Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất bung gói hỗ trợ để doanh nghiệp giao thông vượt qua "siêu bão" Covid-19
Anh Minh - 19/03/2020 19:16
 
Một số loại thuế, phí và giá dịch vụ sẽ sớm được các cơ quan quản lý nhà nước ban hành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vận tải, logistics - một trong những lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất từ dịch Covid-19 vượt qua khó khăn.
Bộ Giao thông - Vận tải đã đề xuất nhiều chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp giao thông vượt qua khó khăn do dịch Covíd-19
Bộ Giao thông - Vận tải đã đề xuất nhiều chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp giao thông vượt qua khó khăn do dịch Covíd-19

Chia sẻ, động viên

Mặc dù vẫn còn một khoảng cách nhất định so với mong đợi, nhưng gói chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải vừa được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ có thể coi là sự chia sẻ, động viên kịp thời của cơ quan quản lý chuyên ngành trong bối cảnh những con số về tổn thất doanh thu, thua lỗ bởi dịch bệnh đang tàn phá các bản báo cáo tài chính của nhiều hãng bay, hãng vận tải.

Theo đó, trong lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép Bộ được áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và dịch vụ điều hành bay đi/đến đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng từ ngày 1/3/2020 đến hết ngày 31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Bộ GTVT cũng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong  thời gian từ 1/3/2020 đến hết ngày 31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hàng không khác thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác.

“Đề nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời hạn 3 tháng. Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, đồng thời cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT kiến nghị.

Trước đó, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Vietjet đã kiến nghị các cơ quan chức năng tiến hành miễn thuế nhập khẩu và thuế môi trường đối với nhiên liệu bay; giảm 70% giá quy định đối với chi phí cất cánh, hạ cánh; điều hành bay tới các cảng hàng không; tạm hoãn nộp các loại thuế, phí đến hết năm 2020.

“Chúng tôi đề xuất ban hành gói vay với lãi suất ưu đãi để Hãng tăng thêm năng lực tài chính đối phó với cuộc khủng hoảng do dịch bệnh và chuẩn bị nguồn lực để khôi phục lại các thị trường hàng không trọng điểm”, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet đề xuất.

Cho đến thời điểm hiện tại, các hãng hàng không chính là đối tượng chịu nhiều hệ lụy nhất từ dịch Covid-19 với thiệt hại ban đầu từ việc dừng các đường bay đến các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, hoặc giảm tần suất đến Hồng Kông, Đài Loan từ đầu tháng 1/2020 đến cuối tháng 2/2020, đã lên tới hơn 30.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở số liệu cập nhật, Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa đưa ra đánh giá, dự báo thị trường vận chuyển năm 2020 với 2 kịch bản. Trong trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường hàng không sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với năm 2019. Trong trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi - đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt  61,2 triệu khách, giảm 22,6 % so với năm 2019.

Không chỉ hỗ trợ cho các hãng bay

Hiện tất cả các hãng hàng không trong nước đều đã áp dụng những giải pháp tiết giảm chi phí, kể cả cắt giảm lương phi công, tiếp viên, song song với việc cơ cấu lại đội tàu bay, đàm phán lại các điều khoản với các nhà cung cấp. Tuy nhiên, đại diện một hãng hàng không cho biết, lượng tiền mặt dự phòng của doanh nghiệp này chỉ còn đủ duy trì hoạt động chưa đầy 1 tháng nữa, trong khi áp lực chi phí lương, nhiên liệu bay, đặc biệt là việc trả gốc, lãi các khoản thuê, mua tàu bay là rất nặng nề.

Ngoài chờ đợi sự hỗ trợ từ phía Nhà nước, các doanh nghiệp giao thông, đặc biệt là lĩnh vực hàng không đang đoàn kết, chủ động chia sẻ để cùng vượt qua khó khăn. Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn dù hàng hoạt đường bay đến ngừng khai thác, nhưng vẫn kiến nghị Bộ GTVT cho đơn vị này giảm giá cho thuê mặt bằng sân bay thấp hơn khung giá quy định (giá này không thu nộp ngân sách mà sân bay hưởng) để hỗ trợ các hãng. 

Đây cũng là lý do mà Bộ GTVT kiến nghị các cơ quan chức năng có chính sách khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp hàng không bị chịu ảnh hưởng dịch Covid-19.

Không chỉ hỗ trợ cho các hãng bay, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, chấp thuận áp dụng mức giảm thuế VAT cho phương thức vận tải container bằng đường thủy từ 10% xuống 5%, qua đó tạo tính cạnh tranh cho loại hình dịch vụ vận tải bằng đường thủy. Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Hải Phòng xem xét không thu phí cơ sở hạ tầng đối với container hàng hóa xuất nhập khẩu được vận tải bằng đường thủy.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội logistics Việt Nam cho biết, dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp dịch vụ logistics bị thiệt hại từ 15 - 60% doanh thu do nhiều đơn hàng vận chuyển hủy, hoãn không xác định thời gian nối lại.

Nhận định này là có cơ sở bởi số lượng tàu thuyền vận chuyển hàng hóa vào, rời cảng biển Việt Nam của quý I/2020 so với quý I/2019 giảm khoảng 15%, chủ yếu các tuyến từ Trung Quốc - Việt Nam. Riêng đối với tàu biển chở hành khách từ các quốc gia trên thế giới đến Việt Nam có số lượng hủy chuyến lớn, ước giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến tiếp tục hủy chuyến trong tháng 4/2020 do tác động của dịch Covid-19.

Ngoài việc giảm giá dịch vụ cầu đường, cảng phí để giảm chi phí lưu thông, Hiệp hội Logistics cũng đề nghị Chính phủ giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020 để giúp các doanh nghiệp trong hiệp hội vượt qua khó khăn.

Đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp mùa dịch Covid-19 bằng giảm giá BOT, phí cầu đường, bến bãi
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các loại thuế phí, có các giải pháp như giảm giá BOT, phí cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư