Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Bình Dương chủ động ứng phó với dịch Corona
Hồng Sơn - Khánh Vinh - 06/02/2020 14:18
 
Các doanh nghiệp ở Bình Dương đã chủ động với nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) cho người lao động.

Theo tổng hợp của ngành chức năng tỉnh Bình Dương, tính đến ngày 5/2 đã có hơn 97% số lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn đã trở lại làm việc. Nhiều khả năng sau ngày 7/2, hầu hết người lao động sẽ trở lại làm việc đầy đủ.

Tuy nhiên, hiện nay dịch nCoV vẫn đang diễn biến phức tạp. Do đó, trong những ngày qua các doanh nghiệp tại Bình Dương đã chủ động với nhiều biện pháp để phòng chống dịch bệnh cho người lao động. Một số doanh nghiệp trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, phương tiện y tế phòng tránh lây nhiễm bệnh và bắt buộc tất cả công nhân phải đeo khẩu trang khi đến nhà xưởng làm việc. Doanh nghiệp mời cán bộ y tế đến kiểm tra triệu chứng, đo thân nhiệt của công nhân, nếu có dấu hiệu bất thường sẽ lưu lại để chăm sóc thêm. Một số nơi đề nghị chuyên gia nước ngoài về quê ăn Tết trở lại làm việc phải đi khám sức khỏe tổng quát…

Theo thông lệ, ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, Công ty TNHH may mặc Bowker Việt Nam (Hồng Kông), sẽ tổ chức tiệc Tân niên với các hoạt động vui chơi sôi động cho cán bộ, công nhân lao động. Tuy nhiên, năm nay, công ty chỉ phát lì xì, khẩu trang và đo thân nhiệt cho mọi người trước khi vào nhà xưởng. Phần đông người lao động ở Công ty đồng tình với cách làm của ban giám đốc, bởi họ cũng không muốn tập trung đông người.

Đo thân nhiệt, phát khẩu trang cho người lao động ở Công ty Bowker Việt Nam.
Đo thân nhiệt, phát khẩu trang cho người lao động ở Công ty Bowker Việt Nam.

Đại diện của Bowker Việt Nam cho biết, khi công nhân ổn định làm việc, Công ty sẽ tiến hành huấn luyện, chia sẻ các thông tin để họ có thể bảo vệ sức khỏe cá nhân, cũng như của người thân; đồng thời góp phần hạn chế lây lan  dịch bệnh. Công ty cũng đã thành lập đội theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của người lao động.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thắm, Phó Tổng giám đốc của Công ty cổ phần ô tô Jac Việt Nam cho biết, ngay khi doanh nghiệp trở lại làm việc sau Tết, ban giám đốc đã bố trí máy đo thân nhiệt cùng các thiết bị y tế, khẩu trang, nước rửa tay để người lao động tự giữ vệ sinh bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả. Cán bộ, chuyên gia ở các nước khác sau tết trở lại làm việc sẽ được theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày. Công ty cũng đã phát khẩu trang và yêu cầu tất cả nhân viên đeo khẩu trang khi làm việc.

Vị này cũng cho biết thêm, doanh nghiệp có 12 chuyên gia từ Trung Quốc vẫn chưa trở lại làm việc. Khi họ trở lại, doanh nghiệp sẽ bố trí nơi cho họ ở để cách ly trong vòng 14 ngày. Khi ngành chức năng kết luận họ không bị bệnh dịch thì mới trở lại làm việc bình thường.

Công ty chế biến gỗ Thượng Nguyên cũng quán triệt đến tất cả nhân viên phải giữ gìn vệ sinh chung ở khu vực làm việc, đeo khẩu trang khi làm việc, rửa tay sát khuẩn, nhất là khi tiếp xúc với đối tác.

Theo đại diện doanh nghiệp, ngoài việc tuyên truyền cho nhân viên, người lao động thì Công ty cũng trang bị khẩu trang và tuyên truyền cho các đối tác, khách hàng khi đến liên hệ công việc chủ động phòng chống. Công ty đã gửi lời xin lỗi về việc có thể chậm trễ trong việc cung ứng dịch vụ vì hiện nay công ty chủ trương hạn chế di chuyển, bảo đảm an toàn...

Tỉnh Bình Dương hiện có khoảng 1,2 triệu lao động, phần đông là lao động nhập cư, trong đó có khoảng 24.000 lao động nước ngoài, trong đó có nhiều chuyên gia và lao động đến từ vùng có dịch nCoV. Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Dương đang làm việc với các doanh nghiệp nắm cụ thể tình hình chuyên gia, lao động nước ngoài trở lại làm việc.

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã có công văn đề nghị các cấp công đoàn trong toàn tỉnh tập trung phòng, chống dịch; đề xuất với người sử dụng lao động tạo điều kiện cho người lao động nước ngoài và lao động Việt Nam đến từ các vùng có dịch được nghỉ việc để theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Ngành chức năng của tỉnh đã khuyến cáo các doanh nghiệp trên địa bàn tạm thời cho phép chuyên gia, nhân viên là người Trung Quốc (đang nghỉ Tết tại Trung Quốc) chưa quay trở lại công ty làm việc cho đến hết ngày 15/2.

Hai dự án lực đẩy phát triển của Bình Dương
Là doanh nghiệp hàng đầu của Bình Dương với kinh nghiệm từ hơn 20 năm đầu tư, phát triển công nghiệp, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư