-
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha
![]() |
| Một trạm dừng chân trên cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn. |
Ban quản lý dự án 6 vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Trong số 36 trạm dừng nghỉ được đề xuất đưa vào quy hoạch, có 6 trạm đang khai thác sử dụng và 3 trạm đang đầu tư xây dựng được đề nghị giữ nguyên vị trí.
Đối với 31 trạm còn lại từng được lên kế hoạch triển khai chưa đầu tư, Ban quản lý dự án 6 kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt hệ thống mạng trạm dừng nghỉ gồm 27 vị trí, trong đó 3 trạm trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (vị trí Km36+000, Km67+100 và Km96+100) sẽ chỉ đầu tư 1 trạm tại Km67+100, 2 trạm (vị trí Km36+000 và Km96+100) chuyển thành điểm dừng chân và không tính vào số lượng trong mạng trạm dừng nghỉ.
Đôi với trạm hầm Đèo Cả tại Km1+000 và trạm tại Km12+000 thuộc Dự án cao tốc Long Thành - Bến Lức do khoảng cách quá gần và được hoạch định là trạm dừng chân, nên đơn vị được giao lập quy hoạch kiến nghị không đưa vào mạng trạm.
Về quy mô diện tích, đối 6 trạm đã đưa vào khai thác và 3 trạm đang đầu tư xây dựng được kiến nghị giữ nguyên hiện trạng.
Đối với 27 trạm dừng nghỉ chưa đầu tư bao gồm 4 trạm dừng nghỉ do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC và tỉnh Lạng Sơn quản lý (trạm Km26+820 trên cao tốc đoạn Lạng Sơn - Bắc Giang, quy mô 6,3ha; trạm Km36+00 trên cao tốc đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quy mô 2,8ha; trạm Km67+100 trên cao tốc đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quy mô 5,1ha; trạm Km96+100 trên cao tốc đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quy mô 2,5ha) được kiến nghị giữ nguyên theo quy mô diện tích đã thực hiện GPMB.
23 trạm còn lại, quy mô chia làm 2 loại gồm 8 trạm dừng nghỉ có quy mô khoảng 3ha/1bên và 15 trạm dừng nghỉ có quy mô khoảng 5ha/1bên.
Các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ gồm: bãi đậu xe, nhà dịch vụ (bao gồm: phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, không gian nghỉ ngơi, nơi cung cấp thông tin, khu phục vụ ăn uống, giải khát, khu vực giới thiệu và bán hàng hóa, phòng trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông, …), khu dịch vụ vui chơi trẻ em, khu WC, trạm cấp nhiên liệu, trạm sạc xe điện, xưởng bảo dưỡng, trạm biến áp, trạm xử lý nước thải, vị trí tập kết rác, trạm cấp nước, cây xanh cảnh quan…
Ban quản lý dự án 6 cho biết, hiện nay, các Dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đã đưa vào khai thác và đang đầu tư) chưa bố trí các chỗ dừng xe dọc tuyến. Trong phạm vi nghiên cứu mạng trạm dừng nghỉ không bao gồm các chỗ dừng xe dọc tuyến trên cao tốc.
Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra các tuyến cao tốc đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến nghiên cứu bố trí các chỗ dừng xe dọc tuyến tại các vị trí có cảnh quan tự nhiên nổi bật để phục vụ quảng bá và khai thác du lịch cho địa phương.
Trên cơ sở đó, Ban quản lý dự án 6 kiến nghị Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án các Dự án thành phần rà soát, lựa chọn một số vị trí (nằm xen kẽ giữa các trạm dừng nghỉ) có điều kiện địa hình, cảnh quan phù hợp, từ đó báo cáo đề xuất Bộ GTVT bổ sung vào Dự án.
Diện tích các điểm dừng xe khoảng 0,8ha/1bên/1vị trí, tùy từng vị trí sẽ bố trí một bên hoặc đối xứng hai bên và gồm các hạng mục: Bãi đậu xe, nhà dịch vụ, WC, trạm cấp nhiên liệu, trạm biến áp, trạm sạc điện, vị trí tập kết rác, trạm cấp nước, cây xanh cảnh quan.
Trước đó, tại Thông báo số 198/TB – BGTVT ngày 20/6/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đánh giá trạm dừng nghỉ là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và là bộ phận không thể thiếu để phục vụ trong quá trình khai thác đường cao tốc, đáp ứng nhu cầu dừng xe nghỉ ngơi, sửa chữa, cấp nhiên liệu và các nhu cầu thiết yếu khác của người dân.
Đặc biệt, cao tốc Bắc - Nam phía Đông là trục cao tốc huyết mạch của quốc gia, chiều dài hơn 2.000 km nên nhu cầu dừng, nghỉ dọc tuyến là rất lớn, dự kiến nhu cầu vận tải sẽ tăng cao khi hoàn thành, nối thông toàn tuyến.
Để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu cấp thiết đầu tư trạm dừng nghỉ, phục vụ khai thác các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khi hoạch định mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải có tầm nhìn dài hạn, cần tham khảo kinh nghiệm đầu tư trạm dừng nghỉ trong nước và quốc tế.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu quy mô và tính toán kỹ lưỡng những công năng, tiện ích của trạm dừng nghỉ để đề xuất vị trí, quy mô cho phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu vận tải trong tương lai, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật hiện hành; trong đó lưu ý nghiên cứu quy mô trạm dừng nghỉ với diện tích khoảng 5ha/1 bên, một số trạm dừng nghỉ gần các đầu mối giao thông, các đô thị lớn nghiên cứu với quy mô diện tích khoảng 3 ha/1 bên.
-
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1
-
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

