Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 05 tháng 11 năm 2024,
Cục trưởng Lại Xuân Thanh được đề cử "ngồi ghế" Chủ tịch ACV
Bích Diệp (Dân trí) - 20/06/2017 09:11
 
Dự kiến, vào sáng 28/6 tới, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2017. Một trong những nội dung quan trọng được Hội đồng quản trị (HĐQT) ACV trình ĐHĐCĐ thông qua lần này là bầu bổ sung và miễn nhiệm thành viên HĐQT.
Ông Lại Xuân Thanh
Ông Lại Xuân Thanh

Cụ thể, ACV sẽ thực hiện miễn nhiệm ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐQT thôi làm thành viên HĐQT để nghỉ hưu theo chế độ. Vị trí của ông Hùng được đề cử để lại cho ông Lại Xuân Thanh. Ông Thanh sinh năm 1963, giữ cương vị Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam từ tháng 10/2012 cho đến nay.

Báo cáo của HĐQT ACV cho thấy, trong năm 2016, tổng doanh thu của đơn vị này đạt 10.141 tỷ đồng (bao gồm doanh thu hạ cất cánh), vượt 13,5% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.111 tỷ đồng, vượt 159,2% kế hoạch.

Trên thực tế, ACV hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ 1/4/2016. Kể từ giai đoạn chuyển sang mô hình mới, ACV đạt 10.646 tỷ đồng doanh thu thuần và 3.419 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Khoản lãi ròng của tổng công ty này trong 3 tháng cuối năm 2016 ở mức 2.718 tỷ đồng.

Năm 2016, ACV dùng toàn bộ khoản lợi nhuận còn lại (sau khi trích lập các quỹ) là 1.306,3 tỷ đồng để chi trả cổ tức với tỷ lệ 8% bằng tiền mặt. Tỷ lệ chi trả cổ tức cho giai đoạn từ ngày 1/4/2016 đến hết năm 2016 là 6% (tức 1 cổ phiếu nhận 600 đồng).

ACV dự kiến cũng sẽ trình ĐHĐCĐ dành gần 17 tỷ đồng quỹ tiền lương và hơn 2,1 tỷ đồng quỹ tiền thưởng cho dàn lãnh đạo trong năm 2017 này (gồm 4 thành viên HĐQT, 6 Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng, Trưởng Ban kiểm soát và 1 kiểm soát viên chuyên trách).

Nói về điều kiện kinh doanh năm 2017, HĐQT ACV đánh giá sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị giới hạn do thiếu quỹ đất nâng cấp hạ tầng.

Ngoài ra, một số cảng hàng không sân bay khác cũng đã bị quá tải, tắc nghẽn nhưng chưa thực hiện được việc tăng công suất vì nhiều lý do như thiếu quỹ đất, vướng đền bù giải phóng mặt bằng, vướng quy hoạch.

Tuy nhiên, tổng công ty này vẫn lên kế hoạch đạt 13.294 tỷ đồng doanh thu và 3.669 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm nay.

ACV cho biết năm nay sẽ chú trọng đầu tư xây dựng, mở rộng các cảng hàng không có sản lượng cao, tiềm năng phát triển. Trong đó, tiếp tục thực hiện đầu tư dự án Mở rộng nhà ga hành khách quốc tế (giai đoạn 2) và mở rộng sân đỗ máy bay rộng 21 ha với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng).

Đồng thời, cải tạo, sửa chữa nhà ga T1, mở rộng sân đỗ máy bay (vị trí quy hoạch số 15) của cảng hàng không quốc tế Nội Bài (tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng) và một loạt sân bay khác như Phù Cát, Chu Lai, Phú Quốc.

Riêng với dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV cho biết, đang tập trung triển khai thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi để dự án có thể khởi công theo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải.

ACV lỏng tay trong quản lý dịch vụ cảng hàng không
Hàng loạt góc khuất vừa được hé lộ trong công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại 5 cảng hàng không trọng yếu do Tổng công ty...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư