Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân, Tổng đạo diễn Hoàng Hải Âu: Tôn vinh doanh nhân qua truyền hình “giải trí” là “thuận theo tự nhiên”
Kỳ Thành - 05/02/2019 13:02
 
Mang khát vọng tạo dựng một đội ngũ doanh nhân biết sẻ chia để tạo nên sức mạnh cộng đồng, doanh nhân Hoàng Hải Âu là người tiên phong trong cách tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân bằng chương trình “giải trí” thông qua “những câu chuyện thật”.
doanh nhân Hoàng Hải Âu: “Những câu chuyện thật sẽ có sức lan tỏa, chạm tới mọi giới”
Doanh nhân Hoàng Hải Âu: “Những câu chuyện thật sẽ có sức lan tỏa, chạm tới mọi giới”

“Thầy phù thủy” truyền thông

Không ngờ, cuộc trò chuyện với Chủ tịch, kiêm CEO Hoanggia Media Group, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Marketing Việt Nam, Tổng đạo diễn chương trình CEO - Chìa khóa thành công lại bắt đầu từ chiếc khăn giấy với tên gọi quốc tế là tissue… Không quá lời khi nói rằng, người tiên phong tạo ra thói quen tiêu dùng rộng rãi cho người tiêu dùng Việt Nam chính là Hoàng Hải Âu.

Đầu năm 2002, Nhà máy Gỗ Cầu Đuống (nay là Công ty Giấy Tissue Sông Đuống) đứng bên bờ vực phá sản. Được đầu tư cả trăm tỷ đồng để sản xuất sản phẩm giấy tissue mang tên Bapaco, vậy mà sau 3 năm đi vào hoạt động, nhà máy chỉ chạy 3% công suất vì không có thị trường. Trong tình thế tuyệt vọng, Tổng giám đốc Công ty Giấy Bãi Bằng khi đó (chủ thể của Nhà máy Gỗ Cầu Đuống) đã nhờ “thầy phù thủy” Hoàng Hải Âu với kỳ vọng “cây đũa thần” của ông sẽ giúp Nhà máy thoát khỏi tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc, giống như cách ông đã chắp cánh cho không ít thương hiệu trước đó.

“Tôi có nói với ông ấy rằng, việc đầu tiên chúng tôi sẽ làm là khảo sát tiềm năng thị trường. Nếu tiềm năng có và phù hợp, chúng tôi sẽ giúp ông làm thương hiệu và mở thị trường. Nếu không, chúng tôi sẽ tư vấn để ông thanh lý nhà máy”, ông Hoàng Hải Âu nhớ lại.

Và rồi, Hoàng Hải Âu bắt tay nghiên cứu về sản phẩm và công năng, giá trị sử dụng của giấy tissue, nghiên cứu đặc tính tiêu dùng và kỳ vọng của người tiêu dùng với tissue.

Ít ai biết rằng, tissue có nguồn gốc từ Nhật Bản và tissue vốn được nghiên cứu ra để may quần áo mặc một lần. Mùa hè năm 1975, tại  công viên Tokyo đã diễn ra cuộc thi thời trang mặc một lần. Mọi chuyện đang diễn ra tốt đẹp thì trời đổ mưa. Các cô người mẫu bỗng chốc thành Eva. Nhưng tuyệt vọng nhất là nhà phát minh ra tissue. Mọi thứ sụp đổ!

Thật may, phát minh tưởng như bị vứt vào sọt rác ấy đã được một nhà công nghiệp người Nhật có tầm nhìn mua lại. Từ đó, loài người có thêm một sản phẩm muôn phần tiện lợi và vệ sinh. Đó là tissue!

Con người mong chờ, kỳ vọng gì khi dùng sản phẩm? Thương hiệu nào là phù hợp cho sản phẩm tissue của Sông Đuống? Con đường nào đưa thương hiệu đi vào và đọng lại trong tiềm thức người tiêu dùng…? Hàng loạt câu hỏi hiện lên trong đầu vị chuyên gia này.

“Sau một thời gian nghiên cứu, chúng tôi phát minh ra cái tên Water Silk - có nghĩa là lụa nước. Ở xứ nhiệt đới, tissue không chỉ mịn, mà còn phải mát. Để đưa Water Silk vào tiềm thức cộng đồng, chúng tôi quyết định gắn nó với huyền thoại về con đường tơ lụa ngàn năm của nhân loại. Chúng tôi mua tư liệu phim “Con đường tơ lụa” của Nhật Bản để làm bối cảnh cho TVC “Water Silk - Cảm giác từ một huyền thoại”. Chỉ đúng 10 spot quảng cáo được phát trong Vòng Chung kết World Cup 2002 và từ đó đến nay, không có thêm bất cứ quảng cáo nào. Nhưng 17 năm đã trôi qua. Water Silk vẫn là một trong những thương hiệu tissue phổ biến hàng đầu tại Việt Nam”, ông Hoàng Hải Âu chia sẻ.

Không chỉ thành công với “Water Silk - Cảm giác từ một huyền thoại”, Hoàng Hải Âu còn ghi dấu ấn với những giải pháp thị trường giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu như “Đẳng cấp đã được khẳng định” cho May 10, “Một nét văn hoá Hà Nội” cho Habeco…

“Giải pháp thị trường qua tâm lý cộng đồng là một ngành khoa học đặc biệt. Bản chất của nó là nghiên cứu giải pháp truyền thông để phát triển thị trường qua tác động tâm lý bản năng, hay còn gọi là tiềm thức vô thức. Mọi thứ phải được nghiên cứu và làm một cách nghiêm túc, kỹ càng, bài bản và sâu sắc. Nếu không, thương hiệu sẽ không vào sâu, nằm lâu trong tâm trí đối tượng”, ông nói.

Tiên phong làm “giải trí” trên VTV1

Là chủ nhân của hệ thống Hoanggia Media Group và cũng là tổng đạo diễn của các chương trình truyền hình tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả suốt mười mấy năm qua như “Làm giàu không khó”, “Camera công sở”, “CEO - Chìa khóa thành công”, Hoàng Hải Âu là một doanh nhân tiên phong trong việc góp phần tạo dựng một đội ngũ doanh nhân trẻ, biết sẻ chia để tạo nên sức mạnh cộng đồng.

Cũng bởi tâm huyết ấy, nên dù trăm công ngàn việc, song đích thân ông vẫn đảm nhận thêm vai trò Chủ tịch Câu lạc bộ CEO - Chìa khóa thành công, với những hội viên cao cấp như tỷ phú Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái; Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch Tập đoàn Yeah1; Trần Văn Lê, “vua quạt đất Bắc”… “Thương hiệu Hoàng Gia Media Group vốn rất có tiếng trong giới, nhưng khi “CEO - Chìa khóa thành công” lên sóng thường xuyên thì chương trình đó đã trở thành thương hiệu kép của Hoàng Gia. Còn tôi thì không mấy ai biết”, Hoàng Hải Âu mỉm cười.

Ông khiêm tốn tự nhận là vậy, nhưng trong giới truyền thông và báo chí, Hoàng Hải Âu luôn được nhắc như một người táo bạo, đa năng và quyết đoán. Có nhà báo từng hợp tác nhiều năm với ông nói vui rằng, cô nào chưa có gia đình mà làm việc cho Hoàng Hải Âu là… khó cưới chồng lắm. Vì bất kỳ ai làm việc với ông, cũng sẽ được truyền nhiệt huyết mà nỗ lực hết mình cho những dự án đầy sáng tạo, đến nỗi quên cả… lấy chồng.

Nhờ sức sáng tạo không mệt mỏi ấy mà “CEO - Chìa khóa thành công” dù không phải là chương trình giải trí, lại phát sóng trên VTV1 - kênh chính luận của Đài Truyền hình Việt Nam, nhưng chưa bao giờ có dấu hiệu “chùn chân, mỏi gối”. Chương trình ấy luôn mang sức sống và hơi thở của doanh nghiệp trong từng giai đoạn phát triển kinh tế của đất nước, với các phiên bản khác nhau, như CEO - SME, CEO - Doanh nghiệp gia đình CEO - Khởi nghiệp, CEO - Doanh nghiệp 4.0… Và mới đây nhất, format mới tinh “Những câu chuyện thật” đã trình làng, mà theo bà Vũ Thị Kim Oanh, Phó trưởng Ban Thư ký Biên tập Đài truyền hình Việt Nam, “chương trình đã chạm đến trái tim của tôi” .

“Đây là lần đầu tiên một chương trình mang màu sắc giải trí có nước mắt, nụ cười, kịch tính và những phút giây sảng khoái được phát sóng trên kênh VTV1. ‘Những câu chuyện thật’, những tấm gương thật sẽ có sức lan tỏa, sẽ chạm tới mọi giới, từ doanh nhân, khởi nghiệp, cho tới showbiz”, ông Hoàng Hải Âu hào hứng chia sẻ.

Tại buổi ra mắt format “CEO Chìa khóa thành công 2019”, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã nói: “Một ngàn thông điệp, ý tưởng không ý nghĩa bằng câu chuyện thật. Và tôi tin rằng, những câu chuyện thật trong đời sống kinh doanh sẽ dẫn dắt và truyền cảm hứng rất lớn cho các thế hệ doanh nhân”.

Triết lý “thuận theo tự nhiên”

Sáng tạo, quyết đoán là vậy, nhưng trong cuộc sống, vị doanh nhân chỉ đơn giản với quan niệm sống “thuận theo tự nhiên”. Triết lý ấy cũng được ông chọn làm slogan cho doanh nghiệp của mình. Ngay từ khi được thành lập năm 1998 cho tới bây giờ, slogan ấy và logo được cách điệu từ quẻ “Địa Thiên Thái” trong Kinh dịch vẫn được giữ nguyên cho Hoanggia Media Group.

Có lẽ, chính nhờ hiểu đạo và “thuận theo tự nhiên” mà Hoanggia Media Group luôn hòa nhập và đứng vững trong thời bùng nổ truyền thông số, với sự xuất hiện của các ông lớn Facebook, Youtube…, cũng như hàng loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, tư vấn thương hiệu số.

“Xuất phát điểm, gốc nghề của tôi và Hoanggia Media Group là tư vấn giải pháp thị trường cho doanh nghiệp, chứ không thuần tuý là truyền thông, giải trí. Mọi thứ tôi làm đều gắn với doanh nghiệp và đương nhiên, truyền thông cho doanh nghiệp phải nghiêm túc. Mỗi doanh nghiệp, mỗi thương hiệu đều phải có cách truyền thông khác nhau, hướng tới các nhóm đối tượng khác nhau, với nội dung và kênh khác nhau. Hoàng Gia Media Group chuyên làm hàng thửa, đo ni đóng giày chiến lược truyền thông cho các đối tác”, ông Hoàng Hải Âu nói.

Khi được hỏi yếu tố nào đã giúp Hoàng Gia có được những thành tựu như hôm nay, ông trả lời ngắn gọn: “Con người”. “Người ta cứ nói cách mạng công nghiệp 4.0 như cái gì cao siêu, ghê gớm. Việc ứng dụng công nghệ trong quản trị doanh nghiệp hiện nay là đương nhiên, vì công nghệ giải phóng sức lao động cho chúng ta rất nhiều. Nhưng tôi chỉ xem nó là công cụ, là phương tiện, còn yếu tố quan trọng hơn cả vẫn là con người”, ông nói.

Đề cao yếu tố con người, nên “lính” của ông ở Hoanggia Media Group không chỉ có những người gắn bó lâu năm, mà còn có rất nhiều người trẻ - những người luôn tràn đầy ý tưởng sáng tạo và sự nhiệt huyết mà Hoàng Hải Âu là người thắp lửa.

Ông kể rằng, bản thân mình từng nghĩ đến việc đưa Hoanggia Media Group trở thành doanh nghiệp đại chúng cách đây 10 năm, nhưng thời điểm đó chưa hội đủ yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

“Không truyền cho con thì mình biến nó thành công ty đại chúng, hoặc nếu không ai theo thì mình bán nó đi. Cái chính là giá trị xã hội, chứ việc ai sử dụng không quan trọng, miễn là nó vẫn tồn tại và mang lại giá trị xã hội”, ông tâm sự.

Gene sáng tạo đúng chất “con nhà nòi”

Ông Hoàng Hải Âu chẳng giấu nổi niềm tự hào khi nhắc đến cô con gái lớn đang tu nghiệp ở nước ngoài trong lĩnh vực truyền thông. Ông bảo, ngành truyền thông vất vả nên ông chỉ hy vọng các con mình sẽ sống và làm những việc mà chúng mong muốn. Vậy mà, dù ông có định hướng sang ngành khác thì cuối cùng, cô con gái ông vẫn yêu thích lựa chọn truyền thông. Có lẽ, ngoài việc được thừa hưởng “gene” sáng tạo đúng chất “con nhà nòi”, cô cũng chỉ đơn giản là “thuận theo tự nhiên”.
Ra mắt CLB CEO-Chìa khóa thành công
Ngày 18/10, tại TPHCM, Câu lạc bộ CEO – Chìa khóa thành công miền Nam chính thức ra mắt ban điều hành tới cộng đồng các doanh nhân Việt Nam do VCCI...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư