Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đổi mới và sáng tạo là tương lai của thị trường bảo hiểm
Mai Hương - 28/12/2016 20:34
 
Ông Gordon Watson, Tổng giám đốc điều hành khu vực châu Á của Tập đoàn Bảo hiểm AIA, khẳng định như trên về xu hướng của thị trường bảo hiểm và định hướng kinh doanh của AIA trong thời gian tới.
.
Ông  Gordon Watson, Tổng giám đốc điều hành khu vực châu Á của Tập đoàn Bảo hiểm AIA

Thưa ông, là tập đoàn bảo hiểm nhân thọ hàng đầu thế giới, với tổng tài sản hơn 181 tỷ USD, tại sao AIA chỉ nhắm vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương?

Châu Á đang là thị trường bảo hiểm nhân thọ năng động nhất trên thế giới. Đây là thị trường đầy tiềm năng với dân số đông, sự tăng trưởng nhanh chóng trong thu nhập và tài sản của người dân. Và yêu tố quan trọng nhất để chúng tôi đánh giá tiềm năng của thị trường châu Á, đó chính là khoảng cách còn lớn giữa nhu cầu cần được bảo vệ, với mức độ thực tế người dân trong khu vực được chăm sóc bảo vệ bởi các chính sách xã hội và bảo hiểm tư nhân.

Thế mạnh của thương hiệu và lịch sử độc đáo của AIA tại châu Á đã đặt chúng tôi ở vị thế lý tưởng để nắm bắt các cơ hội tăng trưởng khổng lồ trong khu vực này.

Chiến lược của AIA trong tham vọng mở rộng thị trường châu Á - Thái Bình Dương được triển khai trong thời gian cụ thể ra sao? AIA xác định đối thủ tại thị trường này là gì và chiến lược của AIA để tạo nên sự khác biệt?

Về đối thủ, với một thị trường rộng lớn như châu Á hay ở Việt Nam, cơ hội dành cho tất cả mọi người, nên cũng có thể nói, chúng tôi không coi ai là đối thủ khi hoạt động tại thị trường này.

Hướng đi chủ đạo của chúng tôi nhằm tạo nên sự khác biệt chính là việc đi đầu thị trường về những ý tưởng độc đáo, để thay đổi những suy nghĩ cũ, các lối mòn về bảo hiểm.

AIA hiện đang hoạt động theo một mô hình kinh doanh chia sẻ giá trị (“shared-value”), qua đó AIA không đơn thuần chỉ cung cấp sự bảo vệ về tài chính cho khách hàng như cách thông thường, chúng tôi còn cùng với các khách hàng, các đại lý, các đối tác và toàn bộ xã hội nỗ lực hướng tới một cuộc sống khoẻ hơn và tốt đẹp hơn.

Một ví dụ điển hình cho các đổi mới đó, chính là AIA Vitality, một chương trình bảo hiểm độc đáo, giúp khuyến khích và tạo động lực khách hàng của chúng tôi tập luyện, nâng cao sức khoẻ nhiều hơn từ những thay đổi thói quen hàng ngày. Qua đó, cả AIA, các khách hàng của AIA và cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động đều hưởng lợi.

AIA Vitality đã được triển khai tại 6 thị trường trong khu vực là Hồng Kông, Singapore, Australia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và sẽ được chính thức giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 1/2017.

Những năm qua, AIA Việt Nam đã phát triển khá tốt. Ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam và chiến lược của AIA tại Việt Nam trong năm 2017 là gì?

Với dân số hơn 93 triệu người và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, thị trường Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng với AIA. Tại Việt Nam, chúng tôi tiên phong triển khai nhiều hoạt động kinh doanh sáng tạo và độc đáo, như trung tâm dịch vụ khách hàng kiểu mới theo dạng không gian sự kiện mở nest by AIA, hay AIA Exchange - mô hình tuyển dụng khác biệt quy tụ các đại lý trẻ tài năng và nhiệt huyết.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến lược phát triển đội ngũ Đại lý ngoại hạng, thông qua quy trình tuyển dụng và đào tạo hàng đầu và tạo môi trường cho họ hoạt động chuyên nghiệp. Tập trung nhiều vào các thành phố chính như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vinh, Hải Phòng... chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nâng cao các trải nghiệm khách hàng, các tiện ích thêm và các ứng dụng công nghệ số đầu ngành. AIA Vitality cũng sẽ là điểm nhấn chính của AIA Việt Nam trong năm 2017.

Dường như AIA đang triển triển khai nhiều hoạt động khá là khác biệt so với mô hình kinh doanh bảo hiểm thông thường. Ông có thể giải thích thêm về định hướng này của AIA?

Như tôi đã chia sẻ ở trên, mục tiêu của AIA là tạo ra sự thay đổi tích cực cho cuộc sống của khách hàng mà chúng tôi phục vụ. Trong những năm qua, chúng tôi đã cung cấp những bảo hiểm về mặt tài chính trước những biến cố, nhưng chúng tôi không chỉ muốn dừng lại ở đó.

Chúng tôi hiểu nhu cầu của người Việt, của nhóm các gia đình trẻ ngày càng trở nên đa dạng. Mục tiêu cuộc sống của họ không chỉ còn là sự bình ổn về tài chính, mà còn là sức khoẻ và một cuộc sống hoàn thiện cả thể chất lẫn tinh thần. Các ý tưởng mới mà chúng tôi đang đi trong khu vực và tại Việt Nam, AIA Vitality, nest by AIA, AIA Exchange… không ngoài mục tiêu đáp ứng những nhu cầu đó.

Chúng tôi muốn đưa khái niệm “bảo hiểm” ra khỏi khuôn khổ “đóng phí và nhận chi trả” để trở thành “mang đến cuộc sống khoẻ hơn, lâu hơn và tốt đẹp hơn”. Đổi mới và sáng tạo theo hướng đó, với chúng tôi, đó chính là tương lai của bảo hiểm.

Thủ tục bảo hiểm còn rườm ra với doanh nghiệp FDI
Tại Hội nghị Đối thoại về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với khối doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư