Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt được AWS đào tạo kỹ năng “lên mây"
Thế Hoàng - 02/03/2022 14:57
 
Dự báo sớm nhu cầu, Amazon Web Services (AWS) đã cung cấp dịch vụ đào tạo và cấp chứng chỉ cho đội ngũ nhân lực của khách hàng và đối tác, trong đó có nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Hành trình số hóa đang diễn ra tốc độ hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, nhưng doanh nghiệp cũng gặp không ít trở ngại do những hạn chế về kỹ năng công nghệ. Để giải quyết tồn tại này của doanh nghiệp trong chuyển đối số, Amazon Web Services (AWS) đã cung cấp dịch vụ đào tạo và cấp chứng chỉ cho đội ngũ nhân lực trong các doanh nghiệp.

Lấp đầy “khoảng trống”

Không chỉ doanh nghiệp Việt Nam, với đặc thù phần lớn quy mô nhỏ và vừa mới thiếu hụt kỹ năng, cần được đào tạo kỹ năng khi “lên mây” mà doanh nghiệp tại không ít quốc gia khác cũng phải đối mặt với sự thiếu hụt này.

Ông Emmanuel Pillai, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo AWS khu vực ASEAN đã cho biết như vậy khi nói về các chương trình đào tạo của AWS cung cấp tới các khách hàng, doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua.

Theo một nghiên cứu của AlphaBeta, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang phải đối mặt với sự thiếu thốn về kỹ năng ngày càng lớn khi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Khoảng trống ngày càng rộng về kỹ năng này đe dọa sự tăng trưởng của khu vực. Để đáp ứng nhu cầu tăng vọt về nhân công có kỹ năng số, tới năm 2025, các nền kinh tế trong khu vực cần thêm 670 triệu nhân công số.  

Từ năm 2012, AWS đã triển khai chương trình đào tạo cấp chứng chỉ cho khách hàng và đối tác.
Từ năm 2012, AWS đã triển khai chương trình đào tạo cấp chứng chỉ cho khách hàng và đối tác.

Dự báo được tình huống này, từ năm 2012, AWS đã có chương trình đào tạo cấp chứng chỉ, cung cấp nội dung dành cho đối tác và khách hàng. Các khoá học được thiết kế bởi chính các chuyên gia của AWS.

“Khách hàng doanh nghiệp có thể xoá bỏ khoảng trống về kỹ năng, nâng cao năng lực để đổi mới sáng tạo trên nền tảng điện toán đám mây của AWS”, ông Emmanuel thông tin.

Tại Việt Nam, AWS đã có các chương trình hợp tác đào tạo kỹ năng công nghệ cho nhân sự tại các tổ chức như Techcombank, VietJet, VPBank ... giúp mang lại hiệu quả tuyệt vời hơn cho các doanh nghiệp tham gia.

Với chương trình đào tạo linh hoạt, AWS cung cấp các khoá đào tạo trên nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả đào tạo trên nền tảng số theo tốc độ học tập cá nhân miễn phí, bằng nhiều ngôn ngữ, đồng thời AWS cũng cung cấp các khoá học về phân tích lợi ích tài chính của đám mây cho các nhà lãnh đạo.

Đơn cử, Techcombank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam, đã áp dụng các chương trình của AWS để đào tạo cho 700 nhân viên. Các chương trình tự đào tạo về các nguyên tắc cơ bản của điện toán đám mây được cung cấp cho tất cả người lao động của ngân hàng.

Trong 2 năm tới, chương trình đào tạo của AWS sẽ giúp nâng cao kỹ năng cho hơn 2.000 người học. Techcombank sẽ cung cấp các khóa đào tạo nền tảng như khóa AWS Certified Cloud Practitioner cho nhân viên phi kỹ thuật, đồng thời cung cấp đào tạo kỹ thuật về các nội dung trình độ trung bình và cao, bao gồm kiến trúc, phát triển, máy học và an ninh bảo mật, cho tất cả nhân viên kỹ thuật làm các công việc có liên quan đến chuyển đổi lên đám mây.

Những năng lực mới này hướng tới giúp ngân hàng có thể đáp ứng nhanh hơn nhu cầu của khách hàng và đẩy nhanh tốc độ phát triển các sản phẩm và dịch vụ đổi mới sáng tạo, giúp người dân, các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng.

Vì sao kỹ năng đám mây quan trọng với doanh nghiệp

Trả lời câu hỏi, tại sao kỹ năng đám mây lại quan trọng với hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp và của quốc gia, đại diện AWS khẳng định: “Quá trình số hóa là hoạt động mà tất cả các quốc gia đang thực hiện, đặc biệt các nền kinh tế đang phát triển cũng đang đẩy nhanh số hóa các mô hình kinh doanh của mình”.

Điện toán đám mây có rất nhiều lợi ích, một trong số đó là đổi mới sáng tạo, tiết kiệm chi phí, lợi ích tiếp theo là tính co giãn, tính đàn hồi. Tất cả những yếu tố này đều hấp dẫn với doanh nghiệp.

Khi ngày càng nhiều tổ chức trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đưa các hệ thống công nghệ thông tin lên đám mây điện toán, nhu cầu về kỹ năng điện toán đám mây để đẩy nhanh quá trình chuyển đối số này sẽ tiếp tục tăng. Chẳng hạn, để khai thác tối đa đám mây điện toán, các tổ chức cần có các "kiến trúc sư đám mây" có kỹ năng thiết kế các giải pháp công nghệ thông tin bền bỉ, an toàn và có độ khả dụng cao.

Tuy vậy, theo Khảo sát giám đốc điều hành lần thứ 20 của Công ty tư vấn PwC, hơn 50% giám đốc điều hành ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói rằng, họ gặp khó khăn khi thuê tuyển nhân tài có kỹ năng phù hợp. Còn dự báo của IDC cho rằng, các khoản tổn thất tiền tệ phát sinh trên toàn thế giới do thiếu kỹ năng IT sẽ lên tới 775 tỷ USD.

Ông Emmanuel Pillai, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo AWS khu vực ASEAN
Ông Emmanuel Pillai, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo AWS khu vực ASEAN

Bên cạnh đó, trong hơn hai năm vừa qua, đại dịch Covid đã gây ra rất nhiều khó khăn cho khách hàng, cho đối tác, cho thành viên của AWS. “Tất cả chúng ta đều bị tác động dù là gián tiếp hay trực tiếp, nhưng cùng với các bộ phận khác của AWS, chúng tôi luôn tìm cách hỗ trợ khách hàng vượt qua đại dịch”, ông Emmanuel Pillai nhấn mạnh.

Đại dịch đã làm thay đổi quy tắc của cuộc đua đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp hiện nay cần vận hành nhanh, có khả năng thích ứng, đủ mềm dẻo để nhanh chóng thay đổi và thích ứng với hoàn cảnh bất định để có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng và dịch vụ đào tạo của AWS giúp doanh nghiệp vững vàng hơn trên hành trình mở rộng kinh doanh.

Bộ phận đào tạo của AWS luôn luôn đảm bảo rằng: Những khách hàng muốn xây dựng, ứng dụng điện toán đám mây hoặc chuyển sang điện toán đám mây thì họ cần phải hiểu rõ việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên là điều đầu tiên.

Tại Việt Nam, AWS đã có khoảng hơn 30 module đào tạo đã được Việt hóa, đồng thời công ty cũng sử dụng giảng viên người Việt để đào tạo các khóa đào tạo lập trình viên tại Việt Nam.

AWS sẽ truyền cảm hứng, truyền niềm yêu thích cho khách hàng trong việc học các kỹ năng điện toán đám mây cho dù họ ở trình độ nào, lĩnh vực nào. Qua đó, khách hàng có thể phát triển sự nghiệp của mình và thúc đẩy sáng tạo cho tổ chức của họ.
Tại Việt Nam, bất kỳ tổ chức nào, học viên nào muốn học các kỹ năng điện toán đám mây thì AWS luôn sẵn sàng giúp họ thi các khóa đào tạo miễn phí ở thời điểm ban đầu. Sau đó, họ muốn tiếp cận các lớp có giảng viên thì chúng tôi cũng có thể giúp họ xây dựng kế hoạch học tập, thời khóa biểu học tập, tích lũy kiến thức về điện toán đám mây. Đó là những mục tiêu chính của chúng tôi và cũng là nhiệm vụ hàng ngày của chúng tôi là nâng cao niềm tin của khách hàng về điện toán đám mây AWS.
Ông Emmanuel Pillai, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo AWS khu vực ASEAN
“Se duyên” với AWS, PNJ không để lỡ “chuyến tàu” chuyển đổi số
Chọn AWS để lên “đám mây” là một trong những quyết định quan trọng trong hành trình chuyển đổi số để phát triển kinh doanh trong kỷ nguyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư