Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài bị tuyên phạt 8 năm tù
Việt Dũng - 20/09/2020 10:36
 
HĐXX tuyên phạt cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài mức án 8 năm tù vì có vai trò chính trong việc giao đất công trái luật.

Ngày 20/9, sau 4 ngày xét xử, Tòa án nhân dân TP.HCM tiến hành tuyên án vụ giao đất công trái luật, gây thất thoát, lãng phí hơn 1.927 tỷ đồng đối với cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và 4 đồng phạm.

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) mức án 8 năm tù. Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue) 5 năm tù. Bị cáo Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư quận 2) bị tuyên phạt 4 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bị tuyên phạt mức án 8 năm tù
Bị cáo Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bị tuyên phạt mức án 8 năm tù

Bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) bị tuyên phạt 5 năm tù. Tổng hợp cả hình phạt tại bản án trước đó thì bị cáo Kiệt phải chịu mức án 11,6 năm tù.

Tương tự, bị cáo Trương Văn Út (cựu Phó phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường) bị tuyên phạt mức án 3 năm tù. Tổng hợp với hình phạt 5 năm tù của bản án trước đó thì bị cáo Út phải thi hành 8 năm tù. Thời gian bắt đầu tính từ ngày 19/11/2018

Tất cả đều bị tuyên phạt về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Cụ thể, các bị cáo đã sai phạm khi chuyển khu 'đất vàng' 8-12 Lê Duẩn (quận 1) từ sở hữu nhà nước sang tư nhân.  

HĐXX nhận định, bị cáo Thúy biết rõ khu đất 8-12 Lê Duẩn là khu đất vàng nên đã thành lập Công ty Hoa Tháng Năm, đồng thời cũng lợi dụng mối quan hệ với bị cáo Tài để xin tham gia đầu tư dự án.

Lúc này, bị cáo Tài cũng đã ký nhanh, ký nhiều văn bản để cho công ty của bị cáo Thúy tham gia 30% vốn góp vào Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue để tham gia dự án.

Thực tế, Công ty Hoa Tháng Năm mới thành lập, cũng không có năng lực trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn.

HĐXX cho rằng, nếu không có văn bản đề xuất tham gia dự án của bị cáo Thúy thì bị cáo Tài cũng không ký nhiều văn bản để giao đất cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue.

HĐXX nhận định rằng việc sai phạm của bị cáo Tài và các đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng. Gây thiệt hại lớn cho nhà nước. Theo đó, giao UBND TP.HCM thu hồi khu đất 8-12 Lê Duẩn theo đúng quy định của pháp luật.

Về đánh giá thiệt hại, Viện Kiểm sát cáo buộc hậu quả hành vi của bị cáo gây thiệt hại 1.927 tỷ đồng. HĐXX nhận định nếu không có quyết định giao đất thì Nhà nước sẽ thu được số tiền hơn 900 tỷ. Nhưng vì quyết định trái pháp luật của bị cáo, Nhà nước chỉ thu được số tiền 647 tỷ đồng.

Do đó, HĐXX chấp thuận đề xuất của các bị cáo về việc xác định thiệt hại vụ án tại thời điểm xảy ra hành vi phạm tội. Tòa đánh giá hành vi phạm tội của cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM và đồng phạm gây ra là đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, HĐXX đánh giá vai trò của từng bị cáo trong vụ án để phân hóa hình phạt, trong đó ông Tài có vai trò chủ đạo nên phải nhận hình phạt cao nhất.

Đối với đề nghị của cơ quan công tố về việc xác định vai trò của bị cáo Thúy tương đương với ông Tài, tòa đánh giá không phù hợp. HĐXX cho rằng cần phân hóa vai trò bị cáo thấp hơn bởi hành vi của bị cáo không trực tiếp ký các văn bản trái pháp luật.

Xét thấy cả 5 bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, khu đất 8-12 Lê Duẩn được thu hồi để trả lại cho Nhà nước nên xem như thiệt hại của vụ án được khắc phục toàn bộ. Do đó, HĐXX cho rằng áp dụng mức hình phạt dưới khung với các bị cáo là đủ để răn de, phòng ngừa hành vi phạm tội.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài 8 đến 9 năm tù.

Các bị cáo Lê Thị Thanh Thúy bị đề nghị mức án 7 đến 8 năm tù; bị cáo Nguyễn Hoài Nam bị đề nghị 5 đến 6 năm tù; bị cáo Đào Anh Kiệt bị đề nghị 6 đến 7 năm tù; bị cáo Trương Văn Út bị đề nghị 3 đến 4 năm tù.

Theo cáo trạng, khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn là công sản. Trong quá trình thực hiện chủ trương sắp xếp, xử lý khu đất này, bà Thúy đã dùng quan hệ tình cảm tác động đến ông Tài - lúc đó đang là phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM - để ông Tài ký nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn, giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án.

Từ đó dẫn đến thay đổi quyền sở hữu khu đất 8-12 Lê Duẩn từ sở hữu nhà nước sang sở hữu tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, lãng phí 1.927 tỷ đồng. Trong vụ án này, ông Tài chỉ đạo, ký nhiều văn bản trái quy định gây thiệt hại nên chịu trách nhiệm chính.

Viện kiểm sát: bị cáo Nguyễn Thành Tài ký nhanh, ký nhiều văn bản sai luật
Sau phần bào chữa của các luật sư, đại diện Viện kiểm sát khẳng định việc định tội các bị cáo là đúng, đề nghị giữ nguyên mức án.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư