-
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
![]() |
| Cánh Diều hy vọng sẽ nối gót 2 hãng hàng không trong khu vực đang khai thác có hiệu quả đồng thời 2 dòng tàu bay A320/321 và ATR72 là Cebu Pacific Airways của Philippines và Bangkoc Airways của Thái Lan. |
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư (MPI) vừa trình Thủ tướng Chính phủ kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều – Kite Air (Dự án) của Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh.
Điểm nhấn quan trọng nhất của báo cáo này là việc MPI kiến nghị Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không mới chi phí thấp để kết nối người dân các địa phương có hạ tầng sân bay chưa được đầu tư phát triển. Trong những năm tiếp theo, nhà đầu tư sẽ mở các đường bay quốc tế nhằm nhằm thúc đẩy giao lưu và hội nhập văn hóa, kinh tế khu vực và quốc tế.
Dự án có số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 6 chiếc ATR72 hoặc tương đương và tăng dần qua các năm đến năm thức 6 sẽ có 25 tàu bay, trong đó có 15 chiếc Airbus320/321 hoặc tương đương. Tổng vốn của Dự án hãng hàng không Cánh Diều là 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.000 tỷ đồng (chiếm 18% tổng vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỷ đồng (chiếm 82% tổng mức đầu tư); địa điểm thực hiện tại cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
MPI kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh trong giai đoạn thực hiện đầu tư, tiếp tục rà soát, hoàn thiện Dự án theo ý kiến của cơ quan thẩm định và các bộ ngành liên quan; đồng thời giám sát chặt việc huy động vốn của nhà đầu tư theo tiến độ thực hiện Dự án.
Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh chỉ được kinh doanh vận chuyển hàng không khi đáp ứng điều kiện theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Nghị định số 92/2016/NĐ – CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quy định các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không; Nghị định số 89/2019/NĐ – CP ngày 15/11/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92.
Trong báo cáo thẩm định, MPI cho biết, Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh – chủ hãng bay Cánh Diều có vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng trong đó ông Trần Trọng Kiên góp 600 tỷ đồng; Công ty cổ phần Du lịch Thiên Minh góp 300 tỷ đồng và bà Trần Thu Hằng góp 100 tỷ đồng. Doanh nghiệp này mới thành lập vào tháng 6/2019 nên chưa có báo cáo tài chính 2 năm gần nhất theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 33 Luật Đầu tư.
Liên quan đến phần vốn vay, MPI xác nhận tại Hồ sơ Dự án có văn bản đồng ý thu xếp tài trợ 4.500 tỷ đồng của Vietcombank chi nhánh Đà Nẵng và thư cam kết của BNP Paribas tạm ứng cho Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh khoản vay lên tới 85% giá trị máy bay ròng.
Trong hồ sơ đề xuất Dự án, Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh cho biết hãng trong giai đoạn đầu hãng sẽ cung cấp 1 hạng ghế phổ thông với những dịch vụ cơ bản nhất cho hành khách bằng 6 tàu bay ATR72 mua mới, từ năm thứ 3 trở đi sẽ bắt đầu bổ sung A321/A320 thông qua thuê khô hoặc thuê mua tài chính.
Hãng hy vọng sẽ nối gót 2 hãng hàng không trong khu vực đang khai thác có hiệu quả đồng thời 2 dòng tàu bay A320/321 và ATR72 là Cebu Pacific Airways của Philippines và Bangkoc Airways của Thái Lan.
Tính đến đầu tháng 1/2019, MPI đã thẩm định và kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án vận tải hàng không của Vinpearl Air và Vietravel Air.
-
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát
-
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc) -
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới -
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025” -
“Vua chanh leo” Nafoods tăng vốn, mở rộng nhà máy xuất khẩu trái cây tại Gia Lai -
Tiêu chuẩn quốc tế gia tăng nhanh, định hình lại kinh tế toàn cầu
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

