Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi gia công phần mềm
Hồng Sơn - 22/03/2019 06:39
 
Doanh nghiệp có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi gia công phần mềm, khi tới đây các “đại gia” như Foxconn và Lenovo đến đầu tư, xây nhà máy tại Việt Nam.
Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) để đề xuất đầu tư.
Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) để đề xuất đầu tư.

Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cho biết, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản và Việt Nam liên tục có các hoạt động xúc tiến đầu tư, tìm đối tác trong lĩnh vực gia công phần mềm. Cụ thể, từ đầu năm tới nay, gần 20 doanh nghiệp Việt Nam đến thăm, gặp gỡ các đối tác, doanh nghiệp tại nhiều địa phương của Nhật Bản. Các doanh nghiệp của xứ sở mặt trời mọc cũng đã đến tìm hiểu các cơ hội đầu tư tại TP.HCM.

Theo ông Long, ngoài Nhật Bản, các doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc và châu Âu cũng rất quan tâm và đánh giá rất cao tiềm năng trong lĩnh vực phần mềm của Việt Nam. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn hợp tác, đầu tư các dự án trong lĩnh vực phần mềm.

“Hiện có 155 doanh nghiệp công nghệ thông tin đang hoạt động tại QTSC, trong đó 50 doanh nghiệp nước ngoài. Có 5 doanh nghiệp có quy mô trên 1.000 người”, ông Long nói.

Trước đây, khi nói đến gia công phần mềm ở châu Á, người ta thường nhắc tới Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng gần đây, dù các nước này vẫn kiểm soát phần lớn hệ thống gia công phần mềm trong khu vực, song Việt Nam đã được nhắc đến nhiều hơn.

Có được như vậy là vì Việt Nam đã đầu tư rất nhiều vào việc nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin quốc gia. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi và phát triển các chương trình ưu đãi thuế để thu hút doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đến xây dựng nhà máy.

Đón những “gã khổng lồ”

Trong một báo cáo gần đây về dịch vụ gia công công nghệ thông tin, Tập đoàn nghiên cứu và tư vấn Gartner đã đánh giá, Việt Nam nằm trong top 6 điểm đến hàng đầu về chuyển giao công nghệ toàn cầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các công ty như Intel, IBM, Samsung Display, Nokia và Microsoft đã lựa chọn Việt Nam để đầu tư lâu dài. Trong tương lai, Việt Nam còn đón thêm những gã khổng lồ công nghệ mới như Foxconn, Lenovo và tiếp tục duy trì hợp tác với các tập đoàn đa quốc gia trên toàn thế giới.

Liên quan đến đầu tư các dự án, sau rất nhiều trì hoãn, cũng như những thông tin khác nhau về địa điểm đầu tư xây dựng Công viên phần mềm Quang Trung 2, gần đây, chính quyền TP.HCM đã có quyết định cuối cùng. Theo đó, Dự án này sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 317 ha tại xã Tân An Hội, huyện Củ Chi.

Trước đó, từ cuối năm 2017, ngành chức năng đã phê chuẩn việc xây dựng chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung với 4 thành viên là Công viên phần mềm Quang Trung, Công viên phần mềm Quang Trung 2, Khu công nghệ phần mềm ITP (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM và Công viên phần mềm Quang Trung - Đà Lạt (Lâm Đồng). Đến năm 2020, chuỗi QTSC dự kiến đạt được một số mục tiêu: tổng doanh thu các thành viên là 9.000 - 11.000 tỷ đồng; tổng doanh thu dịch vụ đạt 15.000 - 17.000 tỷ đồng…

Mới đây, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã xây dựng trọng tâm các hoạt động của năm 2019 và các năm tiếp theo là tập trung vào xây dựng các mô hình chuyển đổi số trong các doanh nghiệp phần mềm; tư vấn và xây dựng thành công các mô hình thành phố thông minh, chính quyền số tại các thành phố, địa phương, hướng tới xây dựng chính phủ điện tử. Mục tiêu của VINASA là trong 10 năm tới, ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu khoảng 30 tỷ USD và có hơn 1 triệu lập trình viên.

Năm 2018, ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 13,8%, với doanh thu ước đạt 4,3 tỷ USD, xuất khẩu ước đạt 3,5 tỷ USD. Về nhân lực, có khoảng 10.000 doanh nghiệp với trên 120.000 người đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Nguồn: Bộ Thông tin và Truyền thông

Thừa Thiên Huế: Nhà đầu tư Úc muốn đầu tư vào công nghiệp phần mềm
Tại buổi làm việc với Giám đốc Công ty WorrkWithAnyOne (Úc) vào ngày 9/1 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho biết sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư