Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cựu Chủ tịch UNBD TP Đà Nẵng bị đề nghị mức án 25 - 27 năm tù
Bùi Trang - Đỗ Mến - 07/01/2020 10:43
 
Sáng 7/1, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã phát biểu quan điểm luận tội đối với 21 bị cáo trong vụ án vi phạm quản lý tài sản nhà nước, quản lý đất đai gây thất thoát hơn 22.000 tỷ đồng ở Đà Nẵng.
.
.

Viện Kiểm sát đề nghị mức án: 

Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng): mức án 17 – 18 năm tù tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, 8-9 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp 25-27 năm tù. 

Văn Hữu Chiến (nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng): mức án 13-14 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, 5-6 năm tù về Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp là 18-20 năm tù. 

Phan Văn Anh Vũ (nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng 79): mức án 17-18 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 8-9 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp là 25-27 năm tù. 

Nhóm các bị cáo bị truy tố 2 tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai:

1. Nguyễn Ngọc Tuấn: Tổng hình phạt 10-12 năm tù

2. Phan Xuân Ít: Tổng hình phạt 14-16 năm tù

3. Nguyễn Quang Thành và Phan Minh Cương: Tổng hình phạt 7-9 năm tù

Nhóm các bị cáo bị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí:

1. Nguyễn Thanh Sang: 8-9 năm tù

2. Nguyễn Thị Thu Hà: 7-8 năm tù

3. Nguyễn Công Lang: 9-10 năm tù

4. Huỳnh Tấn Lộc, Phan Ngọc Thạch, Trần Phi và Lê Anh Tuấn: 2-3 năm tù

Nhóm các bị cáo bị truy tố tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai:

1. Nguyễn Điểu: 5-6 năm tù

2. Trần Văn Toán, Lê Cảnh Dương, Nguyễn Đình Thống: 4-5 năm tù

3. Nguyễn Văn Cán, Đào Tấn Bằng, Nguyễn Viết Vĩnh: 3-4 năm tù

Đại diện Viện Kiểm sát nhận định, với chức trách được giao, bị cáo Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch UBND Đà Nẵng) biết rõ việc bán nhà công sản thuộc sở hữu Nhà nước phải thực hiện các quy định của pháp luật nhưng đã có hành vi cố ý làm trái để cho các công ty của Phan Văn Anh Vũ được nhận các nhà đất công sản, nhận chuyển nhượng dự án gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước.

VKSND khẳng định có đủ cơ sở xác định bị cáo Minh vi phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. 

VKSND đánh giá, bị cáo Minh là người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011, phải chịu trách nhiệm với các chủ trương giao đất trái pháp luật, quản lý đất đai. Bị cáo có vai trò chính, trực tiếp cùng các bị cáo khác thực hiện. Hầu hết các sai phạm trong vụ án này đều trong giai đoạn bị cáo giữ cương vị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. 

“Do vậy, bị cáo hiểu rõ các việc làm của mình, các chủ trương không đúng sẽ kéo theo các sai phạm của bộ máy thành phố trong việc tổ chức thực hiện”, VKSND nêu.

Về mối quan hệ với bị cáo Vũ, bị cáo Minh khai không có quan hệ nhưng trên cơ sở nội dung khai báo của các bị cáo trong vụ án và tài liệu điều tra xác định, chính quyền Đà Nẵng, nhân dân, doanh nghiệp đều biết ông Vũ. Nếu không phải doanh nghiệp của ông Vũ thì không bao giờ nhận được nhiều nhà đất công sản và hầu hết các nhà đất công sản rơi vào tay ông Vũ gây bức xúc cho doanh nghiệp, nhân dân… 

“Từ những việc làm trái pháp luật nêu trên dư luận rất bức xúc, nếu bị cáo không nhận thức rõ hành vi cần có hình phạt nghiêm khắc với bị cáo”, VKSND nhận xét.

Viện Kiểm sát đánh giá bị cáo Phan Văn Anh Vũ có thái độ ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai việc mua bán theo thỏa thuận. Tuy nhiên, qua tài liệu và lời khai cho thấy bị cáo đã lợi dụng chủ trương trái pháp luật tại các văn bản của UBND TP Đà Nẵng để móc nối với một số giám đốc công ty đứng tên mua nhà đất công sản. 

Xét xử cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Vũ "nhôm" được giao đất không qua đấu giá như thế nào
Chiều 3/1, Hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong vụ án hai cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm đất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư