Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đại gia công nghệ lấn sân truyền hình, nhà đài Việt Nam lo "mất miếng"
Hữu Tuấn - 25/09/2018 06:21
 
Với việc Facebook, Amazon vung tiền mua bản quyền truyền hình trực tiếp, đất sống của các nhà đài truyền thống đang bị đe dọa.
.
Facebook đã nắm giữ bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh 3 mùa bóng liên tiếp 2019 - 2022 tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào

Đại gia công nghệ vung tiền lấn sân truyền hình

Facebook đã không giấu giếm tham vọng bước chân vào lĩnh vực truyền hình trả tiền khi chi đến hơn 264 triệu USD để thâu tóm bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh 3 mùa bóng liên tiếp 2019 - 2022 tại 4 nước Đông Nam Á là Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào. Ngay sau đó, Facebook cũng mua thành công bản quyền phát sóng trực tiếp giải bóng đá Tây Ban Nha (La Liga) ở Ấn Độ, Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Nepal, Maldives, Sri Lanka và Pakistan. Facebook cũng sẵn sàng chi 600 triệu USD cho giải cricket Ấn Độ các năm 2018 - 2023.

Tại Anh, Amazon sẽ phát sóng độc quyền 20 trận đấu của Premier League trong 3 mùa giải tới. Amazon cũng chi khoảng 40 triệu USD để phát sóng độc quyền giải quần vợt Mỹ mở rộng tại Anh trong thời gian 5 năm. 

Tại Mỹ, Twitter là hãng công nghệ đầu tiên có bản quyền một giải thể thao lớn khi được phát sóng các trận tối thứ Năm của Giải bóng bầu dục Mỹ (NFL) năm 2016…

Những động thái trên cho thấy, truyền hình trả tiền truyền thống đã xuất hiện đối thủ cạnh tranh đáng gờm có thể khiến họ nhanh chóng mất đi khách hàng, doanh thu, quảng cáo và phá sản trong nháy mắt.

Truyền hình trả tiền Việt Nam trước “sóng dữ”

Sau khi thông tin Facebook mua được bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh tại Việt Nam, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị có công cụ quản lý để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và công bằng cho các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam. 

VNPayTV đề nghị cơ quan quản lý không cấp phép cho Facebook phát sóng Giải bóng đá Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa. Mặt khác, VNPayTV cho biết, theo quy định hiện hành, một cơ quan được phát sóng các chương trình truyền hình phải được xem là một cơ quan báo chí. Do đó, theo Hiệp hội, Facebook cũng phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm theo quy định của Luật Báo chí.

“VNPayTV đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Bộ cần có các công cụ quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và công bằng cho các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam. Cụ thể là chống lại các hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ OTT, truyền hình trả tiền trên phạm vi cả nước, xem xét ngăn chặn các hoạt động cung cấp dịch vụ theo cơ chế độc quyền của các đơn vị từ nước ngoài vào Việt Nam”, ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch VNPayTV nói.

Nếu Facebook được độc quyền phát sóng truyền hình trên mạng xã hội sẽ là một “cú nốc-ao” đối với các nhà đài Việt Nam, bởi họ không đủ nguồn lực để cạnh tranh.

Theo ông Phan Thanh Giản, Giám đốc dịch vụ Internet đa nền tảng Clip TV, nhiều khả năng, Facebook sẽ không phân phối lại bản quyền truyền hình, nên tất cả các nhà đài từng phát sóng Giải bóng đá Ngoại hạng Anh như K+, VTVCab hay SCTV đều sẽ không thể cung cấp nội dung này như trước.

Theo ông Giản, các nhà quản lý cần có biện pháp mạnh tay nhằm bảo hộ các doanh nghiệp truyền hình trong nước khỏi sức ép từ phía các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới. 

Theo các chuyên gia, trong trường hợp Facebook độc quyền phát sóng Giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Việt Nam, Nhà nước sẽ thất thu một lượng thuế lớn từ dịch vụ quảng cáo trên truyền hình, do Facebook vẫn chưa có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam.

Hiện Facebook có khoảng 60 triệu người dùng ở Việt Nam, doanh thu quảng cáo tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 235 triệu USD/năm. Nếu Facebook được độc quyền phát sóng truyền hình trên mạng xã hội sẽ là một “cú nốc-ao” đối với các nhà đài Việt Nam, bởi họ không đủ nguồn lực cả về công nghệ lẫn tài chính để cạnh tranh.

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng, xét trên góc độ pháp lý thì Facebook chưa đáp ứng đủ bất cứ điều kiện gì để cung cấp dịch vụ ở Việt Nam. Tuy nhiên, Facebook chưa thông báo là họ định khai thác bản quyền Giải ngoại hạng Anh như thế nào, có chia sẻ cho các đài truyền hình hay không…

“Chúng ta hãy chờ thông tin chính thức từ phía họ. Chúng tôi đang làm việc để đề nghị họ, yêu cầu họ sớm có thông tin”, ông Lâm cho biết.

Facebook "lấn sân" sang mảng dịch vụ tài chính ngân hàng
Sắp tới, Facebook có thể sẽ trở thành điểm kết nối dịch vụ tài chính ngân hàng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư