Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Điểm tên các CEO ngân hàng châu Âu vừa "mất ghế"
 
Tính riêng trong tháng 2/2020, đã có 3 nhà băng lớn nhất châu Âu bao gồm UBS Group AG, Credit Suisse Group AG và ING Groep NV thông báo CEO sẽ rời khỏi vị trí.

Nhà băng thứ tư – UniCredit SpA nhiều khả năng cũng chứng kiến người lãnh đạo chuyển tới ngân hàng đối thủ là HSBC Holdings Plc. Trước đó, ngân hàng này đã miễn nhiệm CEO vào tháng 8/2019. Chưa kể, Societe Generale SA đang lặng lẽ tìm kiếm CEO mới trong vài tháng tới.

Đáng chú ý, mới đây, ban lãnh đạo của Barclays Plc đã phải lên tiếng bênh vực CEO của mình khi hàng loạt scandal nổ ra. Điều này khiến tương lai phải thay thế CEO nhiều khả năng xảy ra.

Thực tế, diễn biến này không lấy làm bất ngờ, bởi CEO ngân hàng đúng là vị trí khó khăn tại khu vực mà kinh tế tăng trưởng cầm chừng, lãi suất ở mức âm và scandal thì không ngừng nối dài. Các nhà băng châu Âu đã phải vật lộn để duy trì đà tăng trưởng kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008 và các khủng hoảng nợ kéo dài cho tới nay. Trong 10 năm qua, chỉ số Bloomberg theo dõi sức khỏe 36 nhà băng lớn châu Âu đã giảm khoảng 30%.

Trong bối cảnh này, các biến động nhân sự cấp cao liên tục diễn ra. Những CEO mới có thể công bố kế hoạch cải tổ mang tính bước ngoặt, tuy nhiên kết quả vẫn cần thời gian để trả lời. Điều các thành viên thị trường chú ý lúc này vẫn là theo dõi bước chân của những lãnh đạo ngân hàng hiện tại.

CEO HSBC Holdings Plc – Noel Quinn

Nhận nhiệm vụ từ tháng 8/2019

ảnh 1
Noel Quinn
Noel Quinn tiếp quản vị trí CEO HSBC sau khi người tiền nhiệm John Flint rời đi trong vòng 18 tháng nhận chức. Trong tháng này, Quinn công bố kế hoạch cải tổ gây sốc với việc sa thải 35.000 việc làm trong 3 năm tới, chủ yếu tại châu Âu và Mỹ, nhằm tập trung hoạt động tại khu vực châu Á.

CEO UniCredit SpA – Jean Pierre Mustier

Nhận nhiệm vụ từ tháng 7/2016

ảnh 2
Jean Pierre Mustier
Danh tiếng của Mustier được xây dựng nhờ việc hồi sinh UniCredit SpA ngân hàng lớn nhất nước Ý tính theo doanh thu, dọn dẹp bãi chiến trường nợ xấu và cắt giảm 40.000 việc làm. Thành công này giúp ông được lựa chọn trở thành lãnh đạo tại nhiều ngân hàng lớn khác, bao gồm Deutsche Bank AG năm 2018.

Trước khi gia nhập UniCredit năm 2011, Mustier đã dành 2 thập kỷ tại ngân hàng Societe Generale SA (Pháp) và điều hành hoạt động ngân hàng đầu tư, khác hàng doanh nghiệp tại đây. 

Hiện tại, nhiều thông tin thị trường cho biết, Mustier sẽ rời khỏi UniCredit SpA để trở thành lãnh đạo cấp cao tại HSBC.

CEO ING Groep NV – Ralph Hamers

Nhận nhiệm vụ từ tháng 10/2013 – tháng 10/2020

ảnh 3
Ralph Hamers
Hamers sẽ rời vị trí CEO của ING vào tháng 10/2020, sau đó trở thành CEO tiếp theo của UBS Group. Việc lựa chọn Hamers trở thành CEO mới khiến không ít thành viên thị trường cảm thất bất ngờ, bởi tuy có 30 năm kinh nghiệm điều hành nhà băng, Hamers vẫn chưa có nhiều trải nghiệm tại lĩnh vực ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản – vốn là 2 mảng kinh doanh chính của UBS.

Chưa kể, Ralph Hamers hứng chịu không ít chỉ trích vì liên quan tới các scandal tại quê nhà. Trước đó, ING đã phải trả khoảng 900 triệu USD tiền phạt khi giới chức Hà Lan tiến hành điều tra hoạt động có liên quan tới rửa tiền cho khách hàng Nga của nhà băng này.

CEO UBS Group AG – Sergio Ermotti

Nhận nhiệm vụ từ tháng 9/2011 – tháng 10/2020

ảnh 4
Sergio Ermotti
Là một trong những CEO tại vị lâu nhất tại châu Âu, Ermotti đã có công trong việc chuyển hướng UBS từ hoạt động ngân hàng đầu tư và giao dịch truyền thống sang quản lý tài sản, sau khi ngân hàng Thụy Sỹ này được nhà nước cứu trợ trong khủng hoảng tài chính 2008.

Tuy nhiên, vị CEO này vẫn phải rời đi vào tháng 10/2020 khi hiện tại UBS đang vật lộn với các khoản phạt khổng lồ, sự nghi ngờ của nhà đầu tư về kế hoạch tái cấu trúc và giá cổ phiếu không ngừng xuống dốc.

CEO Credit Suisse Group AG – Thomas Gottstein

Nhận nhiệm vụ từ tháng 2/2020

ảnh 5
Thomas Gottstein
Gottstein vừa được bổ nhiệm vị trí CEO của Credit Suisse Group kể từ tháng 2/2020, sau quãng thời gian dài gắn bó với ngân hàng kể từ năm 1999 tại nhiều vị trí khác nhau. Với sự lựa chọn này, Gottstein trở thành CEO đầu tiên sinh ra tại Thụy Sỹ trong gần 2 thập kỷ qua và nhận nhiệm vụ đầy khó khăn bao gồm ngăn chặn các cuộc đấu đá nội bộ và thúc đẩy giá cổ phiếu leo dốc. Trước đó, giá cổ phiếu Credit Suisse Group đã giảm gần một nửa trong nhiệm kỳ của CEO tiền nhiệm là Tidjane Thiam.
Anh đầu tư 106 tỷ bảng làm đường sắt cao tốc số 2 - dự án hạ tầng lớn nhất châu Âu
Chính phủ Anh đã thông qua dự án Đường sắt cao tốc số 2 (HS2) trị giá 106 tỷ bảng - dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất ở châu Âu - bất chấp những lo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư