
-
TP.HCM khởi công dự án đê bao gần 1.000 tỷ đồng ven bờ hữu sông Sài Gòn
-
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
-
Nghiên cứu đầu tư 5 đảo nổi trên vịnh Đà Nẵng, hình thành khu đô thị mới
-
Vĩnh Long bãi bỏ quyết định thành lập cụm công nghiệp có vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng
-
Bình Định và Tập đoàn Syre ký kết ghi nhớ dự án sản xuất tái chế vải -
Khởi động dự án thứ cấp đầu tiên tại VSIP Cần Thơ, vốn 300 triệu USD
![]() |
Căn cứ kết quả dự án nhu cầu vận tải, Dự án cần được hoàn thành trước năm 2020 |
Theo thông tin của báo Đầu tư, Ban quản lý dự án 85 – PMU85 vừa hoàn thành đề xuất Dự án thành phần I: xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Tân Thành – cảng Cái Mép Thị Vải trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Đi qua địa phận các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, Dự án có điểm đầu nối với Quốc lộ 1 đoạn tránh Tp. Biên Hòa, vị trí cách ngã ba Vũng Tàu 6,5 km; điểm cuối nối ra khu vực cum cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải.
Tổng chiều dài của tuyến đường là 46,8 km, trong đó đoạn cao tốc Biên Hòa – Phú Mỹ dài 38 km; đoạn nối Phú Mỹ - Quốc lộ 51 (vào cảng Cái Mép Thị Vải) là 8,8 km. Theo quy hoạch, tuyến đường xây dựng theo quy mô cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h với tổng mức đầu tư 14.737,5 tỷ đồng.
Để Dự án đảm bảo tính khả thi, Ban quản lý dự án 85 đề nghị phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I, tuyến sẽ chỉ xây dựng 4 làn xe hạn chế, rộng 17 m; tốc độ khai thác 80 km/h.
Với phương án được đề xuất Bộ Giao thông vận tải lựa chọn là chưa đầu tư hệ thống ITS, tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn I vào khoảng 8.391 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), trong đó lớn nhất là chi phí xây dựng (3.628 tỷ đồng); chi phí GPMB là 3.175,9 tỷ đồng…
Ban Quản lý dự án 85 đề nghị áp dụng giá vé khởi điểm 1.700 đồng/xe con/km; 3 năm tăng phí 1 lần, mỗi lần 12%. Với phương án tài chính này, nhà đầu tư có thể thu phí hoàn vốn Dự án trong vòng 21 năm 6 tháng.
Căn cứ kết quả dự án nhu cầu vận tải, Dự án cần được hoàn thành trước năm 2020. Thời gian khai thác giai đoạn I đường cao tốc từ Biên Hòa – cảng Cái Mép Thị Vải khoảng 10 năm, sau năm 2030 cần xem xét đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh.
Nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, tuyến cao tốc từ Biên Hòa đi Tân Thành sẽ kết nối khu vực năng động nhất Việt Nam và là trục đường ra biển ngắn nhất, thuận lợi nhất cho Tp.HCM, Đồng Nai.
Trước đó, vào tháng 7/2015, Chính phủ đã chấm dứt nghiên cứu đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu của Công ty cổ phần Đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC). Theo tính toán ban đầu thì đây là dự án có vốn đầu tư khá lớn, lên đến trên 16.000 tỉ đồng, nên sẽ được tách ra để phân kỳ đầu tư.
Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét hoàn trả cho BVEC những chi phí mà BVEC đã thực hiện theo đúng quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Đồng thời, rà soát, sử dụng kết quả đã nghiên cứu của BVEC trong quá trình nghiên cứu tiếp theo.
Bộ Giao thông vận tải sẽ quyết định việc tách dự án và phân kỳ đầu tư theo thẩm quyền, trong đó lưu ý ý kiến của các địa phương liên quan về việc lựa chọn phương án giải phóng mặt bằng, chỉ đạo triển khai thực hiện theo đúng quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
-
TP.HCM khởi công dự án đê bao gần 1.000 tỷ đồng ven bờ hữu sông Sài Gòn
-
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
-
Nghiên cứu đầu tư 5 đảo nổi trên vịnh Đà Nẵng, hình thành khu đô thị mới
-
Vĩnh Long bãi bỏ quyết định thành lập cụm công nghiệp có vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng
-
Bình Định và Tập đoàn Syre ký kết ghi nhớ dự án sản xuất tái chế vải -
Quảng Nam khẳng định 9 dự án điện mặt trời không có vi phạm về đất đai -
Khởi động dự án thứ cấp đầu tiên tại VSIP Cần Thơ, vốn 300 triệu USD -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ -
Cơ hội “độc nhất vô nhị” của Việt Nam trong thu hút vốn FDI -
Sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án điện gió 1.688 tỷ đồng tại Quảng Trị -
Quảng Nam rà soát ranh giới Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"
-
Khởi công dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV)