-
Chân dung nữ tướng Huỳnh Bích Ngọc -
Dấu ấn của doanh nhân trẻ luôn sống động trong nền kinh tế -
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng: Gắn kết cùng phát triển -
Ông Mai Đức Cường, CEO Công ty CP Mai An Đức: Thành công nhờ "đột phá" thị trường ngách -
Hơn 300 doanh nhân trẻ Đà Nẵng tham gia Hội thảo Tái định vị - Tăng trưởng đột phá -
CEO Phuc Khang Corporation: Tiên phong kết nối doanh nghiệp Nhật Bản thúc đẩy công trình xanh Việt Nam
Doanh nhân Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch Rolls-Royce Motor Cars Hanoi |
Anh từng đặt câu hỏi về tham vọng trên Facebook. Quan điểm của anh thế nào về tham vọng?
Tôi nghĩ, tham vọng là tốt. Không có tham vọng, không có xã hội ngày hôm nay. Nếu không có tham vọng tiến lên thì đấy là xã hội chết, cuộc sống sẽ dừng lại. Tham vọng là điều tốt. Ai cũng nên có tham vọng.
Nhưng, khái niệm tham vọng của mỗi người là khác nhau?
Đúng. Có người thích dùng từ khát vọng thay vì từ tham vọng. Tiếng Việt mình rất hay. Khát, biểu đạt một nhu cầu mong muốn được uống nước ngay lập tức. Nếu không có, sẽ tìm mọi cách để sinh tồn. Nhưng, nếu từ khát đặt với một danh từ khác thì nó dã man hơn nhiều. Khát tiền là một ví dụ.
Nhiều người nói lãnh đạo doanh nghiệp nhiều khi rất cô đơn. Là Chủ tịch một công ty cũng như đang đầu tư vào vài công ty khác, anh có thấy điều này đúng với mình?
Tôi là người có tiếng nhưng chưa có miếng. Có tiếng vì làm đại lý Rolls- Royce nhưng so với tiềm lực kinh tế các anh, em khác thì không là gì cả. Sẽ còn phải phấn đấu dài. Dĩ nhiên trong nội bộ sẽ có những đồng sự. Tôi không điều hành thì em trai tôi sẽ làm việc đó. Trong buổi tổng kết năm vừa rồi, em trai tôi có nói một câu thấy một số người rơi nước mắt. Đó là, khi khó khăn thì chúng ta nhìn về anh Minh và mong chờ một sự giúp đỡ. Nhưng, khi anh Minh khó khăn thì sau lưng anh ấy là một khoảng trống.
Anh sẽ tìm một người nào đó để lấp vào khoảng trống ấy?
Khó. Tất cả sau lưng của những chủ doanh nghiệp đều có khoảng trống nào đó. Nhưng, không ai trong chúng tôi có khái niệm cần "chống lưng".
Vì sao đến giờ anh vẫn chưa mở đại lý ở TP.HCM?
Tôi cũng muốn lắm nhưng phải cân đối điều kiện tài chính và sức tiêu thụ của thị trường. Mở địa điểm bán hàng ở đâu thì phải có trung tâm dịch vụ, sửa chữa tại đó. Số tiền đầu tư gần 5 triệu USD rồi còn tiền hàng. Thị trường năm nay chưa tốt. Xe không bán theo mùa mà theo môi trường chính trị, kinh tế. Yêu thì vẫn phải trong khuôn khổ cho phép.
Điểm chung các khách hàng của anh là gì?
Thứ nhất, họ đủ tiềm lực tài chính. Thứ hai, họ tiêu tiền cực kỳ thỏa đáng. Người Sài Gòn có mua xe của tôi, nhưng tất cả những xe đẹp và đắt tiền nhất mà tôi từng bán thì chủ nhân đa số là người ngoài này (thị trường Hà Nội và phía Bắc - PV).
Ai trong chúng ta cũng muốn mình giàu có hơn, nhưng đa số lại luôn phê phán người giàu hơn mình. Anh nghĩ điều này như thế nào?
Một khách hàng từng nói với tôi, chúng ta ghét người giàu từ trong cổ tích. Truyện dân gian hay cổ tích Việt Nam hình như không có một truyện nào ca ngợi người giàu. Chỉ thấy chàng trai, cô gái mồ côi, nhà nghèo, hiếu học, làm ăn chăm chỉ nhưng... vẫn nghèo. Đấy! Chúng ta đã và đang được giáo dục như thế.
Anh nghĩ nên thay đổi định kiến không tốt về người giàu như thế nào?
Tôi đồng tình quan điểm với một anh khách hàng U60 của tôi. Kinh thánh nói rồi, cái cây nó càng vươn cao thì nó càng bỏ xa đồng loại. Thế giới của Rolls-Royce là ở đỉnh tháp, đó là sự sắp đặt rồi. Nhiệm vụ của chúng ta là phải làm cho đỉnh tháp ngày một to hơn và rộng thêm thôi.
Những người giàu như anh hay các khách hàng của anh cứ mãi theo đuổi công việc và đánh đổi nhiều thứ khác để làm gì?
Khách hàng của tôi nói, họ làm vì niềm kiêu hãnh. Họ muốn để lại gì đấy cho đời để được ghi nhận. Đấy là để họ thỏa mãn tham vọng - không phải tham vọng về tiền hay chính trị mà là được ghi nhận.
Cách để anh giải tỏa những áp lực trong công việc là gì?
Ca hát. Đó là sở thích chung của tôi và một số người bạn. Tôi cũng chỉ cần đến thế thôi.
-
Muốn phát triển bền vững, doanh nghiệp phải thuộc bài liên kết -
Dấu ấn của doanh nhân trẻ luôn sống động trong nền kinh tế -
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng: Gắn kết cùng phát triển -
Doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng: Khát khao xuất khẩu trí tuệ Việt ra thế giới -
Hoàng Huy Long, Nhà sáng lập Mây Vegan: Kể câu chuyện văn hóa Việt Nam qua ẩm thực chay -
Ông Mai Đức Cường, CEO Công ty CP Mai An Đức: Thành công nhờ "đột phá" thị trường ngách -
Hơn 300 doanh nhân trẻ Đà Nẵng tham gia Hội thảo Tái định vị - Tăng trưởng đột phá
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024