Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đảm bảo cung ứng điện và xăng dầu trong và sau Tết Nguyên đán 2024
Thế Hải - 07/02/2024 10:25
 
Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi làm việc với các doanh nghiệp lớn về cung ứng xăng dầu và điện trong ngày giáp Tết Nguyên đán 2024.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiểm tra công tác chuẩn bị tại kho xăng dầu Đức Giang
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiểm tra công tác chuẩn bị tại kho xăng dầu Đức Giang.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Công thương vừa kiểm tra tình hình đảm bảo cung cấp xăng dầu, điện Tết Nguyên đán 2024, cũng như triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024 tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Xăng dầu quân đội (Mipecorp) và một số đơn vị trực thuộc.

Ngay sau khi Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu về việc bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu, điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết và cả năm 2024, Bộ Công thương đã chủ trì, phối hợp cùng các Bộ, ngành, doanh nghiệp đưa ra nhiều giải pháp thực hiện.

Năm 2024, dự báo nguồn cung, cơ cấu xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng ước đạt khoảng trên 28 triệu m3/tấn các loại, tăng 10% so với năm ngoái.

Bộ Công thương đã thực hiện phân giao tổng nguồn xăng dầu cho các doanh nghiệp đầu mối, đảm bảo phù hợp với tình hình thị trường và yêu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người dân. Hiện nhiều doanh nghiệp đã chủ động được nguồn cung cho cả năm 2024.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã ký hợp đồng dài hạn với các nhà máy lọc dầu trong nước, với các đối tác nước ngoài đạt xấp xỉ 70% nhu cầu của Petrolimex trong kinh doanh xăng dầu của cả năm 2024. Bên cạnh đó để đáp ứng nhu cầu đột xuất, nhu cầu tăng trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, doanh nghiệp đã tạo nguồn tăng tới gần 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tháng 1/2024, Petrolimex đã nhập khẩu trên 1 triệu m3 xăng dầu các loại, tăng hơn 10% so với cùng kỳ và tăng khoảng 10% so với tổng nguồn Bộ Công thương phân giao bình quân một tháng cho Petrolimex, đồng thời lên các kịch bản để ứng phó với những tình huống khác nhau.

Trong khi đó, Tổng công ty xăng dầu quân đội (Mipecorp) được phân giao hạn ngạch tăng 30% so với kế hoạch năm 2023, tăng 18% so với thực hiện của năm 2023.

Chủ tịch HĐTV Mipecorp, Nguyễn Như Chiến khẳng định sẽ thực hiện kế hoạch được phân giao cả năm  2024 cũng như trong dịp Tết Nguyên đán.

Năm 2023, doanh thu hợp nhất của Petrolimex đạt gần 270.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt hơn 3.930 tỷ đồng, vượt mức kế hoạch đề ra. Tập đoàn cũng đóng góp hơn 34.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Để thuận lợi cho hoạt động kinh doanh năm 2024, Petrolimex kiến nghị Bộ Công thương có ý kiến đến các địa phương tạo điều kiện cấp phép cho xe bồn xăng dầu được chạy ban ngày vào các thành phố lớn.

Để hạn chế rủi ro, Tập đoàn cũng kiến nghị Bộ Công thương kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đầu mối khác để đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Đồng thời sớm ban hành quy chuẩn quốc gia về yêu cầu kỹ thuật đối với xăng dầu cũng như tháo gỡ một số khó khăn về chính sách…

Theo yêu cầu đề ra, trong những ngày nghỉ tết, các điểm kinh doanh bán lẻ xăng dầu sẽ duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, liên tục.

Để bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng xăng dầu trong nước năm 2024 và dịp Tết, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị 2 Petrolimex và Mipecorp tiếp tục rà soát các quy định, chủ động đề xuất về những cơ chế chính sách hoặc những giải pháp tình thế, đặc thù để có thể đối phó một cách hiệu quả đối với diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới. Đồng thời chia sẻ trách nhiệm với các đơn vị xăng dầu khác.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định hiện hành (Nghị định 83, 95, 80) theo hướng để thị trường điều tiết, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, hài hoà lợi ích; Tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các đơn vị có vi phạm trên tinh thần ai làm tốt thì để người đó làm và ngược lại.

Đối với kiến nghị của Petrolimex về việc cấp phép cho xe bồn vận chuyển xăng dầu trong dịp Tết Giáp Thìn tại một số thành phố lớn, Bộ trưởng đã giao cho đơn vị chức năng có công văn hoả tốc gửi các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ giải quyết ngay trong chiều 6/2.

Về các kiến nghị khác của các đơn vị, Bộ trưởng Công thương nhấn mạnh, những lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Bộ, Bộ sẽ nhanh chóng xem xét giải quyết, những kiến nghị vượt thẩm quyền hoặc ngoài phạm vi sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ, và cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư