Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
Cựu cán bộ nhận án 18 năm tù trong vụ chiếm đoạt "đất vàng" phố Bà Triệu
Huệ Nguyễn - 04/05/2023 16:39
 
Lương Thế Hiển, cựu Phó chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội bị tuyên phạt 18 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, liên quan tới đất vàng phố Bà Triệu.

Chiều 4/5, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội đã ra phán quyết tuyên án bị cáo Lương Thế Hiển (tên gọi khác là Lương Xuân Hiển, Lương Đức Hiển), cựu Phó chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội mức án 18 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, liên quan tới vụ án chiếm đoạt “đất vàng” tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu.

Cùng tội danh trên, với vai trò là đồng phạm, giúp sức cho Hiển, bị cáo Nguyễn Thị Liên (vợ Hiển) bị tuyên án 8 năm tù.

Bị cáo Lương Thế Hiển và Nguyễn Thị Liên đứng nghe Hội đồng xét xử tuyên án.

Hành vi của Hiển được Hội đồng xét xử đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng. Hiển là chủ mưu, lợi dụng việc ông Nguyễn Thanh Thủy nhờ đứng tên mua đất, thông qua hợp đồng giả cách, rồi từng bước hợp thức giấy tờ 3 lô đất đứng tên mình. Sau khi giao dịch, Hiển đã mua nhiều tài sản, mua nhà cho các con.

Trong quá trình điều tra, xét xử, bị cáo không thành khẩn khai báo, nhiều lần chống đối, quanh co trong việc lấy lời khai, khai nhận hành vi phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự, liên quan đến 3 lô "đất vàng" phố Bà Triệu hiện ông Lê Hải An đang quản lý, sử dụng, Hội đồng xét xử cho biết, đây là tang vật của vụ án, nên phán quyết thu hồi 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ông An, giao các lô đất cho người bị hại là ông Thủy.

Bị cáo Hiển có trách nhiệm trả lại cho ông An 319 tỷ đồng, là số tiền ông An đã nhiều lần chuyển cho Hiển và Liên để giao dịch mua các lô đất trên.

Hội đồng xét xử cũng quyết định tiếp tục kê biên 6 tài sản nhà đất liên quan do Hiển đứng tên hoặc góp tiền mua, gồm: nhà đất có diện tích 330,5 m2 tại K7-18 và nhà đất với diện tích 376,3 m2 tại K7-03, thuộc Dự án nhà ở thấp tầng, Lô đất BT01 tại Khu đô thị Ciputra, đứng tên hai con trai của Hiển; căn chung cư đứng tên con gái và một số lô đất khác tại Phú Thọ.

Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử cũng kiến nghị cơ quan Cảnh sát điều tra nhanh chóng điều tra những phần đã tách ra để điều tra theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, vụ án liên quan đến hành vi làm giả hồ sơ giấy tờ của ông Nguyễn Xuân Thủy được tách ra trong vụ án riêng đã hoàn tất cáo trạng, sẽ sớm được đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa cũng đánh giá hành vi của các bị cáo Hiển và Liên là nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt nhà đất của ông Thủy với giá trị đặc biệt lớn, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của cá nhân được pháp luật bảo vệ. Nguyên nhân xuất phát từ động cơ về kinh tế nhằm thu lợi bất chính.

Hành vi của các bị cáo Hiển, Liên thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Đặc biệt, bị cáo Hiển không nhận tội, chưa khắc phục hậu quả, nên cần thiết áp dụng mức án nghiêm khắc, cách ly khỏi đời sống xã hội.

Thêm vào đó, trong vụ án này, bị cáo Hiển giữ vai trò chính, nhờ vợ ký hợp đồng hợp tác, các giấy biên nhận tiền, biên bản thanh lý hợp đồng, các công chứng, chuyển nhượng quyền sử dụng 3 khu đất với ông Thủy, sau đó lại ký các hợp đồng bán các nhà đất trên cho ông Lê Hải An.

Hơn nữa, bị cáo không nhận tội, khai báo gian dối, cản trở điều tra về nguồn gốc, quá trình sử dụng tiền, tài sản.

Do đó, sau khi công bố bản luận tội, Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng Xét xử tuyên mức hình phạt 18 - 20 năm tù đối với Lương Thế Hiển.

Cáo trạng được công bố trước đó cũng cho biết, năm 1987, Hiển bị Công an thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) ra kết luận điều tra, đề nghị truy tố về tội “Tham ô tài sản Xã hội chủ nghĩa”, song nhà chức trách không xác định được kết quả xử lý cuối cùng.

Năm 1991, Hiển bị Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội xử phạt 18 tháng tù về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Thêm vào đó, năm 2010, hai vợ chồng Lương Thế Hiển và Nguyễn Thị Liên cùng bị Công an quận Đống Đa xử phạt hành chính vì hành vi đánh bạc.

Ngày 12/12/2022, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Hà Nội cũng đã có công văn kiến nghị UBND TP.Hà Nội về công tác tuyển dụng, quản lý cán bộ, công chức nhàn nước đã có hành vi vi phạm pháp luật đối với Lương Thế Hiển và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, liên quan đến hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc cho thuê, bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước tại 296, 298, 300 phố Bà Triệu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội cũng đã ra quyết định tách hành vi và tài liệu liên quan để điều tra, xác minh làm rõ sau.

Vụ chiếm đoạt “đất vàng” phố Bà Triệu: Rủi ro pháp lý từ hợp đồng giả cách
Với cáo buộc Lương Thế Hiển, nguyên Phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội lợi dụng việc ký hợp đồng giả cách về hợp tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư