Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư cho start-up: Không chỉ là tiền
Thành Nam - 17/08/2016 09:18
 
Ngày 27/8 tới, Sàn Giao dịch và Đầu tư khởi nghiệp năm 2016 (Sàn Giao dịch khởi nghiệp) sẽ chính thức diễn ra. 100 dự án được chọn lọc sẽ tham gia các hoạt động của Sàn. Mục tiêu đặt ra là tổng số tiền đầu tư, giao dịch, hỗ trợ và hợp tác… được quy đổi ước tính khoảng 15 tỷ đồng.

Năm nay, có 60 dự án được sàng lọc từ cuộc thi Start-up Wheel 2016 diễn ra từ đầu năm đến nay, 40 dự án do các tổ chức ươm tạo doanh nghiệp giới thiệu và của các nhà khởi nghiệp tự do có mô hình kinh doanh được đánh giá cao.

Phải nói rõ, để được xuất hiện tại Sàn Giao dịch khởi nghiệp, các nhà khởi nghiệp trẻ tuổi đã phải trải qua một chặng đường thử thách 6 tháng trước đó, tham gia Cuộc thi Start-up Wheel cho Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC) tổ chức, để rèn kỹ năng kinh doanh, từ bước lập chiến lược kinh doanh, triển khai thực hiện cho đến kỹ năng thuyết phục nhà đầu tư ngay tại sàn…

Ngoài các dự án sàng lọc qua cuộc thi Start-up Wheel trên, các dự án khởi nghiệp cũng có thể đăng ký tham gia dự độc lập hoặc thông qua các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và ươm tạo doanh nghiệp giới thiệu. Nhưng, dù là kênh nào, các dự án trước khi lên Sàn Giao dịch khởi nghiệp đều phải thuyết phục Ban tổ chức hai tiêu chí chính để dự án được chọn, đó là sự cần thiết của dự án và xứng đáng được ưu tiên tham gia.

Theo Đỗ Hữu Tân, sáng lập Dự án Hộp hô biến Magix, tham gia sàn năm 2014-2015, yêu cầu khắt khe này khiến nhà khởi nghiệp tự tin thuyết phục nhà đầu tư ngay tại chỗ.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Sàn Giao dịch khởi nghiệp mở rộng cho tất cả mô hình khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng, có mức tăng trưởng nhanh, có khả năng mở rộng thị trường và ưu tiên cho doanh nghiệp hoạt động dưới 5 năm, với đội ngũ nhân sự tốt. Các dự án năm nay chủ yếu tập trung vào lĩnh vực ứng dụng công nghệ trong y tế, giáo dục và nông nghiệp…

Được biết, nhiều nhà đầu tư lớn đang sẵn sàng “săn” các mô hình khởi nghiệp tiềm năng như: Medixu - giải pháp cho người bị tim mạch cung cấp thiết bị đeo tay thông minh theo dõi nhịp tim, huyết áp, nồng độ oxy trong máu, thông qua ứng dụng di động để ghi nhận và báo cáo tình trạng sức khỏe bệnh nhân, nhắc nhở điều trị; ceb.vn - website đào tạo trực tuyến; bột rau má cao cấp Vincent và các sản phẩm liên quan giúp mát gan, giải độc…

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc BSSC, thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM, đơn vị tổ chức chia sẻ: “Giới khởi nghiệp luôn cần đến nhà đầu tư để phát triển ý tưởng, doanh nghiệp khởi nghiệp của mình. Nhà đầu tư cũng mong gặp được những start-up tiềm năng. Vấn đề là, làm thế nào để các bên gặp nhau dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian hơn. Đây là lý do BSSC đưa ra sáng kiến Sàn Giao dịch khởi nghiệp. Sàn không chỉ là nơi nói về bài toán tài chính, mà còn có thể thực hiện khảo sát tín hiệu thị trường, quảng bá dịch vụ, tìm kiếm nhân sự, kênh phân phối...”.

Theo thống kê, kết quả giao dịch trong ba năm (2013-2015) của Sàn Giao dịch khởi nghiệp đạt khoảng 22 tỷ đồng. Có trên 150 mô hình khởi nghiệp nhận được đầu tư tại chỗ, hàng chục mô hình khởi nghiệp đã ký kết nhiều hợp đồng đầu tư, tiêu thụ sản phầm và nhận được sự quan tâm lớn từ các kênh truyền thông. Một số dự án của các start-up trẻ đã tìm kiếm nguồn vốn vay thông qua Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp do BSSC quản lý trong hơn 5 năm qua.

Đặc biệt, các nhà đầu tư còn quan tâm nhiều đến tinh thần khởi nghiệp của các start-up trẻ như một hình thức đầu tư vào nguồn nhân lực. Nhiều nhà đầu tư cho biết, họ chưa kỳ vọng nhiều vào hiệu quả kinh doanh của dự án mà chỉ muốn gia tăng thêm động lực cho nhóm bạn trẻ này mạnh dạn tự thử thách và học những bài học kinh nghiệm trong khởi nghiệp.

Có thể lập sàn chứng khoán cho start-up
Việt Nam có thể sớm có sàn chứng khoán riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) khi các cơ quan nhà nước đang “xắn tay” hiện thực hóa ý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư