
-
Hơn 1.600 tấn chất thải công nghiệp độc hại bị chôn lấp trái phép tại Hà Nội
-
Sở An toàn thực phẩm TP.HCM gặp khó khi điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm
-
Em gái cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết được trả tự do tại tòa
-
Hải quan Nội Bài bắt hành khách mang 2kg nghi là vàng giấu trong ống kính máy ảnh
-
Các cựu lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc khai nhận hàng chục tỷ đồng từ Tập đoàn Phúc Sơn -
Sản xuất “Chè Thái Nguyên” tại Ninh Bình, thu lợi bất chính gần 46 tỷ đồng
![]() |
Chuyến bay VN7344 hạ cánh xuống đường băng chưa khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa |
Kết quả điều tra do Tổ điều tra sự cố của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có).
Tổ điều tra ghi nhận không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.
Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường cất hạ cánh, tàu bay đã đối chuẩn với đường cất hạ cánh số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường cất hạ cánh số 2 đang xây dựng là đường cất hạ cánh khai thác.
Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt). Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường cất hạ cánh.
Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường cất hạ cánh số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường cất hạ cánh đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường cất hạ cánh và tiếp đất.
Sau khi sự cố xảy ra và có kết luận sơ bộ, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn số 119/CT-CHK ngày 02 tháng 5 năm 2018 về việc đảm bảo an toàn hàng không.
Theo đó, đối với VNA, nhà chức trách hàng không yêu cầu tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh; trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài Kiểm soát không lưu của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị. Đối với tổ lái liên quan đến sự cố, tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường cất hạ cánh số 2; áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường cất hạ cánh số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh tăng cường công tác giám sát hoạt động của tàu bay trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh cho đến khi tàu bay thoát ly khỏi đường cất hạ cánh để có cảnh báo kịp thời ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra. Đồng thời khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đưa vị trí kiểm soát tiếp cận tại Đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh vào khai thác theo kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt từ ngày 16/8/2018.
-
Sở An toàn thực phẩm TP.HCM gặp khó khi điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm
-
Em gái cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết được trả tự do tại tòa
-
Hải quan Nội Bài bắt hành khách mang 2kg nghi là vàng giấu trong ống kính máy ảnh
-
Các cựu lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc khai nhận hàng chục tỷ đồng từ Tập đoàn Phúc Sơn
-
Sản xuất “Chè Thái Nguyên” tại Ninh Bình, thu lợi bất chính gần 46 tỷ đồng -
Trái chủ Vạn Thịnh Phát "vỡ òa" niềm vui và tin tưởng dù mới nhận được một phần tiền -
5 sở, ngành cùng Công an TP.HCM giám sát, xử lý nghệ sĩ, KOL quảng cáo sai sự thật -
Hơn 40.000 bị hại vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 vừa nhận được tiền đợt 1 -
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc phủ nhận cáo buộc tổng số tiền nhận hối lộ -
Thắt chặt an ninh tại phiên tòa xét xử vụ án Tập đoàn Phúc Sơn -
Bắt 2 tấn ma túy trong nửa đầu năm 2025, tăng gần gấp đôi cùng kỳ
-
1 Mở đường cho tư nhân tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
2 Bình Định đấu giá thành công trụ sở công làm dự án chung cư nghìn tỷ
-
3 Thông qua Luật sửa 8 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư, ngân sách: Tăng phân cấp phân quyền, gỡ vướng cho dự án PPP
-
4 Cá nhân, hộ kinh doanh cần lưu ý gì khi số định danh thay thế mã số thuế
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank
-
Schneider Electric lần thứ 2 được vinh danh là “Công ty Bền vững nhất thế giới”
-
TIKLUY - Ứng dụng đầu tư dành cho người trẻ
-
Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu