Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong trạng thái bình thường mới
Việt Hương - 21/09/2021 13:08
 
Kế hoạch cho lộ trình khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. Trong đó, quan tâm nhiều hơn đến doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đó là thông tin từ Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Minh Triết, đưa ra nhằm xây dựng kịch bản khôi phục kinh tế trong trạng thái bình thường mới cho Đà Nẵng.

Theo lãnh đạo Thành phố này, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố đang sôi động dần.

Thành phố cũng nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn như: dự kiến tổ chức chương trình đối thoại trực tiếp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; thành lập Tổ hỗ trợ doanh nghiệp và an sinh xã hội; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho lực lượng công nhân, người lao động…, hướng đến đạt các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Kế hoạch cho lộ trình khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. Trong đó, quan tâm nhiều hơn đến doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Đà Nẵng đang bàn các giải pháp cho lộ trình khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. Trong đó, quan tâm nhiều hơn đến doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh minh họa

Ông Trần Văn Tỵ, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Thành phố cho biết, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, đơn vị tổng hợp và tham mưu lên UBND Thành phố những giải pháp xử lý kịp thời nhằm sớm tháo gỡ các khó khăn. Trong đó, những vướng mắc chính liên quan đến hai nội dung về cơ chế, chính sách liên quan đến vốn, thuế, bảo hiểm xã hội… và công tác phòng, chống dịch.

“Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát tốt, một trong những mong muốn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là thành phố sớm có chính sách mở cửa linh hoạt cho những đối tượng đã được tiêm vắc-xin để bảo đảm các hoạt động xã hội về lại trạng thái bình thường mới, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu, vật tư... Đây là nhu cầu bức thiết hiện nay khi các doanh nghiệp sản xuất đang gặp áp lực lớn về tiến độ giao hàng vào những tháng cuối năm”, ông Trần Văn Tỵ cho biết.

Hiện nay, tiến độ tiêm vắc-xin cho lực lượng lao động đang được thành phố tích cực đẩy nhanh. Dự kiến đến hết tháng 9/2021, 100% công nhân tại các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất ở Khu Công nghệ cao và 6 khu công nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng sẽ được tiêm vắc-xin mũi 1.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho hay, đơn vị này đang tập hợp các nội dung tập trung vào hỗ trợ giảm lãi suất cho vay, gia hạn nộp thuế, miễn giảm các khoản phí, thuế đất...; nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch để doanh nghiệp quay lại hoạt động trong thời gian sớm nhất…

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ bao phủ tiêm vắc-xin, nỗ lực vào cuộc của các cấp chính quyền trong việc hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng vào sự hồi phục kinh tế trong thời gian tới.

Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Minh Triết cho biết, Thành phố đang xây dựng kế hoạch cho lộ trình khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. “Đề nghị các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu sớm cho UBND Thành phố về các phương án cụ thể để nhanh chóng có đánh giá, áp dụng”.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng cho rằng, các chính sách hỗ trợ, giải pháp khôi phục kinh tế cần quan tâm nhiều hơn đến khu vực doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. “Lực lượng này mang lại lợi nhuận trực tiếp và giải quyết nhiều việc làm cho địa phương. Do đó cần nghiên cứu kỹ những giải pháp nhắm đến và ưu tiên cho nhóm đối tượng này nhiều hơn”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Đà Nẵng đứng đầu khu vực miền Trung về thu hút FDI
Với những ưu thế từ vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng phát triển, nguồn nhân lực chất lượng cao … đã giúp cho Đà Nẵng trở thành điểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư