Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Đã có phương án miễn, giảm phí cho người dân sống gần trạm thu phí BOT Đại Yên
Thu Lê - 21/09/2017 14:01
 
Sáng ngày hôm qua (20/9), rất nhiều người dân đã kéo đến trạm thu phí BOT Đại Yên (Quảng Ninh) để kiến nghị việc miễn tiền phí qua trạm cho người dân sống ở phường Đại Yên và Minh Thành. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư và UBND tỉnh Quảng Ninh đã có phương án miễn, giảm phí từ trước đó gửi lên Bộ Giao thông vận tải và đang chờ Bộ duyệt.

Sau khi sự việc xảy ra vào sáng ngày 20/9, đến chiều cùng ngày, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cùng lãnh đạo TP Hạ Long, Sở GTVT và Trạm thu giá Đại Yên trực tiếp xuống Trạm kiểm tra, gặp gỡ các hộ dân để trao đổi, thông tin đến các hộ dân vào chiều cùng ngày.

Tham dự buổi đối thoại vào chiều qua (20/9) tại phường Đại Yên, có khoảng 30 người dân. Đây đều là các hộ dân sinh sống gần khu vực trạm thu giá Đại Yên và có các phương tiện đi qua trạm; đồng thời là những hộ đã đến trạm thu giá Đại Yên kiến nghị về việc miễn phí qua trạm trong sáng 20/9.

.
Các hộ dân quanh trạm thu giá Đại Yên mong muốn sớm nhận được ý kiến chính thức từ Bộ Giao thông Vận tải.

30 hộ dân đã nêu một số khó khăn, bất cập trong việc lưu thông qua trạm thu phí. Bởi phường Đại Yên (thành phố Hạ Long) và phường Minh Thành (thị xã Quảng Yên) có vị trí giáp ranh với nhau và ngăn cách giữa hai phường này là trạm thu phí BOT Đại Yên,  có bán kính từ Trạm thu giá Đại Yên đến hết địa giới khoảng 8km. Nhưng những hộ dân ở hai phường này khi di chuyển quan Trạm thu phỉ phải đóng mức phí theo đúng quy định, như với xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi là 30.000 đồng/lượt. Nếu di chuyển nhiều lần trong ngày thì mức phí là khá lớn.

Các hộ dân đã đề nghị xem xét có giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sống quanh khu vực này phải có lối mở quay đầu trước và sau trạm; miễn giảm phí cho người dân một số phường Đại Yên (Hạ Long) và Minh Thành (Quảng Yên) sinh sống gần trạm thu phí.

Đại diện các các cấp ngành, địa phương có mặt tại buổi đối thoại khẳng định, những kiến nghị này đều đã được đã tiếp nhận trước đây. Phương án cũng đã được chủ đầu tư đưa ra và báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét. Ông Nguyễn Văn Duật, Phó giám đốc Công ty CP BOT Đại Dương – chủ đầu tư dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 18, đoạn Uông Bí – Hạ Long cho biết, Công ty đã có văn bản số 69A/BOT.ĐD ngày 24/5/2017 gửi Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) và số 76/BOT.ĐD ngày 08/6/2016 gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh để báo cáo và đề xuất phương án miễn, giảm phí cho người dân sống tại phường Đại Yên và phường Minh Thành.

Trên cơ sở này, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh. “Và mới đây UBND tỉnh đã có Công văn báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ cho nhân dân khu vực Trạm thu giá Đại Yên tại Km97+50 QL18, bởi đây là dự án do Bộ Giao thông Vận tải có thẩm quyền quyết định. Hiện đang chờ ý kiến chính thức từ Bộ ”, ông Vũ Văn Diện thông tin tới người dân.

Theo đó, các phương tiện ô tô dưới 12 chỗ ngồi của người dân có hộ khẩu thường trú tại các phường Đại yên (Hạ Long) và Minh Thành (Quảng Yên); các phương tiện ô tô của cơ quan nhà nước có trụ sở làm việc tại các phường Đại Yên, phường Minh Thành; xe bus công cộng qua trạm thu phí BOT Đại Yên sẽ được miễn giảm 100%.  

Về những nội dung kiến nghị mở các lối quay đầu gần khu vực trạm thu phí, ông Vũ Văn Diện đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, TP Hạ Long và đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ lối mở khu vực 2 đầu trạm và trước ngày 01/10 phải có báo cáo UBND tỉnh về việc đóng, mở lối trên cơ sở có ý kiến của người dân cũng như phương án phân luồng đảm bảo ATGT.

Thông tin, trao đổi tại buổi đối thoại đều nhận được sự đồng tình cao của các hộ dân và các hộ dân mong muốn sớm nhận được ý kiến chính thức từ Bộ Giao thông Vận tải.

Một số người dân chặn cầu Bến Thủy 1 vì trạm thu phí BOT, Cienco 4 lên tiếng
Cienco 4 khẳng định vị trí đặt trạm thu phí Bến Thủy 1 hiện là phương án tối ưu, nếu di dời sẽ phá vỡ quy định về khoảng cách tối thiểu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư