Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Lê Thanh Tùng, CEO Công ty Tiến Thịnh International: “Người có tâm thì mới có tầm”
Thu Phương - 12/01/2019 15:37
 
Ông Lê Thanh Tùng, CEO Tiến Thịnh International luôn tâm niệm điều này, dù làm công việc phục vụ khách hàng, kết nối toàn diện doanh nghiệp Việt Nam - Australia, hay quản trị doanh nghiệp, quản lý nhân viên.

Kết nối đầu tư Việt Nam - Australia

Ý tưởng tạo ra một công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư, xuất khẩu tại Australia và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Australia đầu tư vào Việt Nam xuất hiện khi ông Lê Thanh Tùng đang điều hành Công ty Tư vấn tài chính Flexi Mortgage. “Trong quá trình tư vấn tài chính cho khách hàng, tôi nhận thấy nhiều nhà đầu tư Việt Nam mong muốn được tư vấn đầu tư tại Australia. Thời điểm đó, việc kết nối kinh doanh giữa Việt Nam và Australia cũng có nhiều thuận lợi, được Chính phủ hai nước tạo điều kiện”, ông Tùng chia sẻ.

.
Doanh nhân Lê Thanh Tùng.

Với ý tưởng đó, ông Tùng đặt ra nhiều mục tiêu, nhưng điều ông quan tâm hơn cả là hỗ trợ định cư tại Australia. Xác định đây không phải là thế mạnh của mình, nên CEO Tiến Thịnh International nghĩ ngay đến việc tìm người có chuyên môn về lĩnh vực này để cùng cộng tác xây dựng công ty.

Qua mối quan hệ cá nhân, ông đã tìm người đồng ý tưởng với mình. Đó là ông Long Phan, cố vấn di trú, đã tốt nghiệp cao học chuyên ngành Luật Di trú tại Australia, có kinh nghiệm làm việc tại các công ty đa quốc gia và các trường đại học lớn.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, Tiến Thịnh International được thành lập vào ngày 20/10/2016. Thời gian đầu, ông Tùng và Tiến Thịnh International không gặp quá nhiều “chướng ngại”, bởi Công ty có những ưu thế đặc biệt mà ít công ty tư vấn nào có được, khi có trụ sở chính tại Australia và thành lập chi nhánh ở Việt Nam. Ngoài ra, Công ty còn có đội ngũ Ban giám đốc điều hành có kinh nghiệm về thị trường, có mối quan hệ kết nối với Chính phủ từng tiểu bang và các hiệp hội doanh nghiệp lớn tại Australia.

Trên cơ sở thành công ban đầu, Tiến Thịnh International mở rộng sang lĩnh vực kết nối thương mại để hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp, doanh nhân mong muốn đầu tư tại Australia và Việt Nam. Tuy nhiên, ở lĩnh vực mới, Công ty đã gặp khó khăn trong việc tạo dựng niềm tin với khách hàng.

Để giải quyết khó khăn trên, Tiến Thịnh International đã tham gia các hiệp hội doanh nghiệp như: Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, Hiệp hội Doanh nghiệp Australia tại Việt Nam (Auscham), Group Quản trị và Khởi nghiệp… Qua đó, Công ty có thể dễ dàng tiếp cận, lắng nghe những mong muốn của các doanh nghiệp, doanh nhân, từ đó kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, doanh nhân.

Tiến Thịnh International còn tổ chức các hội thảo về xúc tiến đầu tư. Tháng 6/2018, Công ty kết hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chuỗi hội thảo xúc tiến đầu tư Việt Nam - Australia tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Mục đích của Tiến Thịnh International là để đại diện Chính phủ Tiểu bang New South Wales (Australia), đại diện Auscham chia sẻ những thông tin về đầu tư và xúc tiến thương mại với các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam…

“Nhằm giúp doanh nghiệp Việt nhìn thấy rõ hơn khả năng của Tiến Thịnh International, để họ tin tưởng bày tỏ thắc mắc xung quanh vấn đề đầu tư tại Australia, tôi đã tổ chức các đoàn doanh nghiệp sang khảo sát tình hình thực tế. Gần đây nhất, với sự hỗ trợ của chúng tôi, đoàn công tác của UBND TP. Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại Cần Thơ và các doanh nghiệp đã sang Australia dự các triển lãm về thực phẩm và gặp gỡ Chính phủ Tiểu bang New South Wales… Công ty cũng đã đưa đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Biên Hòa, Đồng Nai sang gặp gỡ, trao đổi với Chính phủ tiểu bang Victoria”, ông Tùng điểm lại.

Ông cũng hào hứng nhắc tới Nam Châu Sơn Group, đối tác gần đây của Tiến Thịnh International. Với sự tư vấn và kết nối của Công ty, Nam Châu Sơn Group đã mở được cửa hàng phân phối thịt bò tại Melbourne và Việt Nam với thương hiệu Namlia Meats. Ngoài ra, Tiến Thịnh cũng kết nối một doanh nghiệp sản xuất rượu vang muốn mở rộng thị trường tại Việt Nam với Nam Châu Sơn Group để công ty này nhập khẩu, phân phối rượu vang, thịt bò Úc về Việt Nam phục vụ người tiêu dùng.

Những bước đi mới

Mới đây, ông Tùng nhận ủy thác của một doanh nghiệp Australia có nhu cầu tìm kiếm nông sản của Việt Nam cho kế hoạch mở rộng chuỗi siêu thị tại thị trường trong nước. Các mặt hàng mà họ quan tâm là bún gạo, hủ tiếu, nước chấm… Ông đang lên một kế hoạch chi tiết tìm kiếm các doanh nghiệp hay cơ sở sản xuất có tiềm năng, uy tín để đưa các nông sản Việt Nam có mặt tại siêu thị Australia.

“Tôi sẽ chọn lọc và trực tiếp đưa các sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Australia. Từ trước đến nay, Tiến Thịnh International mới dừng lại ở việc kết nối đầu tư, kinh doanh, do vậy, đây là bước đi mới của Công ty”, ông Tùng nói. Ông cho biết, Công ty đã thành lập công ty con chuyên tư vấn bất động sản tại Australia khi nhận thấy nhu cầu đầu tư theo diện định cư của các doanh nhân Việt, cũng như nhu cầu mua nhà cho con em du học tại Australia của nhiều gia đình.

“Khi doanh nghiệp mua bất động sản thương mại phục vụ việc kinh doanh, sẽ giảm thiểu rủi ro và chi phí mặt bằng. Về lâu dài, giá trị bất động sản sẽ tăng lên. Nếu không sử dụng, doanh nghiệp có thể cho thuê hoặc bán lại”, ông Tùng gợi ý.

Cùng với các hoạt động kinh doanh của Tiến Thịnh International, gần đây, ông Tùng còn tham gia hỗ trợ khởi nghiệp. Điển hình là Chương trình khởi nghiệp Start-up Insider do YSO - Youth Support Organisation tổ chức thành công lần đầu tiên tại Melbourne (Australia). “Hiện cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam phát triển mạnh. Trong tương lai, ngoài tham dự chương trình trên, tôi sẽ kết nối các quỹ đầu tư, vườn ươm khởi nghiệp để các start-up Việt có thể mở rộng phát triển tại Australia”, CEO Tiến Thịnh Internationalchia sẻ.

Trò chuyện với phóng viên Báo Đầu tư, ông Tùng nhiều lần nhắc đến chữ “Tâm”. Do đặc thù Công ty có nhiều trụ sở, mà CEO thường xuyên ở Australia, nên khi tìm kiếm nhân sự, ông Tùng luôn ưu tiên những người có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm trong công việc và đặc biệt là có “tâm” khi làm việc không có sự quản lý của lãnh đạo.

Ông cũng chú trọng tạo môi trường làm việc cởi mở để nhân viên thực sự thoải mái góp ý, nêu quan điểm, lập và triển khai kế hoạch của Công ty. “Trong công việc, tôi không phân biệt sếp hay nhân viên. Tôi luôn nói với mọi người rằng, đây là gia đình thứ hai và mọi người hãy coi nhau như anh em, cùng đồng lòng vượt qua khó khăn, tạo tinh thần đoàn kết. Công ty có thể phát triển như hôm nay chính bởi môi trường làm việc thân thiện, cởi mở đó”, ông Tùng nói.

Trò chuyện với doanh nhân Lê Thanh Tùng:

Trước khi thành lập Tiến Thịnh International, ông làm gì tại Australia?

Năm 1999, tôi sang Australia học về chuyên ngành tài chính kế toán. Sau khi tốt nghiệp, tôi đã làm cho nhiều công ty về thuế doanh nghiệp, làm tài chính ngân hàng ở Ngân hàng ANZ. Sau đó, tôi tách ra mở Công ty Tư vấn tài chính Flexi Mortgage.

Là một chuyên gia tư vấn tài chính và bất động sản, theo ông, người tư vấn nên quan tâm nhất vấn đề gì?

Tôi luôn nói với nhân viên của mình rằng, phải luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn và sự hiểu biết của mình. Chính chuyên môn và sự hiểu biết của người tư vấn sẽ tạo được sự an tâm cho khách hàng.

Ông có thể chia sẻ triết lý sống, triết lý kinh doanh của mình?

Tôi luôn tâm đắc câu nói “Người có tâm thì mới có tầm”. Mình có tâm tốt, hỗ trợ khách hàng tận tâm, tận tình, thì công ty mới hoạt động tốt và có tầm ảnh hưởng.

Nhiều dự án tại Australia mời gọi vốn từ Việt Nam theo mô hình đầu tư 2 chiều
Các doanh nghiệp và quỹ đầu tư Australia đang kỳ vọng sẽ có một dòng vốn đầu tư mới từ Việt Nam vào các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư