Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 03 tháng 10 năm 2024,
Đổi mới sáng tạo để thu hút đầu tư vào mạng lưới khu công nghiệp Việt Nam
P.V - 03/10/2024 15:27
 
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự dịch chuyển mạnh mẽ của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đổi mới sáng tạo đã trở thành yếu tố then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nắm bắt xu hướng quốc tế, Western Pacific Group đã đầu tư phát triển Cụm liên kết ngành Khu công nghiệp & Logistics (LIC) - một hướng đi mang tính chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp bền vững và gia tăng giá trị cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tại thị trường Việt Nam.

Western Pacific giới thiệu Cụm liên kết ngành Khu công nghiệp & Logistics (LIC) tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024.

Đổi mới sáng tạo - Chìa khóa nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Trong thời đại số hóa và công nghệ cao, sự phát triển bùng nổ của khoa học công nghệ cùng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã dẫn đến những thay đổi sâu sắc với tác động to lớn trên phạm vi toàn cầu và đối với từng quốc gia, khu vực.

Đổi mới sáng tạo ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc phát triển khoa học công nghệ và là yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển quốc gia để nâng cao sức cạnh tranh trên trường quốc tế, là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới, đồng thời đóng góp vào quá trình phát triển toàn cầu.

Tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Chính phủ đã nhấn mạnh đổi mới sáng tạo của Việt Nam luôn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2024 của Việt Nam xếp hạng 44/133 quốc gia (tăng 2 bậc so với năm 2023, tăng 4 bậc so với năm 2022).

Đổi mới sáng tạo đang trở thành xu thế tất yếu, không thể đảo ngược. Đối với Việt Nam, một thị trường tiềm năng với các nhà đầu tư FDI, việc phát triển cơ sở hạ tầng, logistics và các chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư là cần thiết. Tuy nhiên, thực tế cho thấy môi trường đầu tư tại Việt Nam vẫn tồn tại những điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng và chi phí logistics, cho đến rủi ro thiếu hụt năng lượng ngày càng lớn, phần nào ảnh hưởng đến quyết định mở rộng đầu tư tại Việt Nam của các tập đoàn đa quốc gia.

Để thu hút đầu tư FDI hiệu quả không chỉ cần có môi trường kinh doanh thuận lợi mà các doanh nghiệp còn phải hiểu được xu hướng và linh hoạt thích nghi với các yêu cầu mới từ thị trường. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của các nhà đầu tư, Western Pacific Group đã nhanh chóng phát triển mô hình Cụm liên kết ngành Khu công nghiệp & Logistics, kết hợp linh hoạt giữa việc xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng logistics và tích hợp vận hành logistics để tạo thành giải pháp toàn diện giúp nâng cao hiệu suất logistics, tháo gỡ kịp thời vướng mắc về bài toán hạ tầng. 

Mô hình Cụm liên kết ngành Khu công nghiệp & Logistics (LIC) được Western Pacific triển khai.

Tiềm năng phát triển của mô hình LIC tại Việt Nam

Sự linh hoạt và sáng tạo trong việc phát triển khu công nghiệp tích hợp logistics của Western Pacific đã giúp tối ưu hóa việc quản lý, vận hành các khu công nghiệp, qua đó tạo ra sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Một trong những giá trị nổi bật mà LIC mang lại là khả năng tối ưu hiệu suất logistics. Các dự án LIC thường nằm gần sân bay, cảng và các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, được tính toán xây dựng phù hợp với vị trí địa lý của các địa phương để đáp ứng linh hoạt nhu cầu của các nhà đầu tư.

Với việc tích hợp các trung tâm logistics với các khu công nghiệp cùng hệ thống hạ tầng đồng bộ, các nhà đầu tư có thể tối ưu hóa quá trình vận hành, từ sản xuất đến giao nhận hàng hóa. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tăng cường hiệu quả hoạt động, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt trong các ngành công nghiệp công nghệ cao, chế tạo và sản xuất.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp quốc tế ngày càng quan tâm đến vấn đề giảm phát thải và phát triển bền vững, mô hình LIC cũng giúp các nhà đầu tư đáp ứng được các tiêu chuẩn về môi trường. Nhờ việc tối ưu quãng đường vận tải kết hợp với ứng dụng năng lượng tái tạo và công nghệ thông minh vào vận hành logistics, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu lượng khí thải carbon, góp phần bảo vệ sức khỏe và môi trường địa phương.

Kho Pacific Japan (Bình Dương) ứng dụng mái năng lượng mặt trời được Western Pacific triển khai.

Mô hình LIC còn có tiềm năng lớn trong việc kết nối mạng lưới các doanh nghiệp tại Việt Nam. Với hệ thống logistics tích hợp và khả năng liên kết giữa các khu công nghiệp, các doanh nghiệp có thể dễ dàng trao đổi hàng hóa, dịch vụ và công nghệ, từ đó tạo nên một hệ sinh thái phát triển bền vững. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển theo hướng bền vững.

Tại Việt Nam, Western Pacific đã phát triển hệ sinh thái Cụm liên kết ngành Khu công nghiệp & Logistics (LIC) với mạng lưới dự án khu và cụm công nghiệp tại nhiều khu vực kinh tế trọng điểm như: Khu công nghiệp Yên Phong II-A (Bắc Ninh), Cụm công nghiệp Yên Lệnh (Hà Nam)... và đang tiếp tục triển khai LIC với Khu công nghiệp Yên Lư phần mở rộng (Bắc Giang) hay Khu công nghiệp Đồng Văn V (Hà Nam).

Sự kết hợp giữa phát triển hạ tầng công nghiệp và logistics tích hợp dịch vụ logistics trong mô hình LIC đã mang lại giá trị cộng hưởng giúp Western Pacific thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp sản xuất và công nghệ cao, mô hình LIC đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và thu hút đầu tư FDI.

Song hành với chiến lược đổi mới sáng tạo của quốc gia, LIC không chỉ là giải pháp cho hiện tại, mà còn là hướng đi bền vững cho tương lai, hứa hẹn sẽ trở thành giải pháp tiên phong, mở ra cánh cửa mới cho các doanh nghiệp sản xuất và công nghệ cao muốn đầu tư vào Việt Nam.

Western Pacific Group: Nhà phát triển bất động sản công nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh
Mô hình Cụm liên kết ngành Khu công nghiệp & Logistics (LIC) tại nhiều tỉnh, thành phố với những “lời giải xanh” cho nhu cầu phát triển hạ tầng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư