Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Để nhịp bước thêm đồng điệu
Chí Tín - 13/10/2014 08:40
 
Hành trình trưởng thành của đội ngũ doanh nhân không thể vắng bóng người bạn đồng hành là báo chí. Song những người đồng hành này vẫn cần có sự thấu hiểu nhau hơn để nhịp bước thêm đồng điệu…
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Biện chứng giữa báo chí và doanh nhân
Càng khó khăn, báo chí càng phải nâng cao chất lượng
Báo Đầu tư và sự ưu ái của Bộ trưởng
Bình chọn 10 năm báo chí viết về doanh nhân
Nhà báo và doanh nhân: Hiểu biết, chia sẻ

Tại Diễn đàn Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 10 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Nguyễn Hải Giang, Tổng giám đốc Công ty Thắng Lợi, Phó chủ tịch Liên minh các Hợp tác xã Việt Nam kể một câu chuyện rất thực tế trong quan hệ giữa doanh nghiệp với báo chí.

   
  Qua đối thoại, doanh nghiệp và báo chí sẽ thấu hiểu nhau hơn  

Theo đó, cách đây ít lâu, sự việc liên quan đến việc chuyển nhượng phần vốn góp của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Công ty Liên doanh Khách sạn Hà Nội Fortuna cho đối tác nước ngoài được dư luận báo chí, trong đó có Báo Đầu tư, quan tâm và có bài phản ánh.

Sau đó, ông Giang muốn sự việc trở nên “lặng sóng”, nhưng Báo Đầu tư cho rằng, đây là điều được dư luận quan tâm và cần tiếp tục phản ánh. Trong bối cảnh đó, ông Giang, dù không “ưng” lắm, nhưng cũng chấp nhận cung cấp thêm thông tin cho Báo Đầu tư.

Sự việc sau đó diễn ra thật bất ngờ. Sau khi Báo Đầu tư đăng bài viết tiếp theo, hiệu quả về dư luận rất tốt. “Nhờ những bài báo của Báo Đầu tư, những người quan tâm đến sự việc đã hiểu rõ vấn đề hơn, qua đó giúp cho công việc của chúng tôi trở nên thuận lợi hơn hẳn”, ông Giang nói và rút ra kinh nghiệm rằng, doanh nghiệp đôi khi có tâm lý dè dặt trước báo chí, không muốn báo chí viết về mình, khen cũng không cần, chê càng không thích, tâm lý khép kín như vậy là không nên.

Tại diễn đàn trên, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, người đại diện cho tiếng nói của giới doanh nhân cũng đã có những bộc bạch về mối quan hệ giữa báo chí và giới doanh nhân. Theo ông Lộc, trong suốt quá trình hoạt động và phát triển, doanh nghiệp luôn được bao bọc trong môi trường thông tin báo chí. Do đó, nếu môi trường đó tốt, lành mạnh, thì doanh nghiệp sẽ phát triển khỏe mạnh và ngược lại.

Do mối lương duyên không thể tách rời giữa báo chí và doanh nghiệp như vậy, ông Lộc cũng không giấu những trăn trở để làm sao tạo được sự gắn kết hơn giữa hai bên và ông muốn có một trường thông tin báo chí quanh các doanh nghiệp thật tốt để doanh nghiệp phát triển tốt.

Kỳ vọng là vậy, nhưng điều mà các nhà báo tâm huyết và những doanh nghiệp chân chính còn chưa thể an lòng là trong thực tế, quan hệ giữa nhà báo với doanh nghiệp vẫn còn có những “góc khuất”. Hay nói cách khác, nhịp bước của hai lực lượng này còn chưa hoàn toàn đồng điệu.

“Góc khuất” trong quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp tồn tại ở cả hai mặt. Trong một số trường hợp, báo chí đã đi sâu vào soi mói, bới móc thái quá, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Ở mặt khác, không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn lòng chủ động cung cấp thông tin, vô tình tạo ra khoảng cách giữa doanh nghiệp và báo chí.

Khái niệm về sự “đồng hành” cũng không phải là một khái niệm dễ lý giải. Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp không có nghĩa là chiều chuộng doanh nghiệp, mà sự đồng hành phải hướng tới lợi ích chung của cộng đồng.

Chia sẻ quan điểm của người lãnh đạo một cơ quan báo chí, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư cho rằng, để báo chí và doanh nghiệp đồng hành, trước hết, hai bên phải nhận thức đúng về nhau. Những lúc báo chí thực hiện chức năng giám sát, đôi khi doanh nghiệp không hài lòng, nhưng những vấn đề cần đưa ra công luận mà báo chí che đậy, thì doanh nghiệp cũng khó có sự phát triển bền vững.

Liên quan đến những vấn đề tiêu cực trong doanh nghiệp cần có sự lên án của báo chí, ông Đào Minh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, cần bóc tách rõ ràng từng chủ thể trong doanh nghiệp để tránh sự nhầm lẫn. Doanh nghiệp được ví như một chiếc xe, ngay cả chiếc xe rất tốt, nhưng do lỗi của người lái xe mà gây tai nạn thì trách nhiệm thuộc về cá nhân người lái xe.

Đại diện Vinalines cho rằng, công chúng dưới sự dẫn dắt của truyền thông không nên dựa vào lỗi của một vài cá nhân để nhìn doanh nghiệp dưới con mắt sai lệch. Việc báo chí đấu tranh với những cá nhân tiêu cực, giúp doanh nghiệp trở nên trong sạch cũng là cách đồng hành, giúp doanh nghiệp ra khỏi khủng hoảng để phát triển bền vững.

Báo Đầu tư đoạt 3 giải báo chí viết về doanh nhân

Báo Đầu tư đoạt 3 giải báo chí viết về doanh nhân

() Tại Diễn đàn Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp - Doanh nhân do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức vừa diễn ra sáng nay (9/10) tại Hà Nội, 3 tác phẩm báo chí của Báo Đầu tư đã được trao giải báo chí “Chân dung Doanh nghiệp - Doanh nhân”.

Doanh nhân nói về Báo Đầu tư

Doanh nhân nói về Báo Đầu tư

() Được doanh nhân, nhà đầu tư đón nhận và ghi nhận là niềm tự hào của mỗi phóng viên, biên tập viên Báo Đầu tư, nhưng để thực sự là cầu nối, kênh thông tin kinh tế - xã hội thiết thực, hữu ích, các ấn phẩm của Báo Đầu tư cần phải đổi mới và gần gũi hơn nữa với đời sống kinh doanh của doanh nghiệp.

Sau những bức chân dung ấn tượng

Sau những bức chân dung ấn tượng

() Mỗi năm có khoảng 100 doanh nhân xuất hiện trên trang Gương mặt doanh nhân của Báo Đầu tư. Có câu chuyện trôi đi, có câu chuyện nhọc nhằn ở lại, nhưng mối thâm tình giữa Báo Đầu tư và cộng đồng doanh nhân ngày càng mặn mà hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư