Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Bình ổn giá thuốc trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp
D.Ngân - 11/07/2021 09:19
 
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đề nghị các doanh nghiệp cắt giảm chí phí bán hàng, chi phí quản lý để thực hiện việc bình ổn giá trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

Nhằm phục vụ nhu cầu cung ứng thuốc điều trị bệnh, theo Cục Quản lý Dược, trường hợp giá nguyên vật liệu đầu vào của các thuốc hoặc giá thuốc nhập khẩu tăng, các doanh nghiệp phải nghiên cứu xem xét giảm các chi phí không cần thiết khác như chí phí bán hàng, chi phí quản lý để thực hiện việc bình ổn giá trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đề nghị các doanh nghiệp cắt giảm chí phí bán hàng, chi phí quản lý để thực hiện việc bình ổn giá trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

Cục Quản lý Dược yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc kê khai, kê khai lại và bán thuốc không cao hơn giá kê khai, kê khai lại; không được lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để tăng giá bán.

Đối với trường hợp thuốc hiếm nguồn cung, Cục Quản lý Dược sẽ ưu tiên giải quyết nhanh về việc cấp giấy đăng ký lưu hành, cấp giấy phép nhập khẩu để kịp thời có thuốc cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh khi có đề nghị của các đơn vị.

Cơ quan này cũng yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo tồn trữ thuốc, nguyên liệu làm thuốc, giữ ổn định hệ thống phân phối, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch được Bộ Y tế khuyến cáo và chính quyền địa phương yêu cầu thực hiện. 

Xây dựng các kịch bản cụ thể hóa biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh tại nhà máy, công sở, đảm bảo sức khỏe, an toàn vệ sinh lao động cho người lao động. 

Đối với các đơn vị có kho bảo quản lạnh 2-8 độ C hoặc âm sâu, Cục Quản lý Dược yêu cầu rà soát năng lực bảo quản các sản phẩm lạnh (thuốc, vắc xin, sinh phẩm) cần sắp xếp lại và dành dung tích tối đa có thể bảo quản vắc xin phòng covid-19 khi được yêu cầu, trưng tập phục vụ chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 toàn quốc.

Với các cơ sở y tế, theo yêu cầu của Cục Quản lý Dược phải xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc để đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. 

Chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ, kịp thời các thuốc thuộc danh mục thuốc thiết yếu điều trị cho người bệnh mắc Covid-19, đặc biệt với các thuốc khan hiếm nguồn cung, ít hoặc chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam mà được khuyến cáo sử dụng trong điều trị Covid-19.

Các sở y tế phải chỉ đạo các bệnh viện, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ và thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về quản lý giá thuốc (niêm yết giá thuốc và bán theo giá niêm yết, mua thuốc theo giá không cao hơn giá kê khai, kê khai lại đã công bố); không được lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao.

Theo số liệu của Bộ Y tế, thuốc sản xuất trong nước duy trì tốc độ tăng trưởng kép hàng năm tương đối cao ở mức 13,8% giai đoạn 2015 - 2019 với sự hỗ trợ của các chính sách của Chính phủ cùng với nhiều nhà máy được đầu tư mới.

Tuy nhiên, trong năm 2020, những tháng đầu năm 2021 tăng trưởng nguồn cung thuốc trong nước bị gián đoạn do một số nhà máy sản xuất thuốc nội địa chưa thể đưa vào vận hành do quá trình phê duyệt diễn ra chậm do các lệnh giãn cách xã hội và hạn chế đi lại.

Liên quan tới việc có xuất hiện giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính giả, ngày 10/7 Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh Tiền Giang, Long An và Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin phản ánh "không đi test vẫn được cấp giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19".

Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, ngày 9/7/2021, một số cơ quan báo chí có phản ánh thông tin như, không đi test vẫn được cấp giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, được đi khắp nơi, có nêu công nhân một công ty tại Khu công nghiệp Tân Hương (Tiền Giang) vẫn được phát một tờ giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 dù không đi xét nghiệm, lấy mẫu;  xuất hiện giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 giả Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Giám đốc các Sở Y tế Tiền Giang, Sở Y tế Long An, Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu trên và có biện pháp xử lý nghiêm (nếu có sai phạm), công khai thông tin cho cơ quan truyền thông được biết.

Một số tỉnh, thành bị “bêu tên” vì hạn chế mở thầu, duyệt giá thuốc trúng thầu cao gấp nhiều lần giá bình quân
Kiểm toán Nhà nước chỉ ra các vấn đề liên quan đến việc hạn chế tham gia đấu thầu, phê duyệt giá thuốc trúng thầu cao gấp nhiều lần giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư