Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Nga tìm cơ hội bán công nghệ
Thế Hải - 08/11/2013 11:15
 
14 tập đoàn, doanh nghiệp Nga đã có chuyến khảo sát và gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội, nhằm trao đổi về khả năng hợp tác liên doanh, làm đại diện, cũng như hợp tác thương mại, đầu tư. Nga đặt Văn phòng thương mại tại TP.HCM

Tại Hội thảo “Công nghệ và doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga”, 14 doanh nghiệp Nga đều bày tỏ nguyện vọng đưa công nghệ tiên tiến và mới nhất thuộc 5 lĩnh vực: công nghệ sinh học, y tế; chế tạo, sản xuất máy móc thiết bị; hóa chất, chất tẩy rửa công nghiệp; năng lượng và thiết bị điện; công nghệ thông tin, thăm dò địa chất…, để phục vụ quá trình phát triển và đổi mới tại Việt Nam.

Doanh nghiệp Nga muốn đưa công nghệ, máy móc vào Việt Nam
(ảnh minh họa)

Ông Lavrenev Alexey Yurievich, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga, Tham tán Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam cho biết, Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, nên rất cần công nghệ, thiết bị để hỗ trợ sản xuất hiệu quả.

“Doanh nghiệp Nga có lợi thế về công nghệ, nên tiết kiệm được nhiên, nguyên liệu, giúp sản phẩm có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh. Đây là lý do khiến doanh nghiệp 2 nước cần phải gặp gỡ để sớm đi đến ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và thương mại”, ông Lavrenev Alexey Yurievich nói.

Trong số 14 doanh nghiệp Nga sang Việt Nam tìm cơ hội hợp tác kinh doanh lần này, Tập đoàn Alkor Bio, chuyên về công nghệ sinh học, y tế… với nhiệm vụ nghiên cứu sản xuất và kinh doanh các thí nghiệm miễn dịch enzyme và phân tử; nghiên cứu các công nghệ tế bào mới và ứng dụng các công nghệ này vào thực tiễn y tế được các doanh nghiệp Việt Nam nhận định là sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Đại diện Tập đoàn Alkor Bio cho rằng, công nghệ sinh học, y tế là lĩnh vực rất cần cho Việt Nam tại thời điểm này và cả tương lai, do đang trong giai đoạn phát triển mạnh, Việt Nam phải đối diện với nhiều dịch bệnh mới. Nếu thỏa thuận thành công, Tập đoàn Alkor Bio sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam giải quyết phần nào tình trạng này.

“Ba lĩnh vực được xem là ưu tiên của các doanh nghiệp Nga tại Việt Nam là công nghệ sinh học, công nghệ y tế và công nghệ sinh thái. Ngoài ra, cũng phải nhấn mạnh đến công nghệ chế tạo khí cụ”, bà Strozaeva Lubov Viktorovna, Trưởng đoàn doanh nghiệp Nga cho biết.

Hợp tác đầu tư, kinh doanh và trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga được nhận định sẽ tiến triển khả quan, nhất là với sự kiện Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chính thức thăm Việt Nam tới đây.

Dự kiến, sẽ có 17 thỏa thuận đang được Nga và Việt Nam ký kết trong dịp này, liên quan tới hoạt động hợp tác trong một số lĩnh vực, như năng lượng, khai thác mỏ, hàng không, giáo dục.

Nguồn tin từ Ban Hợp tác với khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Phát triển kinh tế Nga), 12/17 thỏa thuận sẽ được ưu tiên thực hiện trong giai đoạn từ nay tới năm 2023, với tổng giá trị 20 tỷ USD. Trong số này có một số dự án tiêu biểu, như Dự án Xây dựng nhà máy sản xuất titan xốp; Dự án Vận hành và hiện đại hóa Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Dự án Hợp tác dầu khí của Zarubezhneft với PetroVietnam; Dự án Xây dựng tổ hợp khách sạn tại Cam Ranh; Dự án sản xuất toa xe lửa...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư