Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài xin lỗi nhân dân TP.HCM
Việt Dũng - 19/09/2020 14:55
 
Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thành Tài gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân TP.HCM, mong HĐXX xét cả công và tội để có bản án thấu tình đạt lý.

Ngày 19/8, phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm liên quan đến việc giao đất công trái luật, gây thất thoát, lãng phí hơn 1.927 tỷ đồng bước vào ngày làm việc cuối cùng.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo đều mong HĐXX xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ để đưa ra bản án khách quan, công tâm, thấu tình đạt lý.

Lời nói sau cùng, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân TP.HCM
Lời nói sau cùng, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân TP.HCM


Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thành Tài cho biết, trong suốt 55 năm theo Cách mạng, ông chưa bao giờ bị kỷ luật, nhưng những ngày cuối đời lại vướng vào lao lý. Ông cảm thấy rất xấu hổ với chính bản thân mình, với những đồng đội, đồng chí đã cùng công chiến đấu, công tác.

“Tôi không đổ lỗi cho ai, cũng không đổi lỗi cho hoàn cảnh. Nhưng trong vụ việc này, tôi không có động cơ vụ lợi gì cả”, ông Tài nói.

Khi nhắc đến mẹ của mình, ông Tài không khỏi xúc động và gửi lời xin lỗi đến mẹ của mình. Bởi bà năm nay đã 97 tuổi, không biết còn sống được bao lâu nữa. Lời xin lỗi nữa mà cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM muốn gửi tới chính là tất cả người dân TP.HCM.

Bị cáo Tài cho rằng, người có công thì thưởng, có tội phải xử, nên rất mong HĐXX xem xét cả công và tội để đưa ra một bản án khách quan, trung thực nhất không chỉ đối với ông mà đối với tất cả các bị cáo trong vụ án này.

Trong phần trình bày sau cùng của bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty CP Đầu tư Lavenue gửi lời cảm ơn đến Viện kiểm sát (VKS) vì đã không truy cứu hành vi giúp bị cáo Tài mở thẻ tín dụng để đi chữa bệnh là hành vi hối lộ.

Nói thêm về bản thân và gia đình, bị cáo Thúy cho biết, bà là một doanh nhân và cũng là một người mẹ có 2 con nhỏ. Những sự việc vừa qua sẽ là những vết sẹo theo 2 cháu đến suốt đời. Chưa kể, toàn bộ số tiền của bố mẹ tôi để giành đã đổ vào dự án 8-12 Lê Duẩn này đã bị tịch thu.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng vào phán quyết của HDXX nên kính mong HDXX công tâm, khách quan, xem xét các tình tiết có trong hồ sơ và bối cảnh lịch sử lúc đó để đưa ra bản án khách quan nhất”, bị cáo Thúy nói.

Tương tự, bị cáo Trương Văn Út, nguyên Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, do không nắm rõ quy định 09 về việc xử lý, sắp xếp nhà đất công nên vai trò của bị cáo là nghe lời cấp trên, là người đánh văn bản cứ không phải là người xử lý công văn.

Theo đó, bị cáo Út cho rằng VKS đề nghị mức phạt 3-4 năm tù là quá nặng. Đề nghị HĐXX xem xét, đánh giá lại. 

“Từ khi bị tạm giam đến nay, gia đình bị cáo gặp rất nhiều khó khăn. Kính mong được HĐXX áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt để sớm được về với gia đình, để bị cáo có cơ hội phấn đấu để trở thành người có ích cho xã hội”, bị cáo Út nói.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2 cũng cho rằng, trong suốt hơn 22 năm công tác vừa qua, bị cáo luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ suy nghĩ cho đến hành động, bị cáo không làm điều gì bất lợi cho xã hội.

Khi kết luận điều tra cũng cho rằng việc làm sai của bị cáo là do những chỉ đạo sai của cấp trên, theo đó bị cáo không biết. Bị cáo cũng không được hưởng lợi ích gì từ vụ việc đó, mong HĐXX xem xét.

“VKS xác định bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng mức án mà VKS đề nghị 5-6 năm tù là quá cao. Xin được HĐXX xem xét, đánh giá những tình tiết khoan hồng cho bị cáo, xin được miễn hình phạt”, bị cáo Nam nói.

Sau khi nghe các bị cáo nói lời sau cùng, đại diện HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để nghị án. Dự kiến vào 9h sáng ngày mai (20/9) sẽ tuyên án.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài cho rằng mình không gây thiệt hại cho Nhà nước
Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cho rằng, sai phạm của mình không gây thiệt hại gì cho Nhà nước, không làm mất đi quyền sở hữu khu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư