-
Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III Triển khai dự án đầu tư kho dự trữ Thái Bình
-
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, nối Vành đai 3 -
TP.HCM dự kiến chi 5.063 tỷ đồng xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, khởi công quý IV/2026 -
Giải tỏa “cơn khát” vật liệu xây dựng để khơi thông dòng vốn đầu tư công -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT
| Cao tốc Liên Khương - Prenn, tỉnh Lâm Đồng. |
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên. Theo đó, Bộ GTVT dự kiến đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác loạt dự án giao thông lớn ở khu vực Tây Nguyên.
Cụ thể, dự kiến đến năm 2030, Bộ GTVT hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài 180 km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 54.000 tỷ đồng. Đến năm 2027, dự kiến đưa vào khai thác tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 118 km với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 22.000 tỷ đồng.
Đến năm 2027, dự kiến đưa vào khai thác tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 129 km với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 25.500 tỷ đồng. Đến năm 2028, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 67 km với tổng mức đầu tư hơn 18.120 tỷ đồng.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 104/2023 về Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.
Thực hiện Đề án này, Bộ GTVT sẽ phối hợp giữa trung ương và địa phương trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thi công và các dự án đã huy động được nguồn vốn bảo đảm chất lượng, tiến độ; ưu tiên phát triển các tuyến đường bộ và hàng không, tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn về giao thông của vùng, đảm bảo tính lan tỏa, liên vùng hình thành kết nối Tây Nguyên với duyên hải Trung Bộ và Đông Nam Bộ, từ đó khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng; hỗ trợ địa phương kêu gọi nguồn vốn hợp pháp đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vùng, bao gồm các trung tâm logistics, cảng cạn gắn với đầu mối vận tải lớn.
Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp, hỗ trợ địa phương trong quá trình nghiên cứu, đầu tư các tuyến cao tốc như: Quy Nhơn - Pleiku, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc -Liên Khương, Gia Nghĩa - Chơn Thành, một số đoạn cao tốc thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây; mở rộng các Cảng hàng không Liên Khương, Pleiku và Buôn Ma Thuột; khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt; tuyến đường sắt kết nối Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước).
Để có nguồn lực thực hiện, Bộ GTVT sẽ phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên; hướng dẫn, phối hợp công tác đầu tư kết nối liên vùng sản xuất hàng hóa, đường đến trung tâm các xã, thôn, bản, đường liên thôn.
Bộ GTVT cũng phân cấp, phân quyền cho các địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng do trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các công trình giao thông để phát huy tính chủ động của các địa phương, huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Để đạt được mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên, Bộ GTVT ban hành kế hoạch xác định lộ trình cụ thể theo từng năm thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.
Giải pháp tiếp đó được Bộ GTVT chú trọng là khai thác có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hiệu quả; xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo trì hạ tầng giao thông, khắc phục kịp thời các hư hỏng, sự cố, điểm đen tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT.
Về khoa học, công nghệ sẽ chú trọng ứng dụng trong quản lý, điều hành, thiết kế, xây dựng, tổ chức giao thông, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành công trình; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; khuyến khích áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới.
Cùng đó, rà soát, xây dựng và hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, bảo trì. Nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật đường bộ phù hợp với tiêu chuẩn đường bộ của ASEAN để bảo đảm sự kết nối và hội nhập quốc tế.
Bộ GTVT cũng sẽ chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm phục vụ nhu cầu vận tải, bảo đảm ATGT gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường, tích hợp, lồng ghép các yếu tố biến đổi khí hậu, nước biển dâng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả từ khi lập quy hoạch, dự án.
Thúc đẩy triển khai các dự án kết nối hạ tầng giao thông giữa Việt Nam với các nước trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Công, nhất là trong khuôn khổ Hợp tác tiểu vùng Mê Công, khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia và các nước ASEAN.
-
Khánh Hòa: Khởi công cầu Nguyễn Tất Thành bắc qua kênh đào Thủy Triều -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT -
TP.HCM đề xuất bổ sung 5 tuyến metro kết nối Sân bay Long Thành, Bình Dương, Vũng Tàu -
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu

