Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất không điều chỉnh tăng giá trứng gia cầm trong Chương trình bình ổn thị trường
Thị Hồng - 11/07/2021 15:13
 
Sở Tài chính TP.HCM đề xuất UBND Thành phố xem xét, không điều chỉnh tăng giá trứng gia cầm tham gia Chương trình bình ổn thị trường lúc này, tránh tác động đến tâm lý của người dân.

Theo Trang tin điện tử Đảng bộ TP.HCM, Sở Tài chính TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND Thành phố về tình hình giá trứng gia cầm trong Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn.

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, căn cứ tình hình giá nguyên liệu trứng gia cầm biến động tăng từ 19%-21% so với thời điểm đầu chương trình bình ổn (ngày 1/4/2021), các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đề xuất điều chỉnh giá các mặt hàng trứng gia cầm.

Cụ thể, trứng gà loại 1 điều chỉnh tăng 1.500 - 2.630 đồng/chục; trứng vịt loại 1 tăng 2.000 - 2.420 đồng/chục.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình cho rằng, do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, các ngành nghề đều bị ảnh hưởng nặng nề, trong số đó có ngành nông nghiệp chăn nuôi bị ảnh hưởng nặng nề. 

Cụ thể, các nước nắm nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi như Mỹ, Argentina, Braxin liên tục siết chặt xuất khẩu. 

Điều này dẫn đến giá bắp, bã đậu nành thành phần chính trong thức ăn tăng liên tục và tính đến thời điểm hiện nay thức ăn chăn nuôi đã tăng gần 25% so với quý 1/2021. 

Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu, bao bì tăng 13%-20% và giá thuốc, vắc- xin cho gà cũng tăng rất nhiều. Đồng thời, chi phí xét nghiệm cho các tài xế vận chuyển hàng hóa cũng tác động đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp tăng cao. 

Giai đoạn sau Tết, dịch Covid-19 phát sinh trở lại, nhu cầu tiêu dùng giảm, dẫn đến người chăn nuôi gà đẻ trứng thua lỗ trong một thời gian quá dài do giá bán đầu ra thấp hơn giá thành. 

Điều này làm cho người chăn nuôi thải đàn, treo chuồng không chăn nuôi nữa. Do đó, tình hình khan hiếm trứng gia cầm ngày càng trở nên trầm trọng, đặc biệt mùa trung thu sắp đến nên sản lượng trứng vịt cung cấp làm nguyên liệu trứng muối tăng đột biến. 

.
Nhà xưởng của Công ty cổ phần Vĩnh Thành Đạt- doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường TP.HCM (Nguồn: VFood).

Theo Sở Tài chính TP.HCM, hiện, tình hình giá nguyên liệu trứng gia cầm có tăng.

Đồng thời, căn cứ tiêu chí của Chương trình bình ổn thị trường mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu năm 2021 - 2022 tại Quyết định 1107/QĐ-UBND ngày 1/4/2021 thì trường hợp giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào biến động tăng hoặc giảm từ 5% trở lên… hoặc giá bán trên thị trường biến động giảm làm cho giá bán của chương trình không đảm bảo tiêu chí thấp hơn thị trường ít nhất 5%, doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán bình ổn thị trường với Sở Tài chính. 

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, giá bán lẻ mặt hàng trứng gia cầm đã đủ điều kiện điều chỉnh giá.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, nếu điều chỉnh giá bán mặt hàng trứng gia cầm trong

Chương trình bình ổn thị trường sẽ tác động vào tình hình giá thị trường, tâm lý người tiêu dùng.

Vì vậy, để đảm bảo tiêu chí dẫn dắt và góp phần ổn định tình hình giá cả thị trường, tránh tác động mạnh đến tâm lý của người dân TP.HCM trong giai đoạn hiện nay, Sở Tài chính đề xuất sẽ xem xét điều chỉnh giá các mặt hàng trứng gia cầm tham gia Chương trình bình ổn thị trường vào thời gian phù hợp. 

Đồng thời, Sở Tài chính kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản gửi các sở, ngành và doanh nghiệp ủng hộ, đồng hành cùng chính quyền Thành phố.

Thực hiện giãn cách: Thiếu rau, củ, quả, thực phẩm cục bộ, có nơi bị đẩy giá cao
Tại các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16, tình trạng thiếu rau, củ, quả,…cục bộ vẫn diễn ra ở một số địa điểm và giá bị đẩy lên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư