Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đề xuất giảm 50% thuế thu nhập cá nhân cho nhân lực cao ngành CNTT
Tú Ân - 31/08/2017 15:18
 
Đó là khẳng định của bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 ngày 30/8.
Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ tài chính.
Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Trao đổi tại cuộc Họp báo, bà Vũ Thị Mai cho biết, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật thuế gồm Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế tài nguyên đang được Bộ Tài chính xin ý kiến rộng rãi nhằm cơ cấu lại nguồn thu, bảo đảm ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển.

Trong điều kiện tình hình kinh tế-xã hội có nhiều biến động, thực tiễn đã phát sinh một số vấn đề đòi hỏi cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế nhằm tiếp tục xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, thống nhất, công bằng, hiệu quả, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.

Theo bà Mai, Luật Thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ được sửa đổi 8 nội dung, trong đó 3 nội dung sửa đổi nhằm tháo gỡ khó khăn cho cá nhân: bổ sung quy định không thu thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ lợi tức cổ phần của thành viên hợp tác xã nông nghiệp, cá nhân là nông dân ký kết hợp đồng với doanh nghiệp tham gia “cánh đồng lớn”; quy định miễn thuế đối với một số đối tượng đặc biệt đang thực hiện tại các nghị định, quyết định để bảo đảm tính hệ thống, thống nhất.

Ngoài ra, bổ sung chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân cho một số đối tượng là nhân lực công nghệ cao làm việc trong lĩnh vực CNTT, nông nghiệp, chế biến nông sản.

Trước đó, theo thông tin Bộ Tài chính, việc đưa vào dự thảo chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân đối với nhân lực công nghệ cao là nhằm thu hút các cá nhân trình độ cao tham gia các lĩnh vực như CNTT, hoặc các lĩnh vực đang ưu tiên phát triển như nông nghiệp, chế biến nông sản.

Do đó, Bộ Tài chính đề xuất cho bổ sung quy định giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của các cá nhân là nhân lực công nghệ cao làm việc trong lĩnh vực CNTT, nông nghiệp, chế biến nông sản thuộc dự án ứng dụng công nghệ cao, dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao thuộc danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển, danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển…

Tăng thuế VAT lên 12% là đánh vào người nghèo
TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, trong bối cảnh Chính phủ chủ trương kích cầu. thì đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) lên 12% là rất mâu thuẫn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư