-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Bình đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. |
Dự án PPP đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có chiều dài khoảng 66 km, đi qua hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai.
Theo chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Dự án có tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia là 6.500 tỷ đồng (tương đương 38% tổng mức đầu tư), nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu 1.605 tỷ đồng và huy động các nguồn vốn khác khoảng 9.095 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do cập nhật lại đơn giá bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của Nhà nước khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi nên tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn Dự án có sự thay đổi so với chủ trương đầu tư được duyệt.
Cụ thể, tổng mức đầu tư Dự án dự kiến tăng lên 18.120 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước tham gia 6.500 tỷ đồng tương đương 35% tổng mức đầu tư (không đổi so với chủ trương đầu tư ban đầu) nhưng vốn do nhà đầu tư góp và huy động tăng lên khoảng 11.620 tỷ đồng (tăng 920 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư ban đầu).
Trong bối cảnh các nhà đầu tư trong liên danh do nhiều nguyên nhân đã không còn cam kết thu xếp vốn tham gia Dự án, hiện chỉ còn Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục quyết tâm thực hiện và đã đưa ra đề xuất các giải pháp khả thi về tài chính cho công tình.
Cụ thể, đối với phương án không tăng vốn ngân sách Nhà nước, để khả thi thì ngân hàng phải cho vay ưu đãi với tỉ lệ 80% nhu cầu vốn huy động, 20% do nhà đầu tư tự thu xếp.Tuy nhiên, nếu vốn ngân sách Nhà nước tham gia với tỷ lệ thấp thì rất khó để các ngân hàng thu xếp vốn vay cho các nhà đầu tư.
Trong trường hợp UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu bố trí thêm 2.570 tỷ đồng ngân sách Nhà nước tham gia dự án (tăng tỷ lệ vốn ngân sách Nhà nước lên 50%), thì nhà đầu tư có thể tự huy động được 9.073 tỷ đồng.
Ông Lê Quỳnh Mai – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, gần 4 năm qua, nhà đầu tư đứng đầu liên danh là Tập đoàn Đèo Cả vẫn kiên định theo đuổi, tài trợ kinh phí lập đề xuất dự án (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) và tiếp tục triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời cam kết đảm bảo nguồn vốn chủ sở hữu 1.743 tỷ đồng để tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án.
Phần vốn khác (bao gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn huy động), Tập đoàn Đèo Cả đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng trình Chính phủ điều chỉnh cơ cấu vốn ngân sách nhà nước tham gia lên 50%, hoặc Ngân hàng phát triển Việt Nam - Chi nhánh Lâm Đồng (VDB) xác lập cam kết cho vay ưu đãi với tỉ lệ 80% nhu cầu vốn huy động, lãi suất, thời gian hoàn vốn, điều kiện giải ngân trước khi quyết định phê duyệt Dự án PPP đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
“Khi xác định nghiên cứu đầu tư bất kỳ dự án nào, Tập đoàn Đèo Cả đều thể hiện với tinh thần quyết tâm cao và kiên định theo đuổi đến cùng. Nếu được chọn là nhà đầu dự án thì Tập đoàn Đèo Cả sẽ góp đủ vốn chủ sở hữu theo yêu cầu”, ông Lê Quỳnh Mai thông tin.
Được biết, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương) được kỳ vọng là động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Để đảm bảo vai trò kết nối giao thông vùng, tạo lợi thế phát triển cho ngành du lịch địa phương, thúc đẩy tam giác du lịch, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn… cần phải triển khai đồng bộ các dự án thành phần và hoàn thành toàn tuyến từ Dầu Giây (Đồng Nai) đến Liên Khương (Lâm Đồng) trong giai đoạn 2024 – 2027.
Chính vì vậy, Tập đoàn Đèo Cả mong muốn các địa phương đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho liên danh các nhà đầu tư triển khai Dự án thành phần Dầu Giây - Tân Phú dài 60 km và Dự án thành phần Bảo Lộc – Liên Khương dài 74 km sớm triển khai đồng bộ với Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025