Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp phía Nam lại lo thiếu lao động sau Tết
Thanh Vũ - 16/02/2015 20:07
 
Những ngày cận Tết, các doanh nghiệp (DN) sản xuất trong các khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN) phía Nam vẫn rầm rộ tuyển dụng lao động. Đây là một hiện tượng khá lạ, bởi mọi năm thông thường phải đợi đến sau Tết, khi số công nhân về quê ăn Tết trở lại làm việc hoặc thông báo “nhảy việc”, thì DN mới phải tiến hành tuyển dụng. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Có thị trường, sẽ có tăng trưởng
Cộng đồng kinh tế ASEAN: Cơ hội đang rộng mở
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị gì để hội nhập AEC
Cơ hội chinh phục nhà tuyển dụng Big Four kiểm toán

Đảo qua một vòng các KCX, KCN trên địa bàn TP.HCM, Bình Dương, phóng viên Báo Đầu tư nhận thấy, có không ít DN đăng biển thông báo tuyển dụng lao động. Ngay cổng CTCP Sung Huyn Vina tại KCN Bình Đường, huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương) có treo một bảng tuyển dụng mới toanh: “Tuyển 100 công nhân may, 100 phụ may (nhận đào tạo)”. Đáng chú ý là, mức lương mà Công ty này đưa ra khá hấp dẫn, từ 5,5 đến 6 triệu đồng/tháng.

Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh việc tuyển dụng công nhân nhằm đáp ứng đơn hàng ngay sau Tết Nguyên đán
Nhiều doanh nghiệp rầm rộ tuyển dụng công nhân nhằm đáp ứng đơn hàng ngay sau Tết Nguyên đán

“Chúng tôi tuyển người sớm là để tránh tình trạng thiếu hụt lao động phổ thông, phải cạnh tranh với các DN khác tuyển dụng lao động vào đầu năm”, vị đại diện Công ty Sung Huyn Vina nói.                

Trong khi đó, tại KCX Linh Trung I (quận Thủ Đức, TP.HCM) cũng đang có một số DN dán bảng thông báo tuyển dụng. Ví dụ, Công ty TNHH Minigold Việt Nam tuyển lao động phổ thông, thợ mộc, thợ sơn (không giới hạn số lượng); Công ty Hugo Knit Việt Nam tuyển lao động có tay nghề may; Công ty Freetrend tuyển lao động phổ thông lĩnh vực da giày (không giới hạn số lượng)…

Tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ DN tại các KCX, KCN (đơn vị trực thuộc Ban Quản lý các KCX, KCN TP.HCM (HEPZA), đặt tại KCX Linh Trung I, phóng viên Báo Đầu tư nhận thấy, tại đây có một tấm bảng lớn đặt ngay tại cổng, trong đó thể hiện rõ nhu cầu tuyển dụng của các DN tại 2 KCX lớn nhất TP.HCM là KCX Tân Thuận (quận 7) và KCX Linh Trung.

Theo bảng thông báo này, nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc tại KCX Tân Thuận có vẻ đông và đa dạng hơn. Cụ thể, DN tại KCX Tân Thuận đang có nhu cầu tuyển 100 kỹ thuật viên cơ khí; 100 lao động phổ thông ngành cơ khí, nhựa; 500 lao động phổ thông(nữ), ngành điện tử, dụng cụ quang học, dây điện xe hơi; 300 công nhân may nữ… Còn KCX Linh Trung tuyển 300 công nhân may (nữ); 300 lao động phổ thông ngành điện tử…

Ông Nguyễn Văn Thoại, phụ trách Phòng việc làm của KCX  Linh Trung cho biết, các DN trong KCX Linh Trung đang có nhu cầu tuyển trên 1.000 công nhân may mặc, nhân viên kỹ thuật ở các ngành cơ khí, điện tử… nhằm đáp ứng đơn hàng sau Tết Nguyên đán.

Tại Khu kỹ nghệ Việt Nhật (Vie - Pan Techno Park), ông JinJiro Kimura, Tổng giám đốc Công ty TNHH Khu kỹ nghệ Việt - Nhật cho biết, sau khi khai trương giai đoạn 1 với diện tích 3 ha vào đầu tháng 12/2014, Công ty đã đón khoảng 50 nhà đầu tư đến đây thị sát thực địa và 8 nhà đầu tư cam kết đầu tư vào đây.

“Hiện nay, chúng tôi đang triển khai giai đoạn 2 Khu kỹ nghệ Việt Nhật rộng 9 ha Mục tiêu của chúng là thu hút từ 200 đến 300 nhà đầu tư Nhật Bản”, ông JinJiro Kimura nói và cho biết thêm, khi các nhà đầu tư Nhật Bản tăng cường sự hiện diện ở đây, Khu kỹ nghệ Việt Nhật sẽ thu hút thêm một lượng lớn lao động ở TP.HCM và các vùng lân cận đến làm việc. 

Theo báo cáo của HEPZA, tính đến ngày 31/12/2014, hiện có tổng cộng 274.250 lao động đang làm việc trong các KCX, KCN tại TP.HCM, tăng 3.331 người so với năm 2013. Hiện tại, HEPZA đang liên kết, phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, cơ sở dạy nghề để chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng nhu cầu của DN.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư