Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp lữ hành chuyển đổi số để tồn tại
Hồng Hạnh - 23/05/2021 09:09
 
“Chuyển đổi số trong thị trường du lịch ngày càng mạnh mẽ, quyết liệt, trở thành yếu tố quyết định để doanh nghiệp du lịch có tồn tại được hay không”, ông Vũ Văn Tuyên, CEO Travelogy VN khẳng định.
.
Ông Vũ Văn Tuyên, CEO Travelogy Việt Nam

  

Hoạt động của ngành du lịch tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm cho du khách, vậy chuyển đổi số trong ngành kinh tế xanh có thể hiểu như thế nào, thưa ông?

Chuyển đổi số trong ngành du lịch có thể hiểu là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh, tiếp thị truyền thống sang tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số (Digital value chain) dựa trên dữ liệu. Mô hình gồm 3 khâu: thu thập dữ liệu về sản phẩm, khách hàng, địa điểm; chuyển các dữ liệu này thành các hiểu biết sâu sắc (insights) và chuyển các hiểu biết đó thành các hành động cụ thể.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp du lịch không kịp thích ứng với thời đại mới đã phải đóng cửa. Đặc biệt phải kể tới Thomas Cook - Tập đoàn lữ hành, “đế chế” du lịch lâu đời nhất của Anh quốc sụp đổ ngày 23/9/2019, để lại món nợ 2,1 tỷ USD sau 178 năm tồn tại. Trong những “viên đạn” khiến ông trùm này phá sản là các mô hình kinh doanh du lịch trực tuyến, nhất là đại lý du lịch trực tuyến với các ông lớn như: Booking, Agoda, Expedia, Traveloka, Klook... Điều này chứng minh, thị trường du lịch đang cạnh tranh khốc liệt và những thay đổi, xu hướng mới giúp tinh giản bộ máy sẽ đóng vai trò quyết định đối với sự tồn tại của doanh nghiệp du lịch trong tương lai.

Các ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp du lịch tối ưu hóa nhân sự, dễ dàng quản lý hệ thống, gia tăng hiệu suất công việc và nâng cao năng lực cạnh tranh. Không chỉ áp dụng trong quản lý kinh doanh, công nghệ còn tạo ra sự kết nối, liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau, tạo ra sự minh bạch và phát triển bền vững.

Theo ông, đại dịch Covid-19 có khiến quá trình chuyển đối số trong các doanh nghiệp du lịch được đẩy nhanh?

Ngành công nghiệp không khói đang trải qua cơn bĩ cực bởi sự tác động nghiêm trọng của Covid-19. Nhưng qua khủng hoảng, các doanh nghiệp du lịch đã nhận thức được rằng, bộ máy vận hành và phương pháp kinh doanh dịch vụ đang dần già nua, khiến cho những giải pháp tối ưu quy trình kinh doanh, điều hành, kế toán và quản lý trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp du lịch không còn phải bàn cãi. Doanh nghiệp nào sở hữu nền tảng số hóa thì có thể triển khai và vận hành doanh nghiệp hiệu quả, chính xác và chất lượng hơn.

Nhằm đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin, trải nghiệm địa điểm du lịch trên Internet của du khách, trước và trong chuyến đi, nhiều công ty đã xây dựng tour ảo hay tour tương tác nhằm mô phỏng địa điểm du lịch thông qua các hình ảnh, video, các yếu tố đa phương tiện khác như hiệu ứng âm thanh, âm nhạc hoặc các bản tường thuật, giới thiệu, các văn bản. Điều này giúp kích thích du khách đăng ký tour nhiều hơn.

Travelogy Việt Nam ứng dụng chuyển đổi số như thế nào, thưa ông?

Travelogy ứng dụng chuyển đổi số từ đầu năm 2020, sau 2 tuần bùng phát dịch, bởi Covid-19 đòi hỏi giãn cách xã hội, làm việc tại nhà, kết nối với khách hàng qua Internet...

Do được nghiên cứu và lên kế hoạch rõ ràng từ trước 1 năm, nên Travelogy không gặp quá nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi số. Nhờ chuyển đổi số, Travelogy đã tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh. Hiểu rõ mọi nghiệp vụ của ngành du lịch, đội ngũ phát triển phần mềm TravelMaster đang được Travelogy sử dụng đã đưa vào phân hệ Sale đầy đủ những trường thông tin cần thiết về khách hàng để việc nhập liệu không bị thiếu hay nhầm lẫn. Việc chi tiết hóa các thông tin về dịch vụ giúp thao tác chiết tính tour trở nên đơn giản hơn và khách hàng cũng nắm rõ được chi phí của từng yếu tố nhỏ nhất cấu thành nên một tour sản phẩm.

Khi khách hàng có yêu cầu đặt tour, bộ phận Sale chỉ cần dựa vào những dữ liệu đã được đưa vào hệ thống để tạo nên một tour hoàn chỉnh với đầy đủ dịch vụ và bảng giá chi tiết gửi tới khách hàng. Trong trường hợp khách hàng muốn thay đổi một dịch vụ bất kỳ, chúng tôi cũng hoàn toàn dễ dàng tạo mới một tour đúng theo yêu cầu của khách hàng đó.

Sự sắp xếp có hệ thống của phân hệ Sale khiến chúng tôi làm việc với khách hàng hiệu quả hơn. Khi đã lưu trữ được một tập khách hàng đủ lớn, doanh nghiệp du lịch có thể đưa ra những phân tích, đánh giá về thói quen, nhu cầu của họ. Doanh nghiệp sẽ hình thành lên danh sách khách hàng tiềm năng, danh sách khách hàng thân thiết… để có những chiến lược chăm sóc khách hàng phù hợp nhằm tạo ra kết quả kinh doanh cao nhất.

Có thể nói, nhờ chuyển đổi số, Travelogy mới có thể tồn tại và phát triển, khi Covid-19 quật ngã 95% doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế.

CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt: Lữ hành ngủ đông, vẫn phải sẵn sàng phản công
Để “sống chung với Covid-19”, CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, các công ty du lịch cần có phương thức quản trị linh hoạt, lúc ngủ đông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư