Giữa những biến động khôn lường, dẫu gặp nhiệm vụ bất khả thi, doanh nhân Nguyễn Văn Dũng - “thuyền trưởng” của Asia Gate Travel - vẫn luôn điềm tĩnh kiến tạo lối đi riêng để phục vụ khách hàng bằng sự tận tâm, bền bỉ và một trái tim ấm áp.
Không chỉ tiên phong với mô hình lúa - rươi tại Việt Nam, chị Phạm Thị Kiều Oanh còn dành trọn tâm huyết để gìn giữ những giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống thông qua việc xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp sạch, lành và bền vững.
Một thời lừng danh trong lĩnh vực ngân hàng, nhưng nay, khi quay về nông nghiệp, ông Đặng Văn Thành cũng có những cách làm độc đáo cùng với những triết lý kinh doanh thú vị không kém.
Trao đổi với Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ông Thọ chia sẻ những suy nghĩ của mình về tinh thần dân tộc, tinh thần doanh nhân ở góc độ động lực để phát triển đất nước.
Buổi sáng trên boong tầu 5 sao sang trọng, giữa sự mênh mang và tĩnh lặng của Vịnh Hạ Long, 5 người đàn ông thưởng thức hương vị cà phê sáng trong một một không khí đầy tâm trạng. Họ đang mạn đàm về doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam của… hàng chục, hàng trăm năm tới.
Những năm qua, nhiều thương hiệu Việt nổi lên cùng với sự phát triển của những gia đình kinh doanh. Họ đang đóng góp rất lớn vào sự phát triển của đất nước, vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.
Dù đã gặp Chủ tịch Tập đoàn Xi măng The Vissai (Vissai) Hoàng Mạnh Trường nhiều lần và cũng đã hơn một lần thực hiện phỏng vấn ông, nhưng trong tôi vẫn đau đáu câu hỏi, làm thế nào và lấy đâu sức lực để chỉ vẻn vẹn 10 năm, Tập đoàn đã có trong tay một thương hiệu lớn, với 5 nhà máy có sản lượng 7,6 triệu tấn xi măng và đội quân lên tới 5.000 người…Lý giải, ông Trường cho hay, những gì Vissai có được hôm nay đều bắt đầu từ sự nghiên cứu thị trường bài bản.
Tôi gặp Phạm Thị Việt Nga, Tổng giám đốc Dược Hậu Giang (DHG) trong hành trình xuyên Việt gặp gỡ khách hàng của DHG, kéo dài 1 tháng rưỡi trên khắp các vùng đất Việt Nam. Bà bảo, có đi và trải nghiệm mới cho mình ý tưởng để “ra” được các quyết sách mới. Tất cả chiến lược của DHG đều đi từ thực tế, từ thị trường.
“Gài” thế nào thì Trương Gia Bình cũng nhất định không nói về vai trò cá nhân của mình ở FPT. Lý do là vì, FPT không phải của riêng ông, mà là máu thịt của “những người FPT”. “Tôi chỉ là người thổi lửa và giữ lửa ở FPT”, ông nói một cách giản dị.
Trở về Hà Nội những ngày thu, giữa tiết trời se lạnh của sớm mai, sắc lá vàng vương trên phố hòa quyện vào cuộc trò chuyện rôm rả nhưng không kém phần suy tư bên ly cà phê đen, khiến Trương Ngọc Ánh thấy yêu và hãnh diện hơn về tâm hồn và cốt cách của người Hà Nội gốc.
“Tôi xuất thân là một kỹ sư cơ khí, làm nên Trường Hải từ hai bàn tay trắng. Tôi là con người của kỹ thuật, nên có rất nhiều việc phải làm. Chỉ biết làm để có kết quả tốt nhất”. Đó chính là tâm nguyện của doanh nhân Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Ô tô Trường Hải.
Năm 15 tuổi, ông là chiến sỹ trẻ nhất của Đoàn tàu Không số Quân chủng Hải quân, làm nhiệm vụ chuyên chở hàng hoá, vũ khí vào miền Nam theo tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển. Hiện ông là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực Hội Cựu chiến binh đoàn tàu cảm tử Đoàn tàu Không số Việt Nam.