-
Hai cựu Phó chánh án và 27 đồng phạm bị tuyên phạt vụ “chạy án” -
Cựu lãnh đạo Ban Quản lý dự án tỉnh Đắk Lắk nhận hối lộ hơn 11 tỷ đồng -
Khắc phục toàn bộ hậu quả, cựu Chủ tịch Tập đoàn Thuận An được giảm án -
Không lơ là chủ quan với buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm -
Thanh tra đột xuất về thống kê thiệt hại, sử dụng hỗ trợ các địa phương vùng lũ -
“Đại án” sữa giả Z Holding: Hàng triệu lon sữa giả đã được tiêu thụ
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các Bộ, cơ quan ngang Bộ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thanh tra Chính phủ; Hội Khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam; Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Hội luật gia Việt Nam; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị tham gia ý kiến về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Được biết, phạm vi điều chỉnh của Nghị định này là sửa đổi, bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng được quy định trong Nghị định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.
Nghị định áp dụng đối với người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, lập biên bản vi phạm hành chính và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, qua đó góp phần nâng cao an toàn giao thông trong lĩnh vực hàng không.
Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, dự thảo Nghị định gồm 4 điều định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng gồm: Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 162/2018/NĐ-CP và Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021; Điều 2. Hiệu lực thi hành; Điều 3. Điều khoản chuyển tiếp; Điều 4. Tổ chức thực hiện.
Một là, dự thảo Nghị định bổ sung người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng của thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước (Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam; Trưởng đoàn kiểm tra do Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ Công an thành lập); lực lượng thanh tra (Chánh Thanh tra Bộ Công an, Trưởng đoàn thanh tra do Chánh Thanh tra Bộ Công an thành lập); lực lượng công an (Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không quốc gia, Trưởng đồn Công an, Trưởng trạm, Đội trưởng).
Hai là, sửa đổi chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng đoàn thanh tra do Chánh Thanh tra Hàng không Việt Nam thành lập; Chánh Thanh tra Hàng không Việt Nam.
Ba là, sửa đổi, bổ sung quy định nguyên tắc về thẩm quyền của cơ quan thanh tra, kiểm tra khác; Áp dụng Nghị định xử phạt khác; việc tổ chức lập biên bản đối với hành vi vi phạm hành chính xảy ra trên tàu bay.
Bốn là, điều chỉnh hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả của các chức danh: Chủ tịch UBND xã; Thanh tra viên, Chánh Thanh tra Hàng không Việt Nam; Chánh Thanh tra Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Chánh Thanh tra Công an cấp tỉnh; Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không; hiến sĩ Công an nhân dân đang thi hành công vụ; Thủ trưởng đơn vị Cảnh sát cơ động cấp đại đội.
Năm là, bỏ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND cấp quận, huyện; Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng; trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành; hồ sơ chuyển cho Cảng vụ hàng không đối với các vụ việc vi phạm hành chính xảy ra trên tàu bay… được quy định trong Nghị định 162/2018/NĐ-CP.
Dự kiến khi Nghị định được ban hành, về cơ bản, các cơ quan, tổ chức, cá nhân vẫn sử dụng nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực hiện hành. Vì vậy, các kinh phí phát sinh này là không lớn so với hiệu quả kinh tế - xã hội mang lại, kinh phí này được thực hiện trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của các bộ và các địa phương.
Bộ Xây dựng dự kiến trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng trước tháng 12/2025.
-
Thanh tra đột xuất về thống kê thiệt hại, sử dụng hỗ trợ các địa phương vùng lũ -
“Đại án” sữa giả Z Holding: Hàng triệu lon sữa giả đã được tiêu thụ -
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
Xét xử 55 bị cáo trong vụ án tại Cục An toàn thực phẩm trong 11 ngày -
Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Nhiều cựu lãnh đạo được giảm án tại phiên tòa phúc thẩm -
Quy định về Trung tâm trọng tài quốc tế thuộc Trung tâm tài chính quốc tế -
Vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế: Thủ đoạn gây khó, ép chi tiền
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp

