![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/anhquan/2024/06/26/kien-nghi-lui-thoi-gian-kiem-toan-du-an-duong-vanh-dai-3-tphcm1719371241.jpg)
-
Kiến nghị lùi thời gian kiểm toán dự án đường Vành đai 3, TP.HCM
-
Long An sẽ có 51 khu công nghiệp vào năm 2030, đứng thứ hai cả nước
-
Đà Nẵng công bố giá khởi điểm đấu giá 12 khu đất
-
Hết tiến độ, 8 dự án trong các khu công nghiệp ở Lâm Đồng vẫn chưa hoàn thành
-
Bình Định xúc tiến hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, robotics -
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Đánh giá lại tác động của từng chính sách
![]() |
Dự án sẽ giải quyết tốt mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội khu vực thông qua việc tăng cường kết nối khu vực ĐBSCL với TP.HCM và cụm cảng quốc tế Cái Mép- Thị Vải. |
Bộ GTVT vừa đề nghị Thủ tướng thông qua đề xuất Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).
Theo đó, Dự án có có mục tiêu nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng đường thủy nội địa tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Tp.HCM, trong đó có hai hành lang đường thủy gồm Hành lang Đông - Tây kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (trung tâm kinh tế Cần Thơ) - Tp.HCM - cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và Hành lang Bắc - Nam liên kết Bình Dương - Đồng Nai – Tp.HCM - cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Đối với Hành lang Đông - Tây (qua sông Hậu, sông Trà Ôn, kênh Măng Thít, sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, kênh Kỳ Hôn, kênh Rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Rạch Cát, sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua/Tắc Bài, sông Gò Gia, sông Thị Vải) sẽ được nâng cấp đạt cấp II đường thủy nội địa với chiều rộng luồng 55 m đối với kênh, 75 m đối với sông, chiều sâu chạy tàu - 3,3 m, bán kính cong tối thiểu là 500 m đối với kênh và 700 m đối với sông. Đội tàu thiết kế đề xuất tàu tự hành trọng tải 1.500 tấn, đội sà lan 2x500 tấn, tàu container 3 lớp.
Hành lang Bắc - Nam (qua sông Đồng Nai, sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua/Tắc Bài, sông Gò Gia, sông Thị Vải) sẽ được nâng cấp đạt cấp II đường thủy nội địa với chiều rộng luồng 60 m đối với kênh, 90 m đối với sông, chiều sâu chạy tàu - 7,0 m, bán kính cong tối thiểu là 500 m đối với kênh và 700 m đối với sông. Đội tàu thiết kế đề xuất trọng tải 3.000 - 5.000 tấn, tàu container 4 lớp.
Địa điểm xây dựng triển khai Dự án là Tp. HCM và TP Cần Thơ; các tỉnh: Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, Dự án còn tiến hành cải tạo nâng cấp 2 cầu (Trà Ôn và Chợ Lách 2); xây dựng 16 bến khách ngang sông trong đó thay thế 10 bến hiện hữu và 06 bến làm mới tại 3 vị trí cắt cong tại sông/kênh Măng Thít, kênh Rạch Lá (mỗi vị trí xây dựng 2 bến ở hai bên bờ); lắp đặt hệ thống báo hiệu trên tuyến; thiết lập hệ thống Quản lý giao thông tàu thuyền qua lại (VTMS) cho đoạn Kỳ Hôn - Chợ Gạo - Rạch Lá với mục tiêu chính là giảm thiểu rủi ro mắc cạn, giảm thiểu nguy cơ va chạm, ùn tắc, nâng cao năng lực lưu thông qua kênh.
Dư án có tổng mức đầu tư 5.786 tỷ đồng, tương đương 249 triệu USD, trong đó vốn vay WB là 157,82 triệu USD; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc 2,99 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng trong nước. Công trình dự kiến được triển khai từ năm 2021 – 2025.
Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian chạy tàu từ Đồng bằng sông Cửu Long đến Tp.HCM và đến các cảng chính trong khu vực, qua đó giảm giá thành chi phí vận tải, đảm bảo trật tự ATGT.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/nguyenkythanh/2019/06/05/3-du-an-duong-thuy-duong-bo-thao-diem-nghen-ha-tang-giao-thong-dbscl1559714291.jpg)
-
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút hơn 1.165 triệu USD vốn FDI, tăng 52%
-
Dự án nghìn tỷ ở Quảng Ngãi bị gián đoạn: Giải pháp nào thay thế cát xây dựng?
-
Bình Định thu hút thêm dự án sản xuất hơn 820 tỷ đồng trong cụm công nghiệp
-
Kiến nghị lùi thời gian kiểm toán dự án đường Vành đai 3, TP.HCM
-
Long An sẽ có 51 khu công nghiệp vào năm 2030, đứng thứ hai cả nước -
Đà Nẵng công bố giá khởi điểm đấu giá 12 khu đất -
Hết tiến độ, 8 dự án trong các khu công nghiệp ở Lâm Đồng vẫn chưa hoàn thành -
Bình Định xúc tiến hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, robotics -
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Đánh giá lại tác động của từng chính sách -
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên -
Khởi công dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư hơn 1.555 tỷ đồng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/6
-
2 Phương án tiền lương mới từ ngày 1/7 là giải pháp "khả thi nhất, tốt nhất”
-
3 Kinh phí điều chỉnh lương tăng thêm 913.300 tỷ đồng, Chính phủ “hứa” bố trí đủ
-
4 Phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng: Khi nào và ai được lợi?
-
5 TP.HCM tìm nguồn thay vốn ODA đầu tư metro
-
Techcombank Future Gen 2025: Chương trình Quản trị viên Tập sự mùa thứ 4 - đổi mới từ nguồn nhân lực trẻ tài năng
-
Cách tăng lực hiệu quả cho người chơi thể thao, người làm việc căng thẳng
-
Khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa qua chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp khởi nghiệp
-
330 doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam dự triển lãm về cơ khí
-
Coteccons vào Top Fortune 500 Công ty lớn nhất Đông Nam Á
-
Hòa nhịp Olympic Paris 2024 cùng Vietcombank thông qua chuỗi hoạt động dành cho khách hàng