Cú "lật ngược thế cờ" của bà chủ nhà hàng NewSake
Bằng giải pháp thay đổi khách hàng mục tiêu, CEO Nguyễn Thị Hương Lan, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ & Thương mại NewSake Việt Nam đã đưa doanh nghiệp của mình từ bờ vực phá sản đi đến phát triển bền vững.

Tọa lạc giữa con phố sầm uất Đào Tấn (Hà Nội), New Sake được biết đến là một lão làng của nền ẩm thực Nhật Bản tại Hà Nội khi xuất hiện vào năm 1999.

Đã gần 20 năm trôi qua, New Sake đã chinh phục được những khẩu vị khó tính và tạo dựng nên ấn tượng tốt đẹp bởi phong cách phục vụ riêng của nhà hàng. Câu chuyện thành công đó của New Sake gắn liền với CEO Nguyễn Thị Hương Lan, Giám đốc  Công ty TNHH Dịch vụ & Thương mại NewSake Việt Nam.

Năm 1998, khi Hương Lan đang làm thuê cho một công ty Nhật Bản, thì Hà Nội phải chịu một cơn bão lịch sử. Căn hộ tập thể nhà chị đêm hôm ấy bị gió giật tung cửa sổ, mưa táp vào tận giường ngủ. Bố đang đi công tác xa, mẹ chị phải thức trắng đêm, lo che mưa cho căn và những đứa con.

Thương mẹ, chị không sao ngủ được. Và cũng từ cái đêm hôm ấy, chị nung nấu quyết tâm giúp gia đình vươn lên để có cuộc sống tốt hơn. Thế là, với vốn đam mê và hiểu biết về văn hoá, ẩm thực Nhật Bản tích lũy được nhờ những ngày tháng đi làm thuê, chị Hương Lan nhìn ra cơ hội cho mình.

CEO Nguyễn Thị Hương Lan trong
CEO Nguyễn Thị Hương Lan trong "Những câu chuyện thật"

Năm 1999, chị gom tiền tiết kiệm, vay bạn bè được 5.000 USD và mở nhà hàng Nhật tại Giảng Võ. Đó cũng là lúc những cơn ghềnh thác của đời doanh nhân của chị bắt đầu. Một kẻ ngoại đạo, chưa làm ăn bao giờ, lại kinh doanh trong lĩnh vực văn hoá xứ người. Bắt tay vào việc mới thấy đâu cũng khó khăn.

Chưa kể, vấn đề nan giải nhất của khởi nghiệp là… tiền, chưa kiếm được đồng nào mà toàn phải chi như ném qua cửa sổ. Vay được 5.000 USD thì thuê đầu bếp Nhật dạy nghề đã mất đứt 2.000 USD/tháng. Những ngày khai trương cửa hàng, khách quen đến ủng hộ khá đông, rồi thưa thớt dần. Nhà hàng phải cố duy trì bằng… vay nợ.

Lại những đêm mất ngủ. Chị cặm cụi đọc sách, đọc báo, hỏi hết người này đến người khác và nhận ra một sự thật. Người Nhật vốn cẩn thận và quy củ rất coi trọng tiếng tăm, thứ mà nhà hàng mới toanh của chị chưa hề có.

Biết làm sao bây giờ, không lẽ buông xuôi? Nghĩ mãi, chị tìm ra được một cách, chị lao vào học và chơi thật giỏi môn cờ vây. Món thể thao trí tuệ vốn được người Nhật đam mê, yêu thích. Rồi chị đạt tới độ chơi với 10 thì thắng đến 9 người. Chị dần nổi tiếng trong cộng đồng người Nhật, họ truyền tai nhau đến nhà hàng dùng bữa và thách cờ. Những khách đến chơi cờ, ngoài dùng bữa còn góp ý cho chị về bày trí quán, về món ăn, thậm chí có thể giúp chị mua đồ khi về Nhật Bản. Tiếng lành đòn xa, quán của chị ngày càng đông khách.

Đang trên đà ăn nên làm ra, thì năm 2008 diễn ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp Nhật Bản dần thu nhỏ lại, người Nhật đồng loạt theo chính sách “thắt lưng buộc bụng”. Nhà hàng đang đông khách bỗng vắng như “chùa bà đanh”. Nhân viên cửa hàng ngồi chơi, thực phẩm tươi sống mua về chỉ để lo đổ đi vì quá hạn, chi phí thuê nhà, thuê đầu bếp, nhân sự…, tất cả chỉ có chi và chi, càng làm càng lỗ.

“Lẽ nào phải trở lại với điểm xuất phát, lại đi làm thuê?”, chị hoang mang và bế tắc.

Quý doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Tất nhiên, bằng bản lĩnh của một người chơi cờ, CEO Nguyễn Thị Hương Lan đã lật ngược ván cờ của New Sake, giúp doanh nghiệp vượt qua sóng gió và phát triển. CEO Hương Lan đã làm như thế nào để vượt qua giai đoạn khủng hoảng đó. Tất cả sẽ có trong “Những câu chuyện thật” với chủ đề “Thay đổi khách hàng mục tiêu” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (5/5).

Tuần này, cùng đồng hành với nữ doanh nhân Nguyễn Thị Hương Lan là TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng Khoa Tài Chính - Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM và ông Trần Quốc Việt, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Thanh Huyền

Bình luận của bạn về bài viết...