Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp đừng thờ ơ với quyền lợi của mình
Anh Trung - 28/03/2017 07:31
 
“Vốn luôn là một trong những khó khăn hàng đầu đối với doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), nhưng khi Chính phủ đang có sự vào cuộc mạnh mẽ để tháo gỡ khó khăn này thì dường như doanh nghiệp lại đang thờ ơ với quyền lợi của chính mình”.
a
Ông Hồ Sỹ Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao đổi tại Hội thảo

Ông Hồ Sỹ Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận xét như vậy tại Cuộc hội thảo “Nguồn vốn Hỗ trợ doanh nghiệp” do Cục tổ chức mới đây tại TP. Đà Nẵng.

Xác định doanh nghiệp là cơ sở, là nền tảng kinh tế quan trọng, ông Hùng khẳng định, Chính phủ, đặc biệt là Chính phủ mới luôn có sự quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển, hướng tới mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp. Điều này được thể hiện bằng một thông điệp cực kỳ rõ ràng, đó là Nghị quyết 35 của Chính phủ.

Trong Nghị quyết 35 chứa đựng một nội dung rất quan trọng liên quan tới tháo gỡ khó khăn mà hầu hết các doanh nghiệp gặp phải, đó là vốn. Cụ thể hóa việc hỗ trợ tài chính, tiếp cận tài chính trong Nghị quyết, thể hiện sự kỳ vọng của Chính phủ vào hệ thống ngân hàng cũng như các thể chế tài chính khác như quỹ doanh nghiệp nhỏ và vừa, quỹ bảo lãnh tín dụng.. sẽ có sự kết nối với nhau để tạo ra một cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận tất cả các nguồn vốn tín dụng.

Tuy nhiên, một số khảo sát của Cục Phát triển doanh nghiệp cho thấy, đa số các doanh nghiệp không nắm được những chính sách hỗ trợ cụ thể, hoặc còn rất mơ hồ về những chính sách này cũng như thiếu chủ động trong việc tiếp cận. Hội thảo được tổ chức kỳ vọng cung cấp cho các doanh nghiệp đến từ TP. Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung một cái nhìn toàn diện hơn về các chính sách của Trung ương cũng như địa phương trong việc hỗ trợ vốn đối với doanh nghiệp.

Tại Hội thảo, doanh nghiệp đã được tiếp cận với chương trình hỗ trợ tài chính của Quỹ Phát triển DNNVV, giải pháp dịch vụ tài chính từ khối ngân hàng và các chính sách hỗ trợ của các Sở, ban, ngành. Các giải pháp tài chính đa dạng hứa hẹn sẽ đem lại một sự khởi sắc trong thời gian tới cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, ông Hùng cũng tỏ ra thận trọng khi nhận xét rằng, mặc dù các giải pháp là đa dạng nhưng còn phân tán, khi nguồn hỗ trợ còn hạn chế, các chính sách cần tập trung hơn nữa đến các nhóm đối tượng cụ thể để cân đối phù hợp với nguồn hỗ trợ. Đối với các doanh nghiệp cũng cần chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận các nguồn vốn, thậm chí   hoàn toàn có quyền yêu cầu, giám sát việc thực thi của các cơ quan quản lý đối với những chính sách hỗ trợ cụ thể.

Ông Hùng cũng cho biết, trong tháng 5 tới đây, dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV sẽ được trình Quốc hội. Nếu được Quốc hội thông qua, đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng cho hoạt động hỗ trợ DNNVV được diễn ra một cách thiết thực, thường xuyên và liên tục ở tất cả các địa phương trên cả nước.

Tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn TP. Đà Nẵng ước có trên 18.000 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký khoảng 90.000 tỷ đồng, tăng 1,7 lần về số lượng và gấp gần 13 lần về tổng vốn đăng ký so với năm 2011, trong đó số lượng DNNVV chiếm tỷ lệ hơn 98%
Đề xuất 11 nhóm nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ngày 8/11, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật hỗ trợ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư