Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Mỹ tìm kiếm cơ hội tại thị trường Việt Nam
Thế Hải - 09/11/2019 09:45
 
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Ross trong khi đó đánh giá cao việc Việt Nam xây dựng bản Kế hoạch hành động, ghi nhận những nỗ lực của các Bộ, ngành Việt Nam trong việc đáp ứng các quan tâm về kinh tế - thương mại của Mỹ.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Phòng thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) tối ngày 8/11, Bộ trưởng Wilbur Ross cho biết trong 2 ngày qua, ông đã gặp nhiều lãnh đạo chính phủ, và doanh nghiệp hai nước.

Trước đó, Bộ trưởng Wilbur Ross và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ ký kết 5 thỏa thuận kinh doanh lớn và các biên bản ghi nhớ (MOU) trong lĩnh vực năng lượng, y tế, vận tải.

Bộ trưởng Wilbur Ross cho biết trong phái đoàn lần này có nhiều Tập đoàn lớn của Mỹ, khẳng định sự quan tâm đặc biệt đến thị trường Việt Nam đầy tiềm năng và cho thấy các công ty Mỹ rất sẵn sàng về tài chính và kinh nghiệm để đầu tư vào Việt Nam. Vì vậy, ông muốn chính phủ cải thiện về môi trường đầu tư và thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho việc này. 

Sự hứng khởi của các doanh nghiệp Mỹ tại thị trường Việt Nam đã được nhìn thấy rõ khi có 17 doanh nghiệp Mỹ cùng tháp tùng Bộ trường Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross trong chuyến làm việc tại Việt Nam và dự 25 năm thành lập AmCham.

Tại buổi làm việc với đại diện Chính phủ và các bộ ngành của Việt Nam, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross cũng đánh giá cao việc Việt Nam xây dựng bản Kế hoạch hành động, ghi nhận những nỗ lực của các Bộ, ngành Việt Nam trong việc đáp ứng các quan tâm về kinh tế - thương mại của Mỹ.

Gặp gỡ Bộ trưởng Ross tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ lời cảm ơn về quyết định mới đây của phía Mỹ công nhận tiêu chuẩn tương đồng đối với cá tra, basa của Việt Nam, đồng thời hoan nghênh việc Mỹ tiếp tục coi Việt Nam là trọng tâm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia Tradewinds năm 2020 của Mỹ và cam kết Việt Nam sẽ hết sức phối hợp để đảm bảo thành công của chương trình này.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, Mỹ hết sức coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực. Mục đích chuyến đi của đoàn Bộ Thương mại Mỹ lần này tới Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; đi theo đoàn có nhiều doanh nghiệp là những tập đoàn hàng đầu của Mỹ mong muốn sang tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

"Chính phủ Việt Nam đã luôn cải thiện môi trường đầu tư; không ngừng củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư; luôn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Mỹ nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam", Bộ trưởng Ross nhấn manh.

Đại diện cho doanh nghiệp Mỹ, ông David Stone, một trong các thành viên ban lãnh đạo của AmCham đến từ công ty AES Vietnam nhấn mạnh rằng “thương mại và đầu tư là nền tảng của mối quan hệ Mỹ - Việt.”  Bên cạnh đó, ông Stone cũng cho biết thêm “Thỏa thuận năng lượng mà Công ty vừa ký với Việt Nam là trường hợp gần nhất cho thấy sự hoạt động kinh tế của các công ty Mỹ ở đây - bao gồm nhiều nỗ lực giúp Việt Nam trở nên hiện đại hóa hơn, năng suất hơn, hiệu quả hơn và an toàn hơn".

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ dự kỷ niệm 25 năm ngày thành lập AmCham tại Hà Nội
Ngài Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ cùng một đoàn doanh nghiệp Mỹ sẽ có mặt tại Việt Nam vào ngày 8/11/2019 để dự lễ kỷ niệm 25 năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư