Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp đề xuất gỡ khó trong vận chuyển nguyên liệu, máy móc với đối tác Trung Quốc
Hồng Sơn - Lê Toàn - 10/02/2020 13:58
 
Các doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu công nghệ cao TP.HCM cho biết, việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị và phụ tùng giữa doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi dịch Corona.

Chi hội doanh nghiệp khu công nghệ cao (chi hội SBA) vừa có văn bản gửi tới Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) và Hiệp hội doanh nghiệp Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HBA) đề xuất xem xét việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu giữa Việt Nam và đối tác Trung Quốc.

Văn có đóng dấu và chữ ký của đại diện hàng chục doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại SHTP, trong đó có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có vốn đầu tư lớn, như Công ty Intel Việt Nam, Công ty Jabil Việt Nam, Công ty Datalogic Việt Nam, Công ty Schneider Electric Việt Nam…

Khu công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: Lê Toàn.
Doanh nghiệp tại SHTP vẫn có nhu cầu  vận chuyển hàng hóa nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo văn bản của SBA, Cục hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã có Chỉ thị số 362/CT-CHK về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Theo đó, Cục HKVN hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và hãng hàng không nước ngoài khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc từ thời điểm 13h00 ngày 1/2/2020.

Chi hội SBA và các doanh nghiệp hội viên cho rằng việc này là cần thiết đối với vận chuyển hành khách nhằm kiểm soát tốt hơn tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Tuy nhiên, đối với vận chuyển hàng hóa, Chi hội SBA nhận thấy các doanh nghiệp hội viên vẫn có nhu cầu vận chuyển hàng hóa hóa (bao gồm cả nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị và phụ tùng) giữa Việt Nam và Trung Quốc nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Việc thiếu hụt nguyên vật liệu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc đáp ứng đơn hàng đã lên kế hoạch cho quý 1 năm 2020 sẽ bị đình trệ và một số lượng lớn người lao động sẽ thiếu việc làm trong tháng 2 và tháng 3 năm 2020”, văn bản của Chi hội SBA nêu rõ.

Do đó, Chi hội SBA đã để xuất Ban quản lý và Hiệp hội có kiến nghị đến cơ quan ban ngành liên quan nhằm đảm bảo việc lưu thông hàng hóa phục vụ sản xuất giữa Việt Nam và Trung Quốc được tiếp diễn bình thường, ổn định sản xuất kinh doanh. Việc vận chuyển này sẽ đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Chi hội doanh nghiệp khu công nghệ cao là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, tự nguyện của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoạt động tại SHTP được thành lập theo chủ trương của Ban quản lý khu công nghệ cao TP.HCM và chịu sự quản lý của Ban quản lý và Hiệp hội các doanh nghiệp Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM.

Theo báo cáo mới nhất của SHTP, trong tháng 1/2020, giá trị sản xuất sản phẩm công nghệ cao của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu ước đạt 1 tỷ 273 triệu USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ 148 triệu USD, tăng 10%; giá trị nhập khẩu đạt 1 tỷ 292 triệu USD, tăng 11,7% so với cùng kỳ…

70 người nhiễm virus Corona trên du thuyền tại Nhật Bản
Thêm 6 người đã có kết quả dương tính với virus corona trên một du thuyền đang bị cách ly ngoài khơi Nhật Bản, nâng tổng số người bị nhiễm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư