
-
Hút vốn FDI cho phát triển kinh tế
-
Còn nhiều dư địa hợp tác đầu tư giữa TP.HCM với doanh nghiệp vùng Vịnh lớn Trung Quốc
-
Đã tìm được nhà đầu tư 47 km vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bình Dương
-
Phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060
-
Ninh Thuận: 4 dự án điện gió sắp hoàn thành việc lựa chọn đơn vị tư vấn -
Loạt dự án đầu tư công tại Đà Nẵng có tiến độ giải ngân cao
![]() |
Căn cứ kết quả dự án nhu cầu vận tải, Dự án cần được hoàn thành trước năm 2020 |
Theo thông tin của báo Đầu tư, Ban quản lý dự án 85 – PMU85 vừa hoàn thành đề xuất Dự án thành phần I: xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Tân Thành – cảng Cái Mép Thị Vải trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Đi qua địa phận các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, Dự án có điểm đầu nối với Quốc lộ 1 đoạn tránh Tp. Biên Hòa, vị trí cách ngã ba Vũng Tàu 6,5 km; điểm cuối nối ra khu vực cum cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải.
Tổng chiều dài của tuyến đường là 46,8 km, trong đó đoạn cao tốc Biên Hòa – Phú Mỹ dài 38 km; đoạn nối Phú Mỹ - Quốc lộ 51 (vào cảng Cái Mép Thị Vải) là 8,8 km. Theo quy hoạch, tuyến đường xây dựng theo quy mô cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h với tổng mức đầu tư 14.737,5 tỷ đồng.
Để Dự án đảm bảo tính khả thi, Ban quản lý dự án 85 đề nghị phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I, tuyến sẽ chỉ xây dựng 4 làn xe hạn chế, rộng 17 m; tốc độ khai thác 80 km/h.
Với phương án được đề xuất Bộ Giao thông vận tải lựa chọn là chưa đầu tư hệ thống ITS, tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn I vào khoảng 8.391 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), trong đó lớn nhất là chi phí xây dựng (3.628 tỷ đồng); chi phí GPMB là 3.175,9 tỷ đồng…
Ban Quản lý dự án 85 đề nghị áp dụng giá vé khởi điểm 1.700 đồng/xe con/km; 3 năm tăng phí 1 lần, mỗi lần 12%. Với phương án tài chính này, nhà đầu tư có thể thu phí hoàn vốn Dự án trong vòng 21 năm 6 tháng.
Căn cứ kết quả dự án nhu cầu vận tải, Dự án cần được hoàn thành trước năm 2020. Thời gian khai thác giai đoạn I đường cao tốc từ Biên Hòa – cảng Cái Mép Thị Vải khoảng 10 năm, sau năm 2030 cần xem xét đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh.
Nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, tuyến cao tốc từ Biên Hòa đi Tân Thành sẽ kết nối khu vực năng động nhất Việt Nam và là trục đường ra biển ngắn nhất, thuận lợi nhất cho Tp.HCM, Đồng Nai.
Trước đó, vào tháng 7/2015, Chính phủ đã chấm dứt nghiên cứu đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu của Công ty cổ phần Đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC). Theo tính toán ban đầu thì đây là dự án có vốn đầu tư khá lớn, lên đến trên 16.000 tỉ đồng, nên sẽ được tách ra để phân kỳ đầu tư.
Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét hoàn trả cho BVEC những chi phí mà BVEC đã thực hiện theo đúng quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Đồng thời, rà soát, sử dụng kết quả đã nghiên cứu của BVEC trong quá trình nghiên cứu tiếp theo.
Bộ Giao thông vận tải sẽ quyết định việc tách dự án và phân kỳ đầu tư theo thẩm quyền, trong đó lưu ý ý kiến của các địa phương liên quan về việc lựa chọn phương án giải phóng mặt bằng, chỉ đạo triển khai thực hiện theo đúng quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
-
Ninh Thuận: 4 dự án điện gió sắp hoàn thành việc lựa chọn đơn vị tư vấn -
Loạt dự án đầu tư công tại Đà Nẵng có tiến độ giải ngân cao -
Trình chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM: Huy động hơn 50.600 tỷ đồng từ nhà đầu tư -
Bộ Xây dựng nêu ý kiến về đề xuất kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh -
TP.HCM sẵn sàng để đầu tư Trung tâm tài chính quốc tế -
Đón cơ chế “khoán 10” trong đầu tư đường sắt -
Thông hầm số 1 dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét - Quảng Bình
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư