Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 09 tháng 08 năm 2024,
Cựu Phó cục trưởng thuộc Văn phòng Quốc hội bị cáo buộc chiếm đoạt 1,8 triệu USD
Huệ Nguyễn - 29/05/2024 18:20
 
Đỗ Minh Tâm, cựu Phó cục trưởng Cục Quản trị I, Văn phòng Quốc hội bị cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt 1,8 triệu USD của doanh nhân người nước ngoài, bằng hình thức hứa hẹn chạy dự án.

Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội đang thụ lý vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, liên quan tới bị cáo Đỗ Minh Tâm, cựu Phó cục trưởng Cục Quản trị I, Văn phòng Quốc hội và Nguyễn Thế Phùng (lao động tự do), với cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt của một số cá nhân, với số tiền hơn 44 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát xác định, Đỗ Minh Tâm và Nguyễn Thế Phùng không có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc mua đất để xây dựng dự án và quyết định cho người khác được tại ngoại hoặc không bị xử lý hình sự.

Tuy nhiên, các bị cáo đã đưa ra thông tin gian dối là mình có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo thành phố, đưa người khác thăm nơi công tác của bản thân để thể hiện vai trò, vị thế của mình, thể hiện mình có khả năng giúp người khác mua đất, xin tại ngoại, không bị xử lý hình sự.

Theo đó, vào đầu năm 2019, một doanh nhân quốc tịch Lào, Chủ tịch Công ty AIDC (có trụ sở tại Viêng Chăn) đã sang Việt Nam và có mong muốn xây dựng một tòa nhà hữu nghị Việt-Lào tại Hà Nội.

Doanh nhân này được một số cá nhân giới thiệu với Đỗ Minh Tâm và Nguyễn Thế Phùng, được các bị cáo này “khoe” có quan hệ với lãnh đạo TP.Hà Nội; đồng thời Tâm còn giới thiệu trụ sở, vị trí làm việc của mình để tạo lòng tin.

Tiếp đó, hai bị cáo đã đưa doanh nhân này đi xem khu đất khoảng 10.000 m2 và 9.400 m2 gần Tòa nhà Keangnam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), hứa giúp mua được 2 mảnh đất để đầu tư xây dựng dự án.

Cùng với đó, Tâm cũng yêu cầu doanh nhân này phải đưa tiền chi phí là 6% tổng chi phí thực tế dự án và phải đưa trước 1,8 triệu USD (tương đương hơn 41 tỷ đồng).

Để hợp thức việc nhận số tiền này, Tâm đã yêu cầu Công ty AIDC đã ký hợp đồng dịch vụ với Phùng để được tư vấn, hỗ trợ xin đầu tư dự án ở lô đất số 12 và lô đất số 09-E6 cạnh tòa nhà Keangnam, sau đó chuyển 1,8 triệu USD như thỏa thuận.

Quá thời hạn theo như cam kết của 2 bên nhưng Tâm và Phùng không thực hiện được việc mua đất, xin dự án nên doanh nhân trên đã đòi tiền. Tuy nhiên, các bị cáo không trả, mà tìm nhiều lý do để thoái thác.

Sau khi vị doanh nhân làm đơn tố giác, cơ quan điều tra vào cuộc, các bị cáo này mới trả lại số tiền trên.

Ngoài hành vi trên, bị cáo Nguyễn Thế Phùng còn tiếp tục lừa đảo, chiếm đoạt của chị Lê Thị H. (ở Hà Nội) số tiền 3,8 tỷ đồng.

Theo đó, tháng 5/2021, sau khi chị H. nhờ giúp xin không bị xử lý hình sự và 2 bị can khác được tại ngoại trong vụ án đang được cơ quan Công an thụ lý, Đỗ Minh Tâm đã bảo chị H. liên hệ với Phùng để nhờ giúp.

Sau khi gặp, Phùng đã cam kết sẽ giải quyết được việc trên và hứa hẹn trong vòng 3 ngày sẽ được tại ngoại; đồng thời yêu cầu chị H. phải chi số tiền 3,8 tỷ đồng.

Tin lời của Phùng, chị H. đã thực hiện 9 lần chuyển khoản, với tổng số tiền 2,7 tỷ đồng cho Phùng. Khi quá thời hạn 3 ngày như hứa hẹn, Phùng không giúp được, đòi tiền không trả nên chị H. đã làm đơn tố giác.

Quá trình điều tra, Phùng đã trả cho chị H. số tiền hơn 2,4 tỷ đồng, còn nợ lại 250 triệu đồng.

Liên quan tới hành vi này, bị cáo Đỗ Minh Tâm là người giới thiệu chị H. đến gặp Phùng, nhưng không tham gia việc trao đổi, giải quyết công việc, không nhận tiền, do đó không bị xử lý hình sự.

"Nổ" là cán bộ quan hệ rộng, lừa chạy dự án cho doanh nghiệp, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng
Chu Thịnh Vượng “nổ” là cán bộ Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, có thể chạy dự án, sau đó lừa đảo chiếm đoạt của lãnh đạo Công ty Techno...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư