-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
Bộ Giao thông - Vận tải đã đề xuất nhiều chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp giao thông vượt qua khó khăn do dịch Covíd-19 |
Chia sẻ, động viên
Mặc dù vẫn còn một khoảng cách nhất định so với mong đợi, nhưng gói chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải vừa được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ có thể coi là sự chia sẻ, động viên kịp thời của cơ quan quản lý chuyên ngành trong bối cảnh những con số về tổn thất doanh thu, thua lỗ bởi dịch bệnh đang tàn phá các bản báo cáo tài chính của nhiều hãng bay, hãng vận tải.
Theo đó, trong lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép Bộ được áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và dịch vụ điều hành bay đi/đến đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng từ ngày 1/3/2020 đến hết ngày 31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.
Bộ GTVT cũng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ 1/3/2020 đến hết ngày 31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hàng không khác thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác.
“Đề nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời hạn 3 tháng. Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, đồng thời cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT kiến nghị.
Trước đó, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Vietjet đã kiến nghị các cơ quan chức năng tiến hành miễn thuế nhập khẩu và thuế môi trường đối với nhiên liệu bay; giảm 70% giá quy định đối với chi phí cất cánh, hạ cánh; điều hành bay tới các cảng hàng không; tạm hoãn nộp các loại thuế, phí đến hết năm 2020.
“Chúng tôi đề xuất ban hành gói vay với lãi suất ưu đãi để Hãng tăng thêm năng lực tài chính đối phó với cuộc khủng hoảng do dịch bệnh và chuẩn bị nguồn lực để khôi phục lại các thị trường hàng không trọng điểm”, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet đề xuất.
Cho đến thời điểm hiện tại, các hãng hàng không chính là đối tượng chịu nhiều hệ lụy nhất từ dịch Covid-19 với thiệt hại ban đầu từ việc dừng các đường bay đến các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, hoặc giảm tần suất đến Hồng Kông, Đài Loan từ đầu tháng 1/2020 đến cuối tháng 2/2020, đã lên tới hơn 30.000 tỷ đồng.
Trên cơ sở số liệu cập nhật, Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa đưa ra đánh giá, dự báo thị trường vận chuyển năm 2020 với 2 kịch bản. Trong trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường hàng không sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với năm 2019. Trong trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi - đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6 % so với năm 2019.
Không chỉ hỗ trợ cho các hãng bay
Hiện tất cả các hãng hàng không trong nước đều đã áp dụng những giải pháp tiết giảm chi phí, kể cả cắt giảm lương phi công, tiếp viên, song song với việc cơ cấu lại đội tàu bay, đàm phán lại các điều khoản với các nhà cung cấp. Tuy nhiên, đại diện một hãng hàng không cho biết, lượng tiền mặt dự phòng của doanh nghiệp này chỉ còn đủ duy trì hoạt động chưa đầy 1 tháng nữa, trong khi áp lực chi phí lương, nhiên liệu bay, đặc biệt là việc trả gốc, lãi các khoản thuê, mua tàu bay là rất nặng nề.
Đây cũng là lý do mà Bộ GTVT kiến nghị các cơ quan chức năng có chính sách khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp hàng không bị chịu ảnh hưởng dịch Covid-19.
Không chỉ hỗ trợ cho các hãng bay, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, chấp thuận áp dụng mức giảm thuế VAT cho phương thức vận tải container bằng đường thủy từ 10% xuống 5%, qua đó tạo tính cạnh tranh cho loại hình dịch vụ vận tải bằng đường thủy. Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Hải Phòng xem xét không thu phí cơ sở hạ tầng đối với container hàng hóa xuất nhập khẩu được vận tải bằng đường thủy.
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội logistics Việt Nam cho biết, dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp dịch vụ logistics bị thiệt hại từ 15 - 60% doanh thu do nhiều đơn hàng vận chuyển hủy, hoãn không xác định thời gian nối lại.
Nhận định này là có cơ sở bởi số lượng tàu thuyền vận chuyển hàng hóa vào, rời cảng biển Việt Nam của quý I/2020 so với quý I/2019 giảm khoảng 15%, chủ yếu các tuyến từ Trung Quốc - Việt Nam. Riêng đối với tàu biển chở hành khách từ các quốc gia trên thế giới đến Việt Nam có số lượng hủy chuyến lớn, ước giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến tiếp tục hủy chuyến trong tháng 4/2020 do tác động của dịch Covid-19.
Ngoài việc giảm giá dịch vụ cầu đường, cảng phí để giảm chi phí lưu thông, Hiệp hội Logistics cũng đề nghị Chính phủ giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020 để giúp các doanh nghiệp trong hiệp hội vượt qua khó khăn.
-
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo