Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng hiện thực hóa chiến lược phát triển mới
Hà Minh - 02/03/2019 09:21
 
Tiếp nối những thành công từ Tọa đàm mùa Xuân 2018, lãnh đạo TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục lắng nghe, trao đổi và đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư để cùng nuôi dưỡng khát vọng, hiện thực hóa những chiến lược phát triển mới tại Tọa đàm mùa Xuân 2019.
Đà Nẵng cần có một quy hoạch chung khoa học, bài bản hơn để đáp ứng tầm nhìn phát triển dài hạn. Ảnh: Hà Minh
Đà Nẵng cần có một quy hoạch chung khoa học, bài bản hơn để đáp ứng tầm nhìn phát triển dài hạn. Ảnh: Hà Minh

Kênh tiếp cận mới cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

Hơn một năm trước, khi mới nhậm chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa đã tạo một kênh tiếp cận hoàn toàn mới cho cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng khi đề xuất sáng kiến “Tọa đàm mùa Xuân”. Sáng kiến này ngay lập tức được áp dụng và triển khai.

Tọa đàm mùa Xuân lần thứ nhất - năm 2018 đã tạo được những thành công nhất định. “Doanh nghiệp và chính quyền gần gũi, cởi mở, chân tình, tương tác hiệu quả, không còn là hình thức đối thoại - doanh nghiệp hỏi, chính quyền trả lời. Chính thành ý của lãnh đạo Thành phố, sự ghi nhận và chia sẻ những vướng mắc, tâm tư của doanh nghiệp đã tạo sự vững tin đối với các doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Đà Nẵng”, ông Hà Đức Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng chia sẻ.

Về phía các doanh nghiệp nước ngoài, ông Takizawa Toru, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng, người đã kiến nghị lãnh đạo TP. Đà Nẵng về việc xây dựng chính sách bảo đảm nguồn nhân lực cho doanh nghiệp trong sản xuất, tích cực cải thiện môi trường sống của công nhân, xây dựng các cơ sở giáo dục - đào tạo, hỗ trợ kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng sống cho công nhân... tại Tọa đàm mùa Xuân 2018 đánh giá: “Chính quyền đã có những động thái tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn lao động đáp ứng công việc. Có lẽ vì vậy mà năm 2018, số doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng đã tăng gấp nhiều lần các năm trước đó”.

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp, lãnh đạo TP. Đà Nẵng còn đặc biệt quan tâm và nỗ lực thu hút đầu tư cho ngành công nghiệp phần mềm Đà Nẵng với Dự án Khu công viên phần mềm Đà Nẵng số 2 trên khu đất 15 ha gần cầu Thuận Phước. “Đây là dự án có tính chiến lược với Đà Nẵng trong nỗ lực phát triển công nghệ thông tin thành ngành kinh tế mũi nhọn, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao, hướng tới tầm nhìn “Thành phố thông minh” vào năm 2020”, ông Phạm Kim Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng ghi nhận.

Ở phía Tây Bắc Đà Nẵng, Cảng Liên Chiểu - dự án được doanh nghiệp và người dân kỳ vọng tạo nên cú hích với chiến lược phát triển thành trung tâm logistics của miền Trung, kết nối các khu công nghiệp, đường cao tốc Bắc - Nam, logistics hàng không trong tương lai - cũng đang được Đà Nẵng đặc biệt quan tâm. “Kiến nghị về cảng Liên Chiểu được nêu ra tại Tọa đàm mùa Xuân 2018 đã được lãnh đạo Thành phố nghiêm túc tiếp thu và đang xúc tiến nhanh chóng. Điều này đã tạo ra niềm tin và tâm lý phấn khởi cho doanh nghiệp…”, ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng nhìn nhận.

Những nỗ lực của chính quyền Đà Nẵng cũng được ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng đánh giá cao. Ông Quang cho biết, tại Tọa đàm mùa xuân 2018, VCCI đã gửi 14 kiến nghị đến lãnh đạo TP. Đà Nẵng, trong đó tập trung vào một số nội dung như: cần mạnh dạn áp dụng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp, giảm cơ chế xin cho; hợp nhất các cơ quan xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp nhằm thực hiện cơ chế một cửa, góp phần thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, tránh chồng chéo và phân tán nguồn lực, đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp trong xúc tiến đầu tư… 

“Những kiến nghị đó đã được lãnh đạo Thành phố cầu thị lắng nghe và đang điều chỉnh, bổ sung, đem lại những hiệu ứng tốt cho cộng đồng doanh nghiệp”, ông Quang nói.

Dấu ấn từ Tọa đàm mùa Xuân

Khi những vướng mắc được tháo gỡ, khó khăn được sẻ chia, trăn trở được giải đáp, những phiền hà được giảm bớt; thủ tục hành chính thông thoáng, đơn giản; niềm tin được gây dựng, củng cố; “tổ ấm” được chuẩn bị kỹ càng, thì những “cánh én” đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, tạo nên những mùa vui cho Đà Nẵng từ dấu ấn Tọa đàm mùa Xuân 2018.

“Năm 2018, Đà Nẵng cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 6 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư 6.340,6 tỷ đồng; đặc biệt, có 117 dự án FDI được cấp mới, tổng vốn đầu tư đăng ký 153,6 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với năm 2017”, ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng hồ hởi nói.

Niềm vui đó càng được nhân lên, khi “giá trị thu hút đầu tư 2 tháng đầu năm 2019 đã vượt cả giá trị thu hút đầu tư năm 2018”, theo thông tin được ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cung cấp. Đây thực sự là con số ấn tượng, minh chứng cho những nỗ lực của Đà Nẵng để trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, nơi “đất lành, chim đậu” trong suốt thời gian qua.

Chưa dừng lại ở đó, được biết, tại Tọa đàm mùa xuân 2019, TP. Đà Nẵng sẽ trao quyết định chủ trương đầu tư cho 9 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 547,6 triệu USD và trao thông báo cho nghiên cứu đầu tư đối với 11 dự án có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 3,3 tỷ USD… Đây là những tín hiệu khởi sắc, hứa hẹn một năm nhiều chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của Đà Nẵng.

Bà Huỳnh Liên Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP. Đà Nẵng nhấn mạnh, nếu “Tọa đàm mùa Xuân 2018” là dịp tiếp cận, đề xuất các kiến nghị về môi trường đầu tư, kinh doanh; những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, nhà đầu tư, thì Tọa đàm mùa Xuân 2019 sẽ là cơ hội để lãnh đạo Thành phố rà soát, đánh giá những nỗ lực cải thiện hệ thống pháp lý, sự hỗ trợ, phục vụ của hệ thống chính trị cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư; xem xét việc giải quyết các kiến nghị, vướng mắc. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để Thành phố rà soát và công bố công tác chuẩn bị về hạ tầng theo định hướng lâu dài; thể hiện rõ quan điểm trong việc tăng cường quản lý quy hoạch và quản lý đầu tư…

Nét mới của Tọa đàm mùa Xuân 2019, theo ông Hồ Kỳ Minh, là sự có mặt của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, kỳ vọng sẽ giải đáp trực tiếp, xác đáng những vướng mắc của doanh nghiệp; công khai chủ trương thu hút đầu tư của Đà Nẵng, trong đó, tập trung vào 2/5 lĩnh vực trọng tâm của Thành phố là công nghệ cao và dịch vụ chất lượng cao.

Ký kết hợp đồng lựa chọn nhà thầu tư vấn điều chỉnh Quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030

Tọa đàm mùa Xuân 2019 sẽ được tổ chức ngày 1/3, dự kiến có 500 đại biểu tham dự. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới được ban hành. Nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng để Đà Nẵng tăng tốc mạnh mẽ, phát triển bền vững, với tầm nhìn trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

Tại buổi Tọa đàm sẽ diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và Thiết kế chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030 với Liên danh Công ty Sakae Corporate Advisory (tư vấn hợp phần Thiết kế chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030) và Công ty tư vấn Surbana Jurong Consultant PTE. LTD (tư vấn hợp phần quy hoạch chung) - công ty kỹ thuật lớn nhất ở Singapore năm 2015, 2016; xếp hạng thứ 35/225 công ty thiết kế tầm cỡ thế giới.

Trước thềm “Tọa đàm mùa xuân 2019”: Đơn vị thiết kế chiến lược phát triển kinh tế cho Đà Nẵng là ai?
Cơ duyên đưa Đà Nẵng hội ngộ cùng Công ty Sakae Corporate Advisory Singapore có thể kể đến dấu mốc ngày 27/11/2017, khi lãnh đạo thành phố Đà Nẵng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư