Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất đầu tư 15.885 tỷ đồng xây 55 km cao tốc TP.HCM - Phnom Penh
Anh Minh - 15/06/2016 07:15
 
Tuyến cao tốc này dài 55 km này sẽ bắt đầu tại huyện Hóc Môn (TP.HCM) và kết thúc tại cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh.
Tuyến cao tốc trên địa bàn Việt Nam sẽ kết thúc tại cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh
Tuyến cao tốc trên địa bàn Việt Nam sẽ kết thúc tại cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh

Theo đề xuất của Ban quản lý dự án ATGT (Bộ GTVT), tuyến cao tốc TP.HCM – Phnom Penh, đoạn phía Việt Nam có tên là cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ bắt đầu tại đường vành đai III (lý trình Km56+200) cách cầu Rạch Tra 2 km về phía Bắc và kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 22 (lý trình km52+850) thuộc khu vực cửa khẩu Mộc Bài, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Tuyến sẽ đi gần song song với Quốc lộ 22 và cách Quốc lộ 22 về phía Bắc khoảng 2 km với tổng chiều dài là 55 km.

Ban quản lý dự án ATGT cho biết là hiện tuyến cao tốc phía Campuchia đang được JICA tài trợ nghiên cứu khả thi, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016. Đối với phần cao tốc qua địa bàn Việt Nam đang chờ kết quả từ việc ký biên bản ghi nhớ giữa nhà tài trợ Nhật Bản và Bộ GTVT, trong đó sẽ sử dụng nguồn vốn không hoàn lại của JICA cho việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tiến độ nghiên cứu sẽ hoàn thành trong quý I/2017.

Được biết, tuyến cao tốc này sẽ được đầu tư theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km, tổng mức đầu tư là 15.885 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, tuyến sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, tổng mức đầu tư 10.346 tỷ đồng.

Nếu được hoàn thành vào năm 2020, tuyến đường sẽ đảm nhận vai trò là một trong những hành lang phát triển kinh tế, trục đô thị hóa quan trọng của  vùng và tuyến giao thông cao tốc xuyên Á kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu và các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực kinh tế Asean.

Hiện đường xuyên Á (Quốc lộ 22) là tuyến đường bộ duy nhất nối TP.HCM với cửa khẩu Mộc Bài được dự bảo là sẽ mãn tải vào năm 2016 nên việc sớm đầu tư một tuyến vận tải mới có chất lượng vận doanh cao là điều cần sớm được triển khai.

Báo động đỏ Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Hàng loạt vướng mắc liên quan tới việc góp vốn chủ sở hữu, GPMB đang níu tiến độ Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư