-
Nhà đầu tư đề xuất chỉ thu 90% giá vé tại trạm BOT Phú Hữu, TP.HCM -
Cầu Châu Đốc (An Giang) sẽ thông xe vào ngày 23/4/2024 -
Đà Nẵng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp cố tình làm chậm tiến độ giải ngân đầu tư công -
Đà Nẵng đôn đốc giải phóng mặt bằng dự án Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan -
Bến Tre đặt mục tiêu GRDP tăng 6,5 - 7% năm 2024 -
Bình Định sẽ lập tổ công tác hỗ trợ các dự án lớn, động lực của tỉnh
Căn cứ kết quả dự án nhu cầu vận tải, Dự án cần được hoàn thành trước năm 2020 |
Theo thông tin của báo Đầu tư, Ban quản lý dự án 85 – PMU85 vừa hoàn thành đề xuất Dự án thành phần I: xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Tân Thành – cảng Cái Mép Thị Vải trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Đi qua địa phận các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, Dự án có điểm đầu nối với Quốc lộ 1 đoạn tránh Tp. Biên Hòa, vị trí cách ngã ba Vũng Tàu 6,5 km; điểm cuối nối ra khu vực cum cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải.
Tổng chiều dài của tuyến đường là 46,8 km, trong đó đoạn cao tốc Biên Hòa – Phú Mỹ dài 38 km; đoạn nối Phú Mỹ - Quốc lộ 51 (vào cảng Cái Mép Thị Vải) là 8,8 km. Theo quy hoạch, tuyến đường xây dựng theo quy mô cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h với tổng mức đầu tư 14.737,5 tỷ đồng.
Để Dự án đảm bảo tính khả thi, Ban quản lý dự án 85 đề nghị phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I, tuyến sẽ chỉ xây dựng 4 làn xe hạn chế, rộng 17 m; tốc độ khai thác 80 km/h.
Với phương án được đề xuất Bộ Giao thông vận tải lựa chọn là chưa đầu tư hệ thống ITS, tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn I vào khoảng 8.391 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), trong đó lớn nhất là chi phí xây dựng (3.628 tỷ đồng); chi phí GPMB là 3.175,9 tỷ đồng…
Ban Quản lý dự án 85 đề nghị áp dụng giá vé khởi điểm 1.700 đồng/xe con/km; 3 năm tăng phí 1 lần, mỗi lần 12%. Với phương án tài chính này, nhà đầu tư có thể thu phí hoàn vốn Dự án trong vòng 21 năm 6 tháng.
Căn cứ kết quả dự án nhu cầu vận tải, Dự án cần được hoàn thành trước năm 2020. Thời gian khai thác giai đoạn I đường cao tốc từ Biên Hòa – cảng Cái Mép Thị Vải khoảng 10 năm, sau năm 2030 cần xem xét đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh.
Nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, tuyến cao tốc từ Biên Hòa đi Tân Thành sẽ kết nối khu vực năng động nhất Việt Nam và là trục đường ra biển ngắn nhất, thuận lợi nhất cho Tp.HCM, Đồng Nai.
Trước đó, vào tháng 7/2015, Chính phủ đã chấm dứt nghiên cứu đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu của Công ty cổ phần Đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC). Theo tính toán ban đầu thì đây là dự án có vốn đầu tư khá lớn, lên đến trên 16.000 tỉ đồng, nên sẽ được tách ra để phân kỳ đầu tư.
Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét hoàn trả cho BVEC những chi phí mà BVEC đã thực hiện theo đúng quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Đồng thời, rà soát, sử dụng kết quả đã nghiên cứu của BVEC trong quá trình nghiên cứu tiếp theo.
Bộ Giao thông vận tải sẽ quyết định việc tách dự án và phân kỳ đầu tư theo thẩm quyền, trong đó lưu ý ý kiến của các địa phương liên quan về việc lựa chọn phương án giải phóng mặt bằng, chỉ đạo triển khai thực hiện theo đúng quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
-
Đà Nẵng đôn đốc giải phóng mặt bằng dự án Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan -
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành lên bàn Ủy ban Thường vụ Quốc hội -
Bến Tre đặt mục tiêu GRDP tăng 6,5 - 7% năm 2024 -
Bình Định sẽ lập tổ công tác hỗ trợ các dự án lớn, động lực của tỉnh -
Đề xuất lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa -
Làm rõ việc bố trí vốn cho dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành -
PVGas nghiên cứu đầu tư dự án cung cấp khí LNG tại Thái Bình
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP
- Lộ diện những tài năng dự Vòng chung kết khu vực cuộc thi "Chiến lược kinh doanh 2024"
- Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2024
- Triển lãm Vinexpo Asia khẳng định vị thế tại Hồng Kông