-
BYD tăng tốc bán hàng cuối năm với loạt ưu đãi hấp dẫn -
Việt Nam chi 9,55 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng -
BYD kết hợp với nhiều đối tác để tăng thêm giá trị cho tài xế công nghệ
-
Trong 2 năm, Lynk & Co Việt Nam mở được 40 showroom và 70 xưởng dịch vụ -
Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu -
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc
Gồng mình
Là mặt hàng được nhập khẩu nguyên chiếc hoặc có không ít linh phụ kiện được nhập khẩu, sự biến động tỷ giá ngoại tệ đã tác động nhất định đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Hyundai Thành Công cho hay, biến động tỷ giá USD trong khoảng 2 tháng qua khiến các doanh nghiệp ô tô gặp khó khăn nhất định.
![]() |
| Do phụ thuộc vào nhập khẩu, nên kinh doanh ô tô chịu ảnh hưởng đáng kể từ biến động tỷ giá ngoại tệ. Ảnh: Hà Minh |
“Chúng tôi ước tính mức biến động tỷ giá ngoại tệ trong 2 tháng trở lại đây là hơn 2%. Về nguyên tắc, khi các chi phí đầu vào tăng, thì giá thành và giá bán cũng phải tăng theo. Tuy nhiên, ở thời điểm này, doanh nghiệp đang nỗ lực tối ưu hóa các chi phí”, ông Đức nói.
Ông Đức cũng cho hay, thấu hiểu mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ, nên doanh nghiệp cố gắng cắt giảm các chi phí khác để giữ giá bán cho người tiêu dùng.
Dẫu vậy, doanh nghiệp nằm trong Top 3 nhãn hiệu có lượng xe bán ra lớn nhất thị trường Việt Nam này cũng cho rằng, doanh nghiệp không thể nỗ lực mãi được, mà cần có sự điều hướng của Chính phủ ở các chính sách điều hành vĩ mô, bình ổn tỷ giá. “Có như vậy, người tiêu dùng Việt Nam mới có thể mua được sản phẩm với mức giá như hiện nay”, ông Đức nói.
Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota cũng cho hay, những ngành có tỷ trọng nhập khẩu lớn như ô tô sẽ chịu tác động từ biến động của tỷ giá. “Dĩ nhiên, tỷ giá biến động không chỉ ảnh hưởng tới Toyota Việt Nam, mà ảnh hưởng tới toàn ngành ô tô cũng như cả ngành công nghiệp của Việt Nam và đó là vấn đề lớn”, ông Toru Kinoshita nói.
Đầu tháng 8/2018, Toyota đã tung ra mẫu xe Vios mới được sản xuất trong nước và mẫu xe Yaris mới được nhập khẩu nguyên chiếc. Đối với xe Vios mới, giá bán tăng thêm 10 - 40 triệu đồng, tùy phiên bản.
Mặc dù Vios mới đã được bổ sung một số chức năng và tiện nghi hơn phiên bản cũ, nhưng Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cũng cho hay, việc xác định giá bán xe Vios có dựa trên tỷ giá hiện nay.
Thời điểm mua xe
Theo các chuyên gia ngành ô tô, giá xe ô tô trên thị trường có tăng hay không đang phụ thuộc nhiều vào 3 doanh nghiệp là Toyota Việt Nam, Trường Hải và Hyundai Thành Công.
Với thực tế chiếm tỷ trọng 74% tổng lượng ô tô đang bán ra tại Việt Nam, nhất cử nhất động của 3 ông lớn này đều được các doanh nghiệp ô tô khác ngóng đợi.
Một chuyên gia nhận định, các mẫu xe cũ, không ăn khách sẽ vẫn giữ giá cũ để đẩy hàng, nhưng với các mẫu xe mới của những thương hiệu ăn khách, giá sẽ nhích lên khi tỷ giá biến động, bên cạnh việc trang bị thêm các tiện nghi mới.
Tuy vậy, cuộc chiến trên thị trường ô tô cũng ngày càng gay gắt khi các hãng tung ra những sản phẩm cạnh tranh rất trực diện. Bởi vậy, giá bán cũng là câu chuyện rất nhạy cảm ở các hãng xe.
Đơn cử, trong phân khúc xe SUV loại nhỏ dành cho đô thị, ngoài Ford EcoSport gây được ấn tượng bấy lâu, thì sự trở lại của Chevrolet Trax (sắp tới sẽ về dưới trướng của VinGroup theo hợp tác với GM Việt Nam), hay mới ra mắt như Hyundai Kona và chuẩn bị về Việt Nam như Honda HR-V, sẽ làm thị trường này trở nên phong phú.
Hyundai Kona vừa ra mắt đặt mục tiêu bán 500 xe/tháng. Sản phẩm này tuy có giá bán cao hơn so với Ford EcoSport, nhưng lại có nhiều tiện nghi và động cơ lớn hơn. Với thực tế doanh số bán của EcoSport bấy chưa đạt mức 500 xe/tháng, thì sự cạnh tranh sẽ giúp người tiêu dùng có cơ hội mua được xe với giá hợp lý, dù thực tế, tỷ giá ngoại tệ tăng có khiến chi phí sản xuất bị đội lên gần đây.
-
Không được hưởng ưu đãi thuế quan EVFTA, giá Defender 2026 chưa giảm mạnh -
BYD kết hợp với nhiều đối tác để tăng thêm giá trị cho tài xế công nghệ -
Trong 2 năm, Lynk & Co Việt Nam mở được 40 showroom và 70 xưởng dịch vụ -
Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu -
Tủ đổi pin xe máy điện của Honda Việt Nam được đặt tại các HEAD bán xe điện -
Honda Vision 2026 có nhiều màu sắc hiện đại -
Chuẩn an toàn xe máy trong lộ trình phát triển giao thông xanh
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu

