ty nước ngoài đầu tư nhà máy tại Việt Nam, như Công ty Dệt nhuộm Sunrise, Công ty Dệt nhuộm Jasan, Công ty Dệt New wide... cùng sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp trong nước. Các công ty này đều có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sợi chất lượng cao, chấp nhận được mức giá cao hơn mặt bằng sợi đại trà.

Nhà máy Sợi Trà Lý Hưng Yên định hướng chất lượng sản phẩm nằm ở uster đường 5, nhằm tạo ra một nhóm khách hàng riêng. Với sản phẩm sợi 100% cotton, Ne40, Ne32, Ne30 chuyên dùng để dệt vải cotton chất lượng cao phục vụ ngành dệt may, Nhà máy Sợi Trà Lý Hưng Yên đảm bảo cung cấp cho công ty may mặc sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu mặc đẹp của người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy Sợi Trà Lý Hưng Yên đã nâng tổng vốn đầu tư của Công ty cổ phần Sợi Trà Lý lên hơn 1.000 tỷ đồng, tổng quy mô trên 11 vạn cọc sợi, công suất gần 20.000 tấn/năm, cung cấp những sản phẩm sợi chất lượng tốt nhất.

Mục tiêu của Tralytex khi đầu tư Nhà máy Sợi Trà Lý Hưng Yên với công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước cũng như định hướng của ngành dệt may Việt Nam là thay thế dần nguyên phụ liệu nhập ngoại, chủ động nguồn nguyên liệu trong sản xuất - kinh doanh, giải quyết một phần nhu cầu nhập khẩu sợi chất lượng cao ở trong nước từ Ấn Độ. Từ đó, góp phần hạ giá thành, tăng khả năng cạnh tranh của dệt may Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Một mục tiêu quan trọng khác là xuất khẩu các loại sợi chất lượng cao, thu về ngoại tệ cho đất nước. Nhà máy cung cấp sợi cho khách hàng chủ yếu đến từ các cảng Xiamen, Foshan, Tianjin (Trung Quốc), nơi mà các sản phẩm hàng dệt kim rất phát triển, sản phẩm vải cuối cùng được tiêu thụ chủ yếu ở Mỹ và châu Âu.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng là thị trường lớn của Nhà máy Sợi Trà Lý Hưng Yên. Thời gian tới, Nhà máy tiếp tục hướng tới thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, châu Âu...

Đối với địa phương, việc Nhà máy Sợi Trà Lý Hưng Yên hiện đại, xanh - sạch - đẹp đi vào hoạt động không chỉ góp phần làm phong phú thêm sản phẩm công nghiệp dệt sợi nói riêng và sản phẩm công nghiệp của tỉnh Hưng Yên nói chung, mà còn tạo động lực thu hút đầu tư vào tỉnh, tăng nguồn thu ngân sách, tạo thêm việc làm cho cho hàng trăm lao động với thu nhập tốt, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thái Bình sẽ là điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc
Ngày 21/1, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp Hàn Quốc nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư