Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đất nước đứng trước thời cơ, thuận lợi mới để phát triển nhanh và bền vững
Baodautu.vn - 17/02/2018 09:08
 
Đất nước đang bước vào Xuân mới Mậu Tuất 2018 với khí thế tươi mới, niềm tin tưởng từ những thành quả đáng được coi là kỳ tích về kinh tế - chính trị - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh vừa đạt được trong năm 2017.

Đó cũng là nền tảng để toàn hệ thống chính trị tiếp tục vượt mọi khó khăn, không ngừng sáng tạo, vì mục tiêu xây dựng một Việt Nam phát triển bền vững, thịnh vượng. Báo Đầu tư trân trọng giới thiệu đánh giá và thông điệp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội nhân dịp đầu Xuân mới Mậu Tuất 2018.

Tập trung ưu tiên hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Năm 2018 là năm thứ ba của nhiệm kỳ khoá XII - năm bản lề quyết định thắng lợi của việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm do Đại hội XII của Đảng đề ra.

.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đất nước ta đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi mới để phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới. Đó là thành tựu có ý nghĩa lịch sử của 30 năm đổi mới; là những kết quả bước đầu quan trọng của 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đặc biệt là những kết quả và bài học kinh nghiệm có được trong 2 năm vừa qua, nhất là năm 2017. Hòa bình, hợp tác phát triển vẫn là xu hướng chủ đạo trên thế giới. Dự báo kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức mới mà nước ta cần nắm bắt để tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, ra sức phấn đấu, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước đi trước.

Phải tập trung ưu tiên hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khoá XII. Trong quá trình xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, biện pháp, phải nhận thức đầy đủ, tôn trọng và vận dụng đúng đắn các quy luật khách quan của kinh tế thị trường, thông lệ quốc tế, đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước trong từng giai đoạn. Bảo đảm tính khoa học, đồng bộ và tính khả thi cao.

Gắn kết hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, phát triển văn hoá, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Xác định rõ và thực hiện đúng vị trí, vai trò, chức năng và mối quan hệ của Nhà nước - thị trường và xã hội phù hợp với kinh tế thị trường; bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; tăng cường và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng.

(Lược trích phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, ngày 28/12/2017)

Phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, phát triển đất nước nhanh, bền vững

.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Năm 2018, chúng ta có những thuận lợi rất cơ bản: chính trị - xã hội ổn định, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng cao, niềm tin vào triển vọng phát triển đất nước được củng cố; đất nước còn nhiều tiềm năng phát triển và nhất là chúng ta  gặt hái được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử và đúc rút được những bài học kinh nghiệm quý báu của quá trình hơn 30 năm đổi mới đất nước...

 Tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ, khó khăn và thách thức đan xen; đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới to lớn, phức tạp hơn đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước và bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Trong đó, lợi thế về lao động đang mất đi nhanh chóng do tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn nên sẽ chịu tác động nhiều từ tình hình kinh tế thế giới...

Trong bối cảnh tình hình nêu trên, chúng ta phải phát huy cao độ sức mạnh của tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức để vững bước đi lên.

(…)

Ðất nước còn nhiều khó khăn, nhưng với những thành tựu to lớn đã đạt được, thế và lực, sức mạnh tổng hợp, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ XII của Đảng đã đề ra.

Tôi tin tưởng rằng, với khí thế mới, đồng bào miền xuôi cũng như miền ngược, ở trong và ngoài nước hãy phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

(Lược trích nội dung Chủ tịch nước Trần Đại Quang trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp năm mới 2018)

Cải thiện chất lượng thể chế, chính sách, hiện thực hóa tầm nhìn, ước vọng phát triển thịnh vượng

.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Chính phủ có thể khẳng định nền kinh tế Việt Nam đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; trong đó đạt và vượt toàn bộ 13/13 chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, tạo không khí phấn khởi trong đầu tư kinh doanh và toàn xã hội, củng cố niềm tin trong nhân dân.

(…)

Việt Nam chuẩn bị bước vào năm thứ 3 thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 với mục tiêu tổng quát là bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn 5 năm trước. Cùng với những nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Chính phủ Việt Nam đang chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tể, phấn đấu trong năm 2018 - 2019 có thể ký Hiệp định Thương mại tự do EVFTA với Liên minh châu Âu (EU), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP),… mang đến nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp, mở ra không gian phát triển rộng lớn cho nền kinh tế, tham gia vào các chuỗi giá trị trong các nền kinh tế thành viên của các Hiệp định FTA mới.

(…)

Chính phủ đang tập trung cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật theo hướng tăng cường tính minh bạch, lành mạnh, an toàn và hiệu quả, thúc đẩy pháp quyền, nâng cao năng lực quản trị Nhà nước và quản lý kinh tế vĩ mô nhằm duy trì sự tăng trưởng, bảo đảm các thăng tiến xã hội không ngừng, kéo các tầng lớp thu nhập thấp tiến lên hội tụ với nhóm thu nhập trung bình và khá. Sự thăng tiến xã hội là chìa khóa để duy trì sự chuyển động của một vòng xoay tích cực thúc đẩy lẫn nhau giữa sự gia tăng tầng lớp trung lưu và tăng trưởng kinh tế. Chính cộng đồng doanh nghiệp vừa là động lực vừa là phương tiện để Chính phủ hiện thực hóa tầm nhìn và ước vọng của mình và thực hiện hiệu quả những cam kết hành động của mình.

(Lược trích phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại  Diễn đàn Phát triển Việt Nam - VDF ngày 13/12/2017).

Tiếp tục phát huy trí tuệ, lắng nghe ý kiến của cử tri, các chuyên gia và các tầng lớp Nhân dân

.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Năm 2018, năm thứ ba của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, cũng là năm bản lề trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2021, có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với Quốc hội nước ta, đòi hỏi Quốc hội phải tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo và hành động để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

Trong hoạt động lập pháp, Quốc hội tiếp tục phải đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động lập pháp để hoàn thành Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 với trọng tâm là tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp năm 2013, các Nghị quyết của Đảng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, lãng phí, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, phục vụ lợi ích của Nhân dân.

Đặc biệt, trong năm 2018 có những dự án luật lớn, có nội dung quan trọng như dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Tố cáo; Luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt, Luật Quốc phòng (sửa đổi), Luật An ninh mạng…, đòi hỏi các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội phải tiếp tục phát huy trí tuệ, lắng nghe ý kiến của cử tri, các chuyên gia và các tầng lớp Nhân dân để thông qua các dự án luật có chất lượng, có tính khả thi cao hơn nữa.

Trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội tiếp tục nâng cao chất lượng của các quyết định theo hướng thực chất hơn, dựa trên những luận cứ, luận chứng khoa học nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia, phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân, tạo ra được những tác động tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

(Lược trích bài viết của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết người dân ở phố đi bộ Hồ Gươm
Tối 30, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến phố đi bộ Hồ Gươm, chúc Tết người dân và mừng tuổi các em nhỏ.
Bình luận bài viết này
  • Lan 02:52 | 18-02-2018
    Đất nước sẽ không phát triển mạnh bền vững nếu chỉ tập trung quanh SG và HN
Xem thêm trên Báo Đầu Tư