Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Trần Thanh Hà và những pha lật ngược thế cờ
Thanh Huyền - 06/04/2019 10:36
 
Kinh doanh đã khó, phụ nữ làm kinh doanh lại càng khó hơn. Nhưng điều đó không thể khuất phục được nữ doanh nhân Trần Thanh Hà, bởi mỗi khi đối diện khó khăn, bà luôn vượt qua mạnh mẽ.
Nữ doanh nhân Trần Thanh Hà, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần BES Việt Nam.
Nữ doanh nhân Trần Thanh Hà, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần BES Việt Nam.

Những pha lật ngược thế cờ

“Chị có tố chất thiên bẩm, máu kinh doanh có sẵn trong người rồi”, ông Trần Quốc Việt, Thành viên HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark đã thốt lên như vậy, sau khi nghe bà Trần Thanh Hà, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần BES Việt Nam kể về những thăng trầm suốt chặng đường kinh doanh của mình trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công.

Nhận định ấy của ông Việt có lẽ hoàn toàn đúng, bởi gần như suốt chặng đường ấy, nữ doanh nhân Trần Thanh Hà luôn ở thế bị động. “Phần lớn những gì tôi tiếp cận toàn là sự đổ vỡ của người đi trước. Không hiểu họ nhìn thấy yếu tố nào ở tôi, mà họ lôi tôi vào sự đổ vỡ của họ”, bà Hà nói vui.

Sinh ra trong gia đình công chức, cha là người Huế, mẹ là người Hà Nội, quan niệm “đàn bà con gái phải luôn an phận, thờ chồng, nuôi con” đã in sâu trong suy nghĩ của vị nữ doanh nhân này. Sau khi lập gia đình, mặc dù rất mê kinh doanh và nhạy bén với thị trường, nhưng bà lui về phía sau để chồng kinh doanh.

“Nhưng chồng tôi rất nghệ sĩ. Những năm 80, xe máy Babetta trở thành trào lưu ở Hà Nội. Ông xã tôi cũng vào cuộc, nhưng dân tình chuộng xe màu đỏ thì anh ấy buôn xe màu xanh mà mình thích. Thất bại, xoay sang nghề sửa xe, thì anh sửa hết khả năng và thu về theo túi tiền của khách, thành ra kinh doanh ngược”, bà Hà nhớ lại.

Ngậm ngùi nhìn tiền bạc gom góp bao năm của 2 vợ chồng “đội nón” ra đi, cô gái gốc Huế quyết vượt qua định kiến của chính bản thân để lao vào sinh kế. Bà được một người bạn rủ tham gia kinh doanh một nhà hàng ẩm thực ở Hoà Mã khi nhà hàng đã bắt đầu có vấn đề về tài chính. Bằng sự nhạy bén của mình, bà đã “lật ngược thế cờ”, giúp nhà hàng vượt qua khó khăn.

Nhưng cái “duyên” xử lý khủng hoảng của bà chưa dừng lại ở đó. Năm 2006, bà Hà được người nhà nhờ đứng tên làm Giám đốc Công ty liên doanh Mỹ phẩm BES Việt Nam, dù không tham gia kinh doanh và cũng chẳng góp vốn. Kinh doanh được vài tháng, thì doanh nghiệp thua lỗ gần hết.

Cũng chẳng định “nhảy” vào kinh doanh mặt hàng này, nhưng bởi Tổng giám đốc của BES Italy sang Việt Nam làm lớn chuyện, đòi kiện người nhà, nên bà Hà quyết “liều một phen”, góp vốn và gây dựng lại công ty để chứng minh cho đối tác về sự giữ chữ “tín” của người Việt Nam. Bà hoạch định lại kế hoạch kinh doanh và chỉ 3 tháng sau, thế cờ đã thay đổi, nhờ kinh doanh thuận lợi, bà trả hết nợ cho đối tác bên Italy.

Phận nữ nơi thương trường

Có lẽ chính nữ doanh nhân Trần Thanh Hà cũng không ngờ rằng, cái duyên “nghề chọn người” đó lại khiến bà gắn bó với ngành mỹ phẩm tóc đến tận bây giờ. Các beauty salon tại Hà Nội đều biết đến “chị Hà”, các nhà tạo mẫu tóc Việt Nam thương mến gọi bà là “Người đàn bà tóc”.

Nhận thấy thị trường còn nhiều tiềm năng, nhưng các đại lý chưa khai thác hết cơ hội, bà quyết định “tiếp sức” cho các đại lý phân phối bằng cách trực tiếp góp vốn làm ăn với họ. Bà tin rằng, phương thức đó sẽ thúc đẩy kinh doanh phát triển vượt bậc, nhưng kết quả hoàn toàn trái ngược. Thị trường ngày càng co hẹp, khách hàng thưa thớt dần, doanh số gần như “về 0”. Đến cuối năm 2014, BES Việt Nam rơi vào báo động đỏ khi lợi nhuận âm, nợ vốn cùng nguy cơ mất hợp đồng phân phối độc quyền của BES.

Tất nhiên, bằng bản lĩnh đã được tôi luyện qua bao lần lật ngược thế cờ, nữ doanh nhân Trần Thanh Hà đã đưa BES Việt Nam vượt qua sóng gió. Bà Hà đã làm thế nào để vượt qua giai đoạn khủng hoảng đó? Tất cả sẽ có trong “Những câu chuyện thật” với chủ đề “Phận nữ nơi thương trường” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (7/4).

Tuần này, cùng đồng hành với nữ doanh nhân Trần Thanh Hà là ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Tổng giám đốc Trung tâm Khoa học Tư duy (Bộ Khoa học và Công nghệ) và ông Trần Quốc Việt, Thành viên HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Forbes Việt Nam công bố 50 công ty niêm yết tốt nhất
Danh sách 50 công ty tốt nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam đã được Forbes Việt Nam (phiên bản tiếng Việt của Tạp chí kinh doanh hàng đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư